Tin Tập đoàn TKV

Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Ngày đăng: 12/2/2023

Chiều ngày 09/02, tại Quảng Ninh, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Phó TGĐ Tập đoàn Vũ Anh Tuấn - Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Tập đoàn chủ trì hội nghị.


Các đại biểu dự hội nghị

Tham dự hội nghị có đại biểu lãnh đạo Công đoàn TKV, Đảng uỷ Than Quảng Ninh, các Ban chuyên môn Tập đoàn, Bí thư Đoàn TN Tập đoàn, Bí thư Đoàn TQN, các thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN Tập đoàn; lãnh đạo và cán bộ phòng chức năng các đơn vị thành viên…


Trưởng Ban MT Trần Minh Nghĩa trình bày báo cáo tổng kết công tác PCTT&TKCN năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Báo cáo do Trưởng Ban MT Trần Minh Nghĩa trình bày cho biết, năm 2022, tại Việt Nam thiên tai xảy ra bất thường, cực đoan và trái quy luật. Đối với TKV, tác động của thiên tai đã ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động SXKD của các đơn vị. Tuy không có bão lớn đổ bộ trực tiếp vào các khu vực có hoạt động sản xuất, tuy nhiên, lượng mưa đã tăng cao hơn 25% so với năm 2021. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, từ Tập đoàn đến các đơn vị đã chủ động kiện toàn Ban chỉ huy PCTT&TKCN; xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể; tổ chức kiểm tra, phúc tra việc thực hiện tại các đơn vị. Trong năm, đã hoàn thành nạo vét các tuyến suối thoát nước chung với tổng khối lượng trên 330 ngàn m3; củng cố các hệ thống thoát nước trong khai trường sản xuất; phối hợp hiệu quả với chính quyền địa phương trong hoạt động PCTT&TKCN; phối hợp với các cơ quan truyền thông nhằm tăng cường ý thức, trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo các đơn vị và CNLĐ trong việc cùng chung tay thực hiện công tác PCTT-TKCN. Trong năm, Ban chỉ đạo PCTT&TKCN Tập đoàn đã chỉ đạo kịp thời công tác ứng phó trực tiếp 6 đợt mưa lớn, 5 cơn bão, duy trì trực 24/24 trong mùa mưa bão. Qua đó, không gây ảnh hưởng do tác động của mưa bão từ khu vực sản xuất của TKV tới các khu vực dân cư và địa bàn phụ cận; giảm thiểu thiệt hại về vật chất và chi phí khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của mưa bão với tổng giá trị trên 31,4 tỷ đồng, giảm 48,1% so với năm 2021. Tổ chức lực lượng chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn của TKV tham gia tìm kiếm, cứu nạn thành công các vụ sự cố xảy ra trong và ngoài TKV. Công tác diễn tập ứng cứu sự cố, tìm kiếm cứu nạn được triển khai hiệu quả, phù hợp với thực tế từ đó nâng cao năng lực của đội cấp cứu mỏ bán chuyên các đơn vị thành viên. chủ động phát hiện từ sớm, từ xa…


Phó TGĐ Tập đoàn Vũ Anh Tuấn - Trưởng Ban chỉ đạo PCTT&TKCN Tập đoàn kết luận hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó TGĐ Tập đoàn Vũ Anh Tuấn - Trưởng Ban chỉ đạo PCTT&TKCN Tập đoàn nhấn mạnh, năm 2022 cùng với thành công trong SXKD, công tác PCTT-TKCN đạt được kết quả tốt mặc dù có những khó khăn, thời tiết diễn biến phức tạp. Đồng thời, ghi nhận, biểu dương các đơn vị đã thực hiện tốt công tác PCTT-TKCN. Năm 2023, nhận định thời tiết, biến đổi khí hậu sẽ diễn biến phức tạp, Phó TGĐ Tập đoàn Vũ Anh Tuấn đề nghị tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CB, CNLĐ về PCTT-TKCN, tầm quan trọng của công tác PCTT-TKCN. Ban chỉ đạo PCTT&TKCN các cấp thường xuyên theo dõi, chủ động nắm bắt diễn biến thời tiết, nhận định tình hình, xử lý sớm những nguy cơ có thể xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hai do thiên tai, thực hiện phương châm “từ sớm, từ xa, từ cơ sở” và “3 trước, 4 tại chỗ”; rà soát kiện toàn Ban chỉ đạo PCTT&TKCN, phân rõ nhiệm vụ, trách nhiệm, đúng người đúng việc; xây dựng và thực hiện nghiêm phương án PCMB theo tình hình thực tế, các phương án ứng phó trước mọi tình hình, diễn biến có thể xảy ra trước Cốc vũ 20/4; thực hiện nạo vét, khai thông các tuyến suối, mương thoát nước, đảm bảo hoạt động của các hệ thống bơm thoát nước hầm lò, lộ thiên, rà soát các địa hình có nguy cơ thẩm thấu, sạt lở; xây dựng phương án sản xuất trước, trong và sau mùa mưa bão; xây dựng kế hoạch, kịch bản tổ chức diễn tập xử lý sự cố có thể xảy ra gây mất an toàn trong mùa mưa bão; Thực hiện tốt chức năng của Trung tâm Cấp cứu mỏ và Trung tâm An toàn mỏ; kiểm soát tốt các nguy cơ, đặc biệt là các vị trí trọng điểm, xung yếu chịu ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai như khai trường khai thác than, khoáng sản, các khu vực hầm lò, moong khai thác, chân bãi thải, cảng biển…, tuân thủ nghiêm kỷ luật điều hành, chế độ báo cáo đảm bảo thông suốt trong lãnh, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác PCTT-TKCN, đảm bảo an toàn trong sản xuất.

Nhân dịp này, Tổng giám đốc Tập đoàn đã quyết định khen thưởng cho các đơn vị có thành tích trong công tác PCTT-TKCN năm 2022 với số tiền trên 1 tỷ đồng.

Truyền thông TKV

Chia sẻ bài viết: