Thi đua lao động sản xuất

Thợ mỏ than Quang Hanh thi đua sản xuất thật nhiều than cho Tổ quốc

Ngày đăng: 26/4/2023

Làm theo lời dạy của Bác Hồ “Sản xuất than cũng như Quân đội đánh giặc”, mỗi cán bộ, công nhân Công ty Than Quang Hanh đang ngày đêm cố gắng lập thêm nhiều chiến công mới trên mặt trận sản xuất đầy gian nan, nhưng cũng đầy vinh quang này, thiết thực chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Công ty (01/5/2003 - 01/5/2023).

Phối cảnh Trung tâm Điều hành sản xuất
 
Để cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo tốt đời sống người lao động. Trong những năm vừa qua Công ty than Quang Hanh đã luôn đổi mới công nghệ khai thác và đào lò như: Đầu tư giàn chống tự hành; máy khấu than; giá khung phân thể; giàn chống mền ZRY; máy đào lò Combai EBH- 45; vì chống Neo; hệ thống vận tải liên tục; song loan chở người; tời chở người; tàu điện vận tải… để áp dụng vào sản xuất.
 
Đ/c Nguyễn Tất Dũng - Giám đốc Công ty cùng đoàn công tác đi kiểm tra, khen thưởng, động viên trực tiếp tại hiện trường sản xuất cho đơn vị thi công đạt năng suất cao, đảm bảo an toàn khi được áp dụng công nghệ Giá khung phân thể
 
Tâm sự của Thợ mỏ công tác lâu năm
 
“Thợ mỏ chúng tôi ngày nay đã không còn nhiều vất vả như xưa, luôn được chăm lo chu đáo về đời sống, việc làm một cách đầy đủ; được đi thăm quan, nghỉ mát, học tập; thu nhập ngày một tăng cao, các chế độ chính sách luôn được Công ty quan tâm, giải quyết kịp thời”.
 

Các gia đình công nhân xuất sắc, tiêu biểu đi thăm quan, nghỉ mát
 
Đó là lời tâm sự của anh Đào Thọ Trường một trong những công nhân công tác lâu năm của Phân xưởng Khai thác 1, khi được hỏi về cuộc sống của công nhân Mỏ ngày nay.
 
Và sau đây là những lời tâm sự bộc bạch khác của những “Thợ mỏ Quang Hanh” mà tôi đã tìm hiểu:

Thợ mỏ tiêu biểu, xuất sắc được tuyên dương, khen thưởng:

Gắn bó với nghề Mỏ từ tháng 5 năm 2008, với anh Bùi Đình Đạt- Công nhân của Phân xưởng Đào lò 3 cùng gia đình nhỏ đang an cư tại Tổ 5, khu Tân Lập 1, phường Cẩm Thủy, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh, anh đã coi đất Mỏ chính là quê hương thứ hai, là nơi chứa đầy những kỷ niệm với Ngành than, với đồng đội của mình, gắn liền với mỗi mét lò đào, mỗi tấn than ra lò, anh đã kể cho chúng tôi nghe về cái duyên gắn bó với nghề, những kỷ niệm không bao giờ quên của anh.
 
Công nhân Bùi Đình Đạt (ngoài cùng bên trái) được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua” cấp Tập đoàn TKV
 
Quê ở xã Đông Trung, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, trước khi đến với nghề mỏ, gia đình anh gắn bó với nghề nông, vì nhu cầu của cuộc sống, vì hạnh phúc gia đình, anh đã tìm hiểu và quyết định cùng bạn bè ra đất Mỏ mưu sinh, rồi cái duyên với nghề được bắt đầu từ đấy, anh được đi học nghề và vào Công ty làm công nhân khai thác mỏ, trải qua gần 15 năm gắn bó với nghề, giờ đây anh đã là thợ lò bậc 4/5. Khuôn mặt chất phác, giọng nói nhỏ nhẹ nhưng đầy sức thuyết phục, anh chia sẻ “Qua quá trình làm việc, tôi đã rèn cho mình tính kỷ luật, đoàn kết và kiên trì, luôn cùng đồng đội vượt qua các khó khăn, thử thách để hoàn thành nhiệm vụ được giao”. Với sự cố gắng quyết tâm cao của bản thân, có nhiều sáng kiến cải tiến hợp lý hóa, cùng những thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, năm 2020 anh đã được Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam tặng thưởng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua” cùng nhiều phần thưởng của các cấp, các ngành trao tặng.

Người con dân tộc thiểu số gương mẫu, điển hình tiên tiến Thào A Bái
 
Tìm hiểu qua anh em, bạn bè và sự tuyên truyền của Nhà trường tại địa phương, với lòng quyết tâm thay đổi cuộc sống gia đình, chàng trai người con của huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái đã tạm biệt quê hương để đến với vùng đất Mỏ. Sau quá trình đào tạo tại nhà trường anh được Công ty tuyển dụng vào làm công nhân khai thác mỏ từ năm 2019, chàng thanh niên này chẳng màng đến những nhọc nhằn, gian khó, anh luôn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước để phấn đấu luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Anh Bái tâm sự: “Nhớ ngày bắt đầu công việc mới, có rất nhiều bỡ ngỡ, khó khăn, lo sợ, tôi đã nghĩ đến đi tìm việc làm khác, nhưng rồi nhờ sự động viên của anh em trong đơn vị và nghĩ về cảnh quê nhà còn nhiều khó khăn, vất vả, nên tôi đã quyết định ở lại gắn bó với nghề cho đến bây giờ”.
 
Công nhân Thào A Bái (ngồi giữa) và gia đình tại quê hương Trạm Tấu - Yên Bái
 
Trải qua quá trình công tác, tuy chưa phải là chặng đường dài, nhưng “Nghề mỏ” đã biến anh từ một con người nhút nhát trở nên can đảm, cứng dắn, nghị lực hơn. Những khó khăn biến mất, đọng lại là tình yêu, một tình yêu thực sự dành cho nghề. Anh Bái tâm sự với giọng đầy tự hào “Với mức thu nhập bình quân từ 24 đến 25 triệu đồng một tháng đã giúp tôi ổn định được cuộc sống rất nhiều, với số tiền đó tôi sẽ gửi về cho gia đình và chỉ để lại một ít để chi tiêu vặt, vì đi làm hàng ngày đã được ăn một bữa trong Công ty rồi; chỗ ở, tắm giặt Công ty cũng lo rồi. Với mức lương trung bình hàng tháng trên, cộng với các khoản thu nhập khác như thưởng ngày công cao; thưởng đảm bảo công tác an toàn; tiền lễ tết… mỗi năm sẽ có tổng thu nhập từ 280 đến 300 triệu đồng, trừ hết các khoản chi phí đi cũng để ra được từ 150 đến 200 triệu đồng, mức thu nhập này ở trong Phân xưởng tôi và trong Công ty đã có rất nhiều người đạt được. Ai cũng từng có những bỡ ngỡ khi làm những công việc mới, ai cũng có phút giây nản lòng, nhưng với sự quan tâm của ban lãnh đạo và của chính những người đồng nghiệp đã luôn kề vai sát cánh cùng tôi, đã động viên khích lệ để chúng tôi gắn bó lâu dài với Mỏ”.

Phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”

Năm nay Công ty Than Quang Hanh tròn 20 tuổi (01/5/2003 - 01/5/2023), không khí thi đua lao động sản xuất đang được lan tỏa tại các công trường, phân xưởng; nụ cười rạng rỡ trên gương mặt những người công nhân; những dòng than đang tuôn chảy không ngừng. Chợt chúng tôi được nghe được câu hát vào đầu ca sản xuất của các công nhân tại Nhà giao ca trong bài: Hát cùng mùa than Quang Hanh, của nhạc sỹ Đỗ Hòa An “Công ty Than Quang Hanh đã lớn lên vượt qua gian khó, với truyền thống bất khuất thợ mỏ, ta đi lên. Công ty Than Quang Hanh đã lớn lên vượt qua thử thách, xây dựng và phát triển, ta đi lên, tiến lên, xây dựng và phát triển, ta đi lên, tiến lên…” như thêm động viên, thêm động lực khích lệ những người Thợ mỏ than Quang Hanh đang ngày đêm hăng say thi đua lao động sản xuất, kế thừa và phát huy truyền thống 20 năm xây dựng và phát triển để sản xuất thật nhiều than cho Tổ quốc./.
 
                                                                                        Quang Dương

Chia sẻ bài viết: