Thi đua lao động sản xuất

Phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của Tuổi trẻ TKV trong hoạt động khoa học công nghệ, chuyển đổi số

Ngày đăng: 15/5/2024

Chiều 13/5, tại TP Hạ Long, Đoàn Than Quảng Ninh (TQN) và Đoàn Thanh niên Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) phối hợp tổ chức Diễn đàn “Tuổi trẻ sáng tạo” năm 2024.

Dự chương trình có đồng chí Nguyễn Mạnh Tường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Than Quảng Ninh; đại biểu đại diện Tỉnh đoàn Quảng Ninh, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Tập đoàn; Ban Tuyên giáo - Nữ công Công đoàn TKV; các đồng chí Thường trực Đoàn TN Tập đoàn, Đoàn TQN, Bí thư, Phó Bí thư Đoàn các cơ sở trực thuộc…

Đoàn Than Quảng Ninh và Đoàn Thanh niên Tập đoàn phối hợp tổ chức Diễn đàn Tuổi trẻ sáng tạo năm 2024


Các đại biểu tham dự diễn đàn

Phát biểu khai mạc, Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Nguyễn Văn Thuấn nhấn mạnh, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” là 1 trong 3 phong trào hành động cách mạng trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII của Trung ương Đoàn được các cấp bộ Đoàn trong cả nước triển khai hiệu quả. Phong trào đã được Đoàn TN Tập đoàn, Đoàn TQN cụ thể hóa thành các chương trình hành động thực tế, nhất là trong phong trào thanh niên gắn với hoạt động SXKD như: đảm nhận công trình việc khó, các mô hình thanh niên quản lý và tham gia quản lý các dây chuyền sản xuất chính; phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đảm nhận các đề tài nghiên cứu khoa học…, Qua đó, khẳng định tài năng, vai trò và trách nhiệm, tinh thần cống hiến của tuổi trẻ TKV, góp phần xây dựng Tập đoàn ngày càng phát triển bền vững. Diễn đàn là dịp để các cơ sở đoàn, các cá nhân là chủ nhiệm Câu lạc bộ KHKT trẻ, Tài năng trẻ trong Tập đoàn chia sẻ những kinh nghiệm hay, những cách làm hiệu quả của mình trong việc cụ thể hoá phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”. Đặc biệt, được tiếp thu ý kiến chỉ đạo, định hướng của Đảng uỷ, lãnh đạo Tập đoàn đối với nhiệm vụ trọng tâm và rất cần thiết đối với Tuổi trẻ Tập đoàn trong phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” tới đây, là “kim chỉ nam” cho hành động của Tuổi trẻ Tập đoàn trong hoạt động của mình, nhất là việc xác định mục tiêu, vai trò, sứ mệnh của Tuổi trẻ TKV trong công tác KHCN, chuyển đổi số theo Nghị quyết và chương trình hành động của Tập đoàn giai đoạn năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.


Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Nguyễn Văn Thuấn phát biểu khai mạc

Báo cáo kết quả triển khai phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” giai đoạn 2022 - 2023 do Bí thư Đoàn TQN Hoàng Việt Phương trình bày nêu rõ, thời gian qua, đoàn viên, thanh niên Đoàn TQN và Đoàn TKV đã có nhiều giải pháp đề xuất mang lại hiệu quả, tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. ĐVTN, lao động trẻ tiếp cận nhanh với các ứng dụng công nghệ, thiết bị mới, khả năng ứng dụng chuyển đổi số trong sản xuất, qua đó, tích cực phát huy phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất trong TKV.

Trong 2 năm qua, toàn đoàn đã có hơn 1.900 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tiễn tại các đơn vị, làm lợi trên 80 tỷ đồng và 37 đề tài nghiên cứu khoa học, làm lợi trên 75 tỷ đồng. Đã làm tăng năng suất, đảm bảo an toàn và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Toàn đoàn đã đảm nhận và hoàn thành 1.059 công trình thanh niên với tổng giá trị hơn 220 tỷ đồng. Toàn đoàn hiện đang duy trì với 11 mô hình CLB, Ban KHKT trẻ với hơn 400 tổ hỗ trợ sáng kiến.






Đại diện các cơ sở Đoàn thuộc Đoàn TQN và Đoàn TN Tập đoàn trình bày, trao đổi các đề tài, sáng kiến


Đại diện Ban KCL Tập đoàn trao đổi về công tác chuyển đổi số của TKV trong thời gian tới

Tại diễn đàn, các CLB Khoa học kỹ thuật trẻ, kỹ sư trẻ điển hình tiêu biểu của các cơ sở Đoàn đã trao đổi, thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm nhằm phát huy phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Đồng thời, lắng nghe về định hướng, chiến lược về chuyển đổi số của TKV trong thời gian tới do Ban KCL Tập đoàn trình bày. 


Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy TQN Nguyễn Mạnh Tường phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Nguyễn Mạnh Tường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy TQN đánh giá cao và hoan nghênh Đoàn TQN và Đoàn TKV đã tổ chức diễn đàn “Tuổi trẻ sáng tạo” năm 2024. Đồng thời, biểu dương những kết quả đạt được trong phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” giai đoạn 2022 - 2023. Với chủ trương và định hướng của Tập đoàn, đặc biệt là thực hiện chuyển đổi số là nhiệm vụ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của TKV. Do vậy, đề nghị Đoàn TQN và Đoàn TKV tiếp tục phát huy những kết quả đạt được cùng với thực hiện hiệu quả công tác cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa, tích cực nghiên cứu triển khai thực hiện chuyển đổi số trong sản xuất, quản lý, đảm bảo ATLĐ, môi trường. Tiếp tục nâng cao hiệu quả và nhân rộng mô hình Ban KHKT trẻ, phong trào sáng tạo trẻ, tổ hỗ trợ sáng kiến; phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ TKV trong hoạt động KHCN, chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả SXKD của TKV.


 Bí thư Đoàn TQN Hoàng Việt Phương tiếp thu và quán triệt nhiệm vụ


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Diễn đàn là hoạt động thiết thực chào mừng Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam (18/5) và hướng tới chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Tổng Công ty Than Việt Nam, nay là Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (10/10/1994 - 10/10/2024).

Truyền thông TKV

Chia sẻ bài viết: