Tin Tập đoàn TKV

Nâng cao hiệu quả đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động các huyện miền Đông tỉnh Quảng Ninh

Ngày đăng: 15/8/2022

Chiều ngày 11/8, tại huyện Bình Liêu, Đảng ủy Trường Cao đẳng TKV phối hợp cùng Huyện ủy Bình Liêu, Ba Chẽ và Đầm Hà tổ chức sơ kết thực hiện Quy chế phối hợp đào tạo nghề và giải quyết việc làm năm 2021 và 7 tháng đầu năm 2022, triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2022 và kế hoạch phối hợp năm 2023.


Quang cảnh tại hội nghị

Dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh; Vũ Anh Tuấn, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng ủy TQN, Phó TGĐ Tập đoàn TKV; Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh cùng lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND các huyện Bình Liêu, Ba Chẽ và Đầm Hà, các xã, thị trấn thuộc huyện; lãnh đạo Công ty CP Than Mông Dương, Công ty Than Khe Chàm; lãnh đạo Trường Cao đẳng TKV…


TS. Nguyễn Quốc Tuấn, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng TKV phát biểu và chủ trì phần tham luận tại hội nghị

Trong quá trình hơn 1,5 năm triển khai thực hiện quy chế phối hợp giữa Đảng uỷ Trường Cao đẳng TKV và các Huyện ủy Bình Liêu, Ba Chẽ và Đầm Hà, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, song các địa phương và Trường Cao đẳng TKV đã tích cực triển khai thực hiện quy chế và kế hoạch phối hợp đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động các địa phương, thống nhất công tác lãnh chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và triển khai thực hiện của UBND các huyện Ba Chẽ, Bình Liêu, Đầm Hà cũng như Nhà trường. Trong năm 2021 cũng như 7 tháng đầu năm 2022, các bên đã tổ chức thành công nhiều cuộc tư vấn trực tiếp cho người dân với hình thức, nội dung tư vấn có sự đổi mới phù hợp với thực tiễn; thời gian, địa điểm tư vấn linh hoạt tạo điều kiện cho người dân trong độ tuổi lao động tham gia; nội dung tư vấn được chuẩn bị chu đáo. Công tác tuyển chọn lao động đi học tập và làm việc tại Tập đoàn TKV được thực hiện đúng quy định; việc hướng dẫn lao động lập hồ sơ được thực hiện kịp thời, tiết kiệm chi phí và thời gian di chuyển cho người học. Học sinh sau khi tốt nghiệp được tiếp nhận đi làm ngay theo đúng cam kết, ngày công đạt bình quân 800.000-1.000.000 đồng, nhiều công nhân có mức lương cao từ 20 triệu đồng/tháng trở lên, điển hình như thợ lò Ngô Tiến Ly, xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu, công nhân Công trường KT9 Than Khe Chàm 6 tháng đầu năm 2022 thu nhập đạt 145 triệu đồng (bình quân 24,2 triệu đồng/tháng). Các Công ty đều bố trí xe ô tô đưa đón công nhân 3 ca đến tận địa phương theo đúng cam kết trong quy chế phối hợp…

Hằng quý, Trường Cao đẳng TKV đã thông tin đầy đủ, kịp thời đến các địa phương về tình hình tuyển sinh, học tập và làm việc của học sinh và người lao động. Kết quả năm 2021 và 7 tháng đầu năm 2022, Nhà trường phối hợp cùng 3 huyện Bình Liêu, Ba Chẽ, Đầm Hà tuyển được tổng số 264 học sinh nghề mỏ hầm lò. Trong đó, tại huyện Bình Liêu tuyển được 136 học sinh (7 tháng 2022 được 57 học sinh); Ba Chẽ tuyển được 41 học sinh (7 tháng 2022 được 25 học sinh) và tại huyện Đầm Hà tuyển được 87 học sinh (7 tháng 2022 được 45 học sinh). Trong 7 năm từ 2015-2021 và 7 tháng năm 2022 tổng số học sinh các nghề mỏ hầm lò tuyển tại các huyện Miền Đông đạt 1.604 học sinh. Ngoài ra, Nhà trường còn phối hợp với các huyện tuyển các nghề khác như Công nghệ Ô tô, Xúc thuỷ lực, Điện công nghiệp, SC máy nông nghiệp, Lái xe, Kỹ thuật nuôi tôm, Kỹ thuật chế biến món ăn… với tổng số mỗi năm hàng nghìn học sinh học nghề.


Đảng uỷ Trường Cao đẳng TKV và các huyện uỷ các địa phương ký kế hoạch phối hợp thời gian tới

Qua quá trình triển khai thực hiện quy chế, cấp ủy, chính quyền các địa phương và NLĐ đã có sự thay đổi tích cực trong nhận thức về giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần đảm bảo ASXH, xóa đói giảm nghèo bền vững. Điển hình từ đầu năm 2022 đến nay, Công ty CP Than Mông Dương và Công ty Than Khe Chàm đã hỗ trợ hàng trăm tấn xi măng cho huyện Bình Liêu trong chương trình xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra còn hỗ trợ trực tiếp cho các công nhân có hoàn cảnh khó khăn xây nhà kiên cố với mức từ 60-100 triệu đồng/nhà. NLĐ của các địa phương tham gia học tập, lao động tại các đơn vị thuộc TKV được tiếp cận kiến thức KH-CN, tạo việc làm khu vực phi nông nghiệp góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động tại các địa phương.

Triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm 2022 và năm 2023, Đảng ủy Trường Cao đẳng TKV với các huyện uỷ tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tuyển sinh các nghề mỏ hằng năm. Năm 2023, phấn đấu tuyển lao động đạt chỉ tiêu huyện Bình Liêu 120 lao động; huyện Đầm Hà 100 lao động; huyện Ba Chẽ 50 lao động. Các ngành nghề khác theo Nghị quyết 310 của HĐND tỉnh Quảng Ninh và Nghị định 81 cũng như nhu cầu đào tạo nghề đáp ứng sự phát triển của các địa phương: Bình Liêu 150 học sinh/năm; Đầm Hà 200 học sinh/năm và Ba Chẽ 100 học sinh/năm trở lên.


Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh Ngô Hoàng Ngân phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh Ngô Hoàng Ngân đánh giá cao kết quả đạt được trong thực hiện Quy chế phối hợp đào tạo nghề và giải quyết việc làm giữa Đảng ủy Trường Cao đẳng TKV với các huyện uỷ trong thời gian qua. Đặc biệt là hiệu quả trong vấn đề giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững cho các địa phương vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị, Đảng ủy Trường Cao đẳng TKV cùng với huyện ủy các địa phương Miền Đông tiến hành rà soát, đánh giá những tồn tại hạn chế trong triển khai quy chế phối hợp, nâng cao hiệu quả tuyển sinh, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động các huyện Miền Đông tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới, đặc biệt khi nhu cầu lao động phục vụ duy trì SXKD của các đơn vị ngành Than đang tăng cao. Tỉnh Quảng Ninh sẽ cùng Tập đoàn và các địa phương tạo mọi điều kiện tốt nhất để lao động các huyện Miền Đông được tham gia học tập, làm việc tại các đơn vị TKV.

Bí thư Đảng uỷ, Phó TGĐ Tập đoàn Vũ Anh Tuấn đề nghị nâng cao chất lượng đào tạo, kỹ năng nghề, tác phong công nghiệp cho học sinh, đáp ứng tốt nhất nguồn nhân lực cho sản xuất, góp phần phát triển KT-XH của các địa phương

Bí thư Đảng uỷ, Phó TGĐ Tập đoàn Vũ Anh Tuấn cũng ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của Nhà trường trong công tác phối hợp. Đồng thời, đề nghị Trường Cao đẳng TKV tăng cường công tác tuyên truyền đến người học về sản xuất của đơn vị, về chính sách chế độ phúc lợi, thu nhập, đời sống của CNLĐ. Tiếp tục quan tâm đầu tư cơ giới hoá, tự động hoá, cải thiện điệu kiện làm việc, đi lại cho công nhân hầm lò, nâng cao mức độ an toàn, nâng cao thu nhập, đời sống để thu hút lao động; có cơ chế chính sách kết nối giữa nhà trường - doanh nghiệp - địa phương trong công tác uyển sinh, đào tạo; nâng cao chất lượng đào tạo, kỹ năng nghề, tác phong công nghiệp cho học sinh, đáp ứng tốt nhất nguồn nhân lực cho sản xuất, góp phần xoá đói giảm nghèo, phát triển KT-XH của các địa phương.

Khen thưởng các xã có kết quả tuyển sinh các nghề mỏ hầm lò đạt cao nhất

Nhân dịp này, Trường Cao đẳng TKV đã khen thưởng cho 3 xã thuộc các huyện có kết quả tuyển sinh các nghề mỏ hầm lò đạt cao nhất.

Truyền thông TKV

Chia sẻ bài viết: