Thi đua lao động sản xuất

Cơ khí Hòn Gai: Đẩy mạnh sản xuất, phát triển bền vững

Ngày đăng: 4/3/2023

Là đơn vị sản xuất cơ khí đứng chân trên địa bàn TP Hạ Long, Công ty CP Cơ khí Hòn Gai - Vinacomin đã phát huy thế mạnh của đơn vị cơ khí có truyền thống trên 60 năm xây dựng và phát triển, không ngừng đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh sản xuất, phát triển bền vững.

Nâng cao năng lực, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh

Năm 2022, cùng với những khó khăn của ngành Than, Công ty CP Cơ khí Hòn Gai cũng gặp không ít khó khăn do chịu tác động từ ảnh hưởng của dịch Covid-19, chiến lược Zero Covid của Trung Quốc và chiến sự Nga - Ukraine kéo dài dẫn đến việc nhập khẩu các thiết bị, linh kiện cơ khí bị gián đoạn, ảnh hưởng đến tiến độ sửa chữa, chế tạo các sản phẩm. Mặt khác, giá cả vật tư đầu vào tăng, nhất là sắt thép, nhiên liệu tăng cao cùng với thị trường sản phẩm cơ khí cạnh tranh ngày càng khốc liệt…, Trước những khó khăn đó, Ban lãnh đạo Công ty CP Cơ khí Hòn Gai xác định đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để Công ty thích ứng, có các giải pháp phù hợp, đổi mới để phát triển, kịp thời cung cấp vật tư, thiết bị, dây chuyền phục vụ sản xuất cho các đơn vị thuộc TKV và mở rộng thị trường ngoài TKV, thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SXKD, đảm bảo việc làm, thu nhập và đời sống của người lao động.


Dây chuyền sản xuất con lăn băng tải tại Cơ khí Hòn Gai

Trên cơ sở bám sát các văn bản hướng dẫn sử dụng các sản phẩm của TKV, bằng những sản phẩm cơ khí chất lượng, giá cả cạnh tranh với thương hiệu Cơ khí Hòn Gai được sự tin tưởng, ủng hộ của khách hàng, Công ty đã giữ vững và duy trì mức tăng trưởng ổn định cũng như phát triển thị phần tại các đơn vị sản xuất hầm lò, lộ thiên, sàng tuyển… của TKV và tích cực tìm kiếm phát triển thị trường ngoài TKV.

Phó Giám đốc Công ty Nguyễn Thành Long cho biết: “Để thực hiện hoàn thành kế hoạch SXKD, Công ty đã tập trung điều hành linh hoạt, thích ứng với tình hình thực tế, đặc biệt áp dụng các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất. Đồng thời, phát huy các dây chuyền sản xuất, thiết bị mới được đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất, đảm bảo chất lượng, tiến độ sản phẩm. Ngoài chế tạo các sản phẩm cơ khí như van công nghiệp, con lăn băng tải, lưới nóc lò, thanh neo... Công ty đẩy mạnh nghiên cứu chế tạo, sửa chữa các thiết bị mới như sửa chữa 05 bộ giàn chống thủy lực lò chợ cơ giới hóa 1,2 triệu tấn/năm cho Công ty CP Than Hà Lầm, sửa chữa cầu chuyển tải…, Thời gian tới, Công ty tiếp tục ứng dụng “3 hóa” trong sản xuất, đẩy mạnh chế tạo nhằm nội địa hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu sửa chữa, cung cấp thiết bị cơ khí cho TKV và các khách hàng”.

Kết quả SXKD năm 2022, Công ty đã hoàn thành xuất sắc, vượt mức kế hoạch và tăng trưởng so với 2021, tổng doanh thu đạt 280 tỷ đồng, tăng 77,2% so với  KH năm, tăng hơn 15% so với cùng kỳ, lợi nhuận tăng cao so với kế hoạch và tăng 15,3% so với cùng kỳ; đảm bảo việc làm và thu nhập của người lao động đạt trên 10,7 triệu đồng/người/tháng, tăng hơn 18% so với kế hoạch…


Phát huy các dây chuyền chế tạo các sản phẩm cơ khí phục vụ ngành Than

Năm 2022, giá trị thực hiện doanh thu sửa chữa thiết bị chiếm 30% doanh thu của toàn Công ty. Đặc biệt, Công ty đã nghiên cứu sửa chữa thành công một số thiết bị khai thác hầm lò đòi hỏi cao về kỹ thuật và công nghệ như sửa chữa băng tải co giãn, cầu chuyển tải, bơm nước, giàn chống thuỷ lực lò chợ CGH 1,2 triệu tấn/năm, trạm đẩy dịch nhũ hoá…, Qua đó, khẳng định trình độ, tay nghề của đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật và mang lại việc làm, doanh thu cho Công ty năm 2022 và những năm tiếp theo. Đáng chú ý, doanh thu sản xuất cơ khí tăng so với cùng kỳ và kế hoạch năm, một số sản phẩm được sản xuất chế tạo sau khi các dây chuyền công nghệ mới được đầu tư phát huy hiệu quả như chế tạo van công nghiệp, thanh neo, khoan thuỷ lực, ty khoan, các sản phẩm chế tạo kết hợp giữa thép và nhựa PU (bánh tỳ, bánh đỡ guồng, bánh dẫn hướng)…

Khẳng định thương hiệu Cơ khí Hòn Gai

Năm 2023, Công ty CP Cơ khí Hòn Gai phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu SXKD với tổng doanh thu 186 tỷ đồng, đảm bảo các chỉ tiêu lợi nhuận, nộp ngân sách Nhà nước, đảm bảo việc làm, thu nhập và đời sống của CB, CN, NLĐ. Công ty tiếp tục tăng cường công tác quản trị chi phí, nâng cao năng suất lao động, đảm bảo chất lượng, tiến độ sản phẩm. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết bị và các dây chuyền công nghệ đã được đầu tư.


Các sản phẩm cơ khí chế tạo phục vụ sản xuất than hầm lò của Cơ khí Hòn Gai

Theo Giám đốc Công ty Phạm Anh Tuấn, để ổn định, phát triển sản xuất, giữ vững đà tăng trưởng, Công ty tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, niềm tin của CB, CN, NLĐ vào sự phát triển bền vững của Công ty. Đây là động lực cho sự phát triển SXKD năm 2023 và các năm tiếp theo. Công ty đảm bảo cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng, đáp ứng tiến độ và yêu cầu của khách hàng theo tiêu chí “đảm bảo sự hài lòng của khách hàng”, từng bước khẳng định và giữ vững thương hiệu Cơ khí Hòn Gai trên thị trường.


Công nhân vận hành thiết bị CNC sản xuất van công nghiệp chất lượng cao

Thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển Cơ khí Hòn Gai dựa trên giá trị cốt lõi “Chuyên nghiệp - Hiệu quả - Tinh thần tập thể - Trách nhiệm cá nhân - Tôn trọng người lao động”. Qua đó, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, gắn trách nhiệm với quyền lợi, không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tạo môi trường làm việc tốt nhất cho người lao động.


Lãnh đạo Công ty khen thưởng các tập thể hoàn thành xuất sắc kế hoạch năm 2022

Xác định công tác thị trường là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, ngoài việc duy trì, giữ vững và ổn định thị trường truyền thống, các sản phẩm cốt lõi như con lăn băng tải, phụ tùng hầm lò, van công nghiệp…, Công ty tiếp tục đẩy mạnh công tác thị trường, tích cực tìm kiếm việc làm, phát triển các sản phẩm mới. Trên cơ sở các sản phẩm chế tạo, sửa chữa đã được thực hiện thành công và mang lại hiệu quả trong SXKD năm 2022, Công ty tập trung vào các thị trường mục tiêu là các đơn vị sản xuất hầm lò, sàng tuyển để sửa chữa thiết bị, phụ tùng cơ giới hoá trong khai thác hầm lò, cột chống thuỷ lực… và mở rộng tăng sản lượng cung cấp sản phẩm, phục vụ hiệu quả cho các đơn vị sản xuất than hầm lò, lộ thiên, sàng tuyển, khoáng sản của TKV…, Cùng với đó, tăng cường công tác quản trị chi phí, đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao hiệu quả SXKD và năng lực cạnh tranh; tiếp tục đổi mới công nghệ, thiết bị, khai thác tối đa hiệu suất các thiết bị CNC; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến; đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng cho sản xuất, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD năm 2023, xây dựng Cơ khí Hòn Gai phát triển bền vững. 

Việt Trung

Chia sẻ bài viết: