Thi đua lao động sản xuất

Tuyển than Cửa Ông có 11 thợ giỏi nghề cơ khí tham gia Hội thi chọn thợ giỏi TKV năm 2023

Ngày đăng: 22/6/2023

Thực hiện Kế hoạch của TKV về việc tổ chức Hội thi Thợ giỏi cấp Tập đoàn lần thứ 12 năm 2023, ngày 20/6 vừa qua, Công ty Tuyển than Cửa Ông đã tổ chức tổng kết Hội thi lựa chọn thí sinh tham gia thi Thợ giỏi TKV năm 2023. Tới dự có đồng chí Đặng Văn Khôi, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Công ty và các đồng chí trong Ban chỉ đạo, Ban Tổ chức, Ban giám khảo, cùng 19 thí sinh tham gia thi.
Các thí sinh thực hiện phần thi lý thuyết
 
Hội thi được Ban Tổ chức đánh giá diễn ra an toàn tuyệt đối về người, thiết bị và thành công từ công tác tổ chức đến chuẩn bị thực hiện. Công ty đã lựa chọn 11 thí sinh đạt danh hiệu Thợ giỏi các nghề nguội, gò, hàn để tiếp tục ôn luyện tham gia Hội thi Thợ giỏi cấp TKV năm 2023.

Có thể nói đối với Công ty Tuyển than Cửa Ông có nhiều mặt không thuận lợi để triển khai kế hoạch này của TKV.

Thứ nhất, đã hơn 10 năm Công ty không tổ chức thi thợ giỏi, do đó phong trào thi thợ giỏi đã bị mai một nhiều. Các lớp thợ bậc cao có tay nghề giỏi trong nghề cơ khí của Công ty phần lớn đã về hưu hoặc lớn tuổi, chuẩn bị về hưu.

Bên cạnh đó, theo phân bổ của TKV, đối với các nghề cơ khí (nguội, gò, hàn) không phải là ngành nghề SXKD chính hay là thế mạnh của Công ty, việc lựa chọn thợ tham gia thi Thợ giỏi với các đơn vị trong TKV tạo ra thách thức và áp lực lớn cho các thí sinh. Thợ có tay nghề cao lớn tuổi thì bị hạn chế ở phần thi lý thuyết; thợ trẻ có khả năng làm lý thuyết tốt nhưng kỹ năng nghề chưa cao.

Trước những khó khăn đó, Giám đốc và Ban thường vụ Công đoàn Công ty đã tạo điều kiện thuận lợi khi thống nhất ban hành kế hoạch liên tịch số 1117, ngày 12/5/2023 V/v tổ chức tham gia Hội thi tuyển chọn Thợ giỏi TKV năm 2023.
 

Các thí sinh thực hiện phần thi tay nghề
 
Từ đó có kế hoạch triển khai đến các đơn vị và đảm bảo chế độ, quyền lợi của thí sinh tham gia thi thợ giỏi. Tạo tiền đề để các đơn vị sàng lọc đội ngũ thợ nghề Cơ khí, đăng ký và tạo điều kiện cho những thợ có tay nghề tốt nhất tham gia ôn luyện. Các phân xưởng đã đăng ký với số lượng 19 thí sinh tham gia thi 04 nghề: Nghề Gò: 05 thí sinh;  Nghề Nguội: 06 thí sinh; Nghề Hàn điện: 08 thí sinh; Nghề Hàn khí: 01 thí sinh.
 

Ban giám khảo chấm bài dự thi
 
Đồng thời, Công ty đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban Giám khảo, Tổ thư ký, Tổ Biên soạn đề thi và giáo viên kiêm chức để huấn luyện cho thí sinh tham gia thi. Thời gian ôn luyện từ ngày 22/5/2023 đến ngày 12/6/2023. Trong 02 ngày 13 và 14/6/2023, Công ty tổ chức thi lý thuyết, thi tay nghề thực hành và tác phong công nghiệp.

Kết quả, phần thi lý thuyết có 17/19 người đạt, trong đó có 06 người đạt điểm 10 = 31,58%; 06 người đạt trên 9 điểm = 31,58%; 03 người đạt từ 8 đến dưới 9 điểm = 15,78%; 02 người đạt trên 5 đến dưới 7 điểm = 10,53%. Phần thi tay nghề có 19 người đạt, trong đó có 11 người đạt điểm 8 trở lên = 57,89%; 08 người đạt từ trên 5 đến 7 điểm = 42,11%.

Công ty khen thưởng các tập thể đạt thành tích trong Hội thi thợ giỏi 2023


Khen thưởng cá nhân đạt Thợ giỏi

Công ty đã ban hành quyết định công nhận kết quả thi cho 19 thí sinh và quyết định công nhận danh hiệu Thợ giỏi cho 11 người có tổng số điểm từ 24 trở lên và số điểm mỗi phần thi lý thuyết, tay nghề, tác phong công nghiệp phải đạt từ 8 trở lên.

Hội thi đã tạo cơ hội cho lực lượng công nhân kỹ thuật Công ty tự học hỏi lẫn nhau, tự khẳng định chính mình để làm chủ kỹ thuật, làm chủ thiết bị, phát huy các kỹ năng để nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm nguyên vật liệu, thời gian để tiết kiệm chi phí sản xuất, phấn đấu trở thành người thợ cơ khí có “bàn tay vàng”.

Thông qua Hội thi đã thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất “Ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, qua đó góp phần triển khai tốt phong trào thi đua “Doanh nghiệp vì người lao động” năm 2023, hướng tới mục tiêu “An toàn - Phát triển -  Hiệu quả” trong toàn Công ty.
 
Cẩm Thúy

Chia sẻ bài viết: