Gương người tốt, việc tốt

Bố lao động giỏi - Con học giỏi

Ngày đăng: 10/8/2018

Ấn tượng đầu tiên khi tôi gặp anh và 2 con tại Hội nghị tuyên dương con CNLĐ học giỏi năm học 2017-2018 là người đàn ông nhỏ bé với gương mặt hằn bao nếp nhăn qua thời gian, nhưng đôi mắt ánh lên niềm tự hào vì thành tích học tập của hai con. Tôi cảm thấy khâm phục anh một tấm gương sáng trong lao động, còn 2 cháu là tấm gương vượt khó học giỏi.
Tại Hội nghị tuyên dương học sinh giỏi nhiều năm, với vai trò là cán bộ công đoàn tôi được gặp gỡ và tìm hiểu nhiều hơn về gia đình anh Lê Văn Sơn, công nhân thuộc phân xưởng Vận tải Ô tô - Công ty Kho vận Đá Bạc.
 
Anh sinh năm 1972, tại mảnh đất Đông Sơn - Thanh Hoá, mảnh đất của nhiều triều đại phong kiến Việt Nam gắn với lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, mảnh đất “địa linh, nhân kiệt”. Linh khí của núi sông hun đúc nên khí chất của con người xứ Thanh cần cù trong lao động, anh hùng trong đấu tranh, thông minh trong học hành xử thế.
 
Năm 1995 anh học nghề lái xe sau đó về công tác tại ngành mỏ, năm 2002 anh kết hôn với chị Nguyễn Thị Hợp làm nghề nội trợ nên cuộc sống tương đối khó khăn, năm 2003 anh chị sinh cậu con trai đầu lòng và đến năm 2004 con gái của anh chị chào đời. Dù kinh tế khó khăn nhưng anh chị luôn động viên các con chăm ngoan, học giỏi. Dù đặc thù công việc lái xe rất vất vả,  nhưng anh đều dành thời gian cùng vợ chăm sóc dạy dỗ và tạo điều kiện về thời gian cho các con học hành.
 
Được sự chăm sóc dạy dỗ của anh chị, hai con của anh chị đều học giỏi nhiều năm liên tục, con trai lớn Lê Văn Chí học sinh giỏi toàn diện 9 năm đều đạt học sinh giỏi, năm vừa qua đạt giải Nhì môn Vật lý cấp tỉnh, con gái thứ Lê Hồng Nhung học lớp 8 trường THCS thị trấn Trới, 8 năm học giỏi và là một “cây Toán” xuất sắc của trường. Biết thu nhập của cả nhà chỉ trông vào đồng lương của người bố, mẹ thì sức khỏe cũng yếu chỉ ở nhà nội trợ, mà chi phí cho việc học tập tốn kém, nên ngoài học ra các em còn phụ giúp bố mẹ việc nhà, không khuất phục gian khó, các em luôn là niềm tự hào của bố mẹ và gia đình.
 
Anh Lê Thế Sáng, Chủ tịch Công đoàn bộ phận Vận tải Ô tô cho biết: Anh Sơn là một công nhân rất tích cực trong lao động sản xuất, anh còn là tấm gương sáng nuôi dạy con tốt, hai con đều chăm ngoan, học giỏi. Bản thân anh cũng vượt qua khó khăn, xây dựng gia đình hạnh phúc.
 
Đến thăm gia đình anh vào một chiều hè oi ả, ngôi nhà nhỏ bé nằm tại thị trấn Trới - huyện Hoành Bồ vừa được sửa chữa từ nguồn hỗ trợ của Công đoàn Công ty đầy ắp tiếng cười khi cháu Lê Văn Chí vừa được tham gia Hội nghị tuyên dương học sinh giỏi con CNLĐ Tập đoàn tại thủ đô Hà Nội về.
 
Tâm sự với chúng tôi, anh nói “Điều kiện gia đình khó khăn, vợ không có việc làm, gia đình chỉ trông vào một xuất lương, nhưng thấy 2 con đều ham học, nên cũng phải cố gắng tạo điều kiện cho con học hành. Nhờ sự quan tâm của Công ty và phân xưởng nên chúng tôi có đủ việc làm nên thu nhập cũng ổn”.
 
Anh tâm sự, trong công việc luôn luôn cố gắng hết mình, nhưng không bao giờ đặt ra mục tiêu phải đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua hay trở thành một gương điển hình tiên tiến, mà chỉ biết bằng sự tận tâm, tận lực hoàn thành nhiệm vụ, góp phần xây dựng Công ty ngày càng phát triển và là điểm tựa cho các con tin tưởng, noi theo.

Chia tay anh chị, chúng tôi luôn cầu chúc tinh thần trách nhiệm của người cha ấy luôn là hành trang nâng bước cho 2 con vào đời và trở thành chủ nhân tương lai của đất nước, để mỗi người công nhân ngành Than yên tâm công tác và gắn bó xây dựng ngày thêm giàu đẹp./.
Thúy Quỳnh

Chia sẻ bài viết: