Tin tức

Không để thiếu than cho các ngành kinh tế

Ngày đăng: 23/12/2022

Trong những tháng cuối năm 2022, lượng than dự trữ không còn nhiều, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tập trung chỉ đạo các đơn vị khối sản xuất than đẩy mạnh sản xuất, hoàn thành và vượt mức kế hoạch sản lượng được giao, quyết tâm cung cấp đủ than cho hoạt động của các ngành kinh tế, đặc biệt là các hộ sản xuất điện.

Là đơn vị khai thác than lộ thiên có sản lượng lớn nhất Tập đoàn, năm 2022, Công ty CP Than Cao Sơn được TKV giao nhiệm vụ sản xuất trên 6,2 triệu tấn than nguyên khai. "Trong bối cảnh diện sản xuất gặp khó khăn, để hoàn thành sản lượng lớn, ngay từ đầu năm, các bộ phận sản xuất của Than Cao Sơn đã rất linh hoạt trong công tác điều hành; tăng lượng xe giao ca ngoài khai trường, giảm huy động phí, nâng cao năng suất. Kết hợp với các giải pháp cải thiện chất lượng mặt đường vận chuyển, giải phóng tốc độ cho các phương tiện vận tải, Cao Sơn phát huy tối đa năng suất các thiết bị và tiết kiệm được chi phí sản xuất. Ngoài ra, đơn vị cũng bám sát các chỉ tiêu kỹ thuật để quản lý tốt các thông số tầng khai thác; nâng cao năng suất khoan, tăng quy mô bãi nổ mìn cấp đủ đất đá bắn tơi cho máy xúc hoạt động hiệu quả" - ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Giám đốc Công ty cho biết. 

Đơn vị cũng đẩy mạnh khối lượng thuê ngoài, tăng cường các thiết bị vận tải lên mức +360, khai trường Khe Chàm 2; mức +390, khai trường Cao Sơn để mở rộng tầng khai thác. Các tuyến đường vận chuyển, đổ thải bãi thải Nam Khe Tam đã rút ngắn cung độ vận chuyển, thực hiện hiệu quả phương án trình tự khai thác hợp lý hai khai trường.

Công ty CP Than Cao Sơn - TKV đẩy mạnh sản xuất tháng cuối năm 2022.

Cùng với tinh thần thi đua lao động sôi nổi của công nhân, thợ mỏ, đến thời điểm này, Than Cao Sơn đã hoàn thành sản lượng 6,8 triệu tấn than, bóc xúc trên 58 triệu m3 đất đá, tiêu thụ hơn 6,9 triệu tấn. Các chỉ tiêu này đều hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch và có mức tăng so với cùng kỳ năm 2021.

Khí thế sản xuất cũng sôi nổi không kém ở những hầm mỏ của Công ty Than Hà Lầm - Vinacomin, tất cả đều tập trung cho mục tiêu cao nhất, đó là không để thiếu than cho các hộ khách hàng của TKV. Mặc dù chịu ảnh hưởng về đứt gãy chuỗi nhân lực sản xuất vì dịch bệnh Covid-19, nhưng Than Hà Lầm vẫn đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật, nhờ đẩy mạnh áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất. 

"Năm 2022, Công ty phát huy hiệu quả của 2 lò chợ cơ giới hóa; triển khai đầu tư các thiết bị phục vụ sản xuất như máy đào lò EBH-45 thay thế cho máy đào lò Combai AM-50Z cũ để đẩy nhanh tiến độ đào lò; đưa vào sử dụng 2 bộ tời hỗ trợ dạng ngồi RJKY55 phục vụ công tác đi lại cho người lao động. Đến nay, Than Hà Lầm đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của năm 2022, đồng thời sẵn sàng diện sản xuất cho năm 2023. 

Kết thúc 11 tháng, khối sản xuất than của TKV đã cung cấp cho thị trường trên 36,5 triệu tấn than nguyên khai, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2021. Sự chủ động, quyết tâm cũng như năng lực sản xuất của các đơn vị khối khai thác than đã đảm bảo nguồn cung cho các đơn vị khối sàng tuyển chế biến và tiêu thụ của Tập đoàn. "11 tháng qua, sản lượng than tiêu thụ cho các ngành kinh tế đạt 42,68 triệu tấn, tăng 0,5% so với cùng kỳ 2021" - ông Vũ Văn Điền, Trưởng ban Điều độ Sản xuất TKV cho biết.


Sản xuất than tại Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV.

Hiện nay, than do TKV sản xuất đang phục vụ hoạt động của nhiều ngành kinh tế trọng điểm, như ngành điện, sản xuất đạm, xi măng, phân bón... Đặc biệt, phải cấp đủ than cho các hộ điện, đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất của TKV, nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ. 

Theo TKV, tính đến cuối tháng 11, lượng than dự trữ không còn nhiều, chỉ khoảng hơn 7 triệu tấn và phân bố rải rác nhiều kho, sản lượng có thể huy động ngay rất thấp. Để cấp đủ than cho các hộ khách hàng, TKV chỉ đạo các mỏ đẩy mạnh sản xuất, đặc biệt là trong những tháng cuối năm. Sản lượng than sản xuất thời điểm này không chỉ đáp ứng đủ đơn hàng đã ký trong năm 2022 mà còn là nguồn dự trữ quan trọng cho các ngành kinh tế, nhất là ngành điện, trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán và những tháng đầu năm 2023. 

Tháng 12/2022, TKV dự kiến sản xuất 3,1 triệu tấn than nguyên khai, bốc xúc 12 triệu m3 đất đá, đào 21.900m lò. Than tiêu thụ dự kiến đạt 3,76 triệu tấn, trong đó, than cấp cho các hộ điện xấp xỉ 3 triệu tấn.

Nguồn: baoquangninh.com.vn

Chia sẻ bài viết: