Tin Tổng liên đoàn

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam: Đổi mới nội dung hoạt động, hướng về cơ sở

Ngày đăng: 30/11/2023

Nhiệm kỳ tới Công đoàn Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng hiệu quả, thiết thực, thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động.


Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang chủ trì Hội nghị bàn về công tác chuẩn bị cho Đại hội 

TTXVN - Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 - 2028 với chủ đề “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” sẽ diễn ra từ 1 - 3/12, tại Hà Nội. Trước thềm Đại hội, nhiều đại biểu từ các tỉnh, thành phố về dự đánh giá cao kết quả trong hoạt động Công đoàn, đồng thời kỳ vọng, Đại hội sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hiệu quả, hướng về cơ sở.

* Đồng hành với người lao động

Trong những ngày này trên mọi miền Tổ quốc, đoàn viên công đoàn và người lao động đang hăng hái ra sức thi đua lao động sản xuất, lập nhiều thành tích cao chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, nhiều dấu ấn đánh dấu sự trưởng thành lớn mạnh của giai cấp công nhân, sự đóng góp lớn lao của tổ chức Công đoàn Việt Nam đối với người lao động và nhân dân cả nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Nhiều chương trình lớn mang đậm dấu ấn của tổ chức Công đoàn chăm lo cho đoàn viên và người lao động tạo sức lan tỏa mạnh mẽ như chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân”, “Mái ấm Công đoàn”, “Phúc lợi đoàn viên”, “ Vaccine cho công nhân”, “Một triệu sáng kiến vượt khó”, “Vinh quang Việt Nam”, “Doanh nghiệp vì người lao động”… Có thể khẳng định, ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức Công đoàn.

Phó Chủ tịch Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam Nguyễn Thị Minh bày tỏ vinh dự và tự hào được thay mặt cho gần 95.000 đoàn viên công đoàn ngành Than - Khoáng sản Việt Nam mang ý chí nguyện vọng của người lao động ngành Than đến Đại hội.

Theo bà Nguyễn Thị Minh, trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành nhiều Nghị quyết về xây dựng nguồn lực tài chính đủ mạnh để thực hiện tốt nhiệm vụ của tổ chức công đoàn. Cụ thể, tăng tỷ lệ kinh phí công đoàn cơ sở được sử dụng lên 75% tổng thu kinh phí công đoàn, giảm dần tương ứng tại cấp trên cơ sở, vượt trước 3 năm theo tinh thần Nghị quyết số 7b/NQ-TLĐ. Công đoàn cơ sở được sử dụng nguồn công đoàn phí thu được tăng từ 60% lên 70% theo Quyết định 8108/QĐ-TLĐ. Từ đó, tạo điều kiện cho công đoàn cơ sở có thêm nguồn lực tài chính chăm lo trực tiếp cho đoàn viên và người lao động.

Trước thềm Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, đoàn viên, người lao động ngành Than - Khoáng sản có nhiều kỳ vọng, tin tưởng Đại hội lần này sẽ tiếp tục đổi mới, phát huy trí tuệ, sáng suốt bầu chọn được Ban Chấp hành khóa mới đủ đức, đủ tài để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Công đoàn triển khai hiệu quả những vấn đề đã được thảo luận và đề ra tại Đại hội. Từ đó đưa Nghị quyết Đại hội đi vào thực tiễn cuộc sống, đưa phong trào công nhân, viên chức và hoạt động Công đoàn ngày càng phát triển.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình Trần Kim Long cho rằng, đây là sự kiện chính trị quan trọng của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn Việt Nam. Với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, cán bộ, đoàn viên và người lao động tỉnh Ninh Bình luôn tin tưởng và mong rằng, Đại hội sẽ bầu ra Ban Chấp hành khóa mới có đức, có tài, có tầm nhìn sâu rộng, thực sự tiêu biểu cho trí tuệ, khát vọng để lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức Công đoàn Việt Nam trong giai đoạn mới.

Đồng thời đề ra những nghị quyết, chương trình, kế hoạch đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động Công đoàn, tích cực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, đặc biệt là người lao động có hoàn cảnh khó khăn để người lao động ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, đóng góp công sức cho sự phát triển bền vững của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương và đất nước.

*Hướng về cơ sở

Đề xuất với Đại hội những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn cơ sở, hướng đến bảo vệ quyền lợi cho người lao động, Phó Chủ tịch Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, ngành Than là ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, đông công nhân lao động, công việc nặng nhọc, vất vả. Tuy nhiên, tiêu chí để mua được nhà ở xã hội còn nhiều bất cập, vì mức lương của thợ mỏ nói chung đều cao hơn mức chuẩn trong quy định, thợ mỏ thuộc đối tượng đóng thuế thu nhập cá nhân nên không gọi là lao động khó khăn, nên bị từ chối hồ sơ mua nhà ở xã hội. Bà Nguyễn Thị Minh đề nghị Chính phủ và Quốc hội có cơ chế đặc thù, ưu tiên cho thợ mỏ và đối tượng cần thu hút của ngành Than được mua nhà ở xã hội nhưng không yêu cầu phải có thu nhập thấp.

“Đoàn viên, người lao động ngành Than - Khoáng sản mong muốn tổ chức Công đoàn Việt Nam tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, tiếp tục nắm bắt, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên lao động; đề xuất, kiến nghị với Đảng, Chính phủ có các cơ chế, chính sách tiền lương phù hợp hơn, có chế độ đãi ngộ tốt hơn, cơ chế đặc thù cho người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, đặc biệt là thợ lò…”, Phó Chủ tịch Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam Nguyễn Thị Minh nêu ý kiến.

Tin tưởng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam với phương châm “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” sẽ có nhiều quyết sách mang tính đột phá, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Kiên Giang Trương Thanh Thúy kỳ vọng, Công đoàn Việt Nam sẽ vững mạnh toàn diện, là chỗ dựa tin cậy của đoàn viên, người lao động, là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng, Nhà nước.

Đại biểu Trương Thanh Thúy cho biết, tuy hoạt động Công đoàn ở Kiên Giang đạt được những kết quả đáng khích lệ nhưng trình độ, tác phong công nghiệp, hiểu biết pháp luật của một số đoàn viên, người lao động còn hạn chế. Đời sống đoàn viên, người lao động gặp không ít khó khăn, đa số vẫn phải tự thuê nhà với diện tích chật hẹp, an ninh, an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường không bảo đảm, thiếu thiết chế phục vụ sinh hoạt văn hóa tinh thần cho đoàn viên, người lao động; một bộ phận người lao động thiếu việc làm. Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội và tranh chấp lao động diễn biến phức tạp.

Việc đổi mới hoạt động Công đoàn ở một số loại hình Công đoàn cơ sở chưa theo kịp sự chuyển động của cơ chế thị trường. Công tác tuyên truyền, giáo dục, nắm bắt tư tưởng đoàn viên, tổ chức phong trào thi đua, thực hiện vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động ở một số doanh nghiệp ít được chú trọng; vẫn còn một bộ phận cán bộ Công đoàn hạn chế về năng lực, thiếu kỹ năng xử lý vấn đề thực tế phát sinh. Công tác tham gia quản lý, tham mưu với cấp ủy, phối hợp công tác với các cấp, ngành, địa phương, người sử dụng lao động và giám sát, phản biện xã hội có lúc còn thụ động, chưa kịp thời.

Mặt khác, Việt Nam phải thực hiện đầy đủ nhiều cam kết quốc tế đã ký kết, đặc biệt là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) với những ràng buộc chặt chẽ về lao động, về việc được phép thành lập tổ chức đại diện khác của người lao động hoạt động bên cạnh tổ chức Công đoàn Việt Nam trong doanh nghiệp. Điều đó đòi hỏi phải có sự chung sức của cả hệ thống chính trị, trong đó, có tổ chức Công đoàn và vai trò, sứ mệnh của giai cấp công nhân.

Ở Đại hội lần này, đại biểu Trương Thanh Thúy rất kỳ vọng vào 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ mới, đó là: Đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tập thể, trọng tâm là tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, an toàn vệ sinh lao động; tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở ở các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn tại doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Mong rằng những nội dung này sẽ được cụ thể hóa và sớm triển khai trong toàn quốc nhằm mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế và đáp ứng được nhu cầu, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, người lao động.

Các đại biểu cho biết, đoàn viên Công đoàn cơ sở kỳ vọng, nhiệm kỳ tới Công đoàn Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng hiệu quả, thiết thực, thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động; tổ chức các hoạt động tập trung hướng về cơ sở được thể hiện cụ thể trong các nội dung nghị quyết, những mục tiêu đại hội đề ra…/.

Nguồn: chinhsachcuocsongvnanet.vn

Chia sẻ bài viết: