Công tác An toàn vệ sinh lao động

Cải thiện môi trường, điều kiện làm việc nhằm nâng cao sức khoẻ cho người lao động

Ngày đăng: 12/8/2024

Hiện nay, Công ty Kho vận Đá Bạc - Vinacomin có gần 1400 cán bộ, công nhân, trong đó công nhân trực tiếp sản xuất chiếm đa số với 1.259 người. Xác định lực lượng này là tài sản quý với Công ty, do đó việc cải thiện môi trường, điều kiện làm việc nhằm nâng cao sức khoẻ người lao động được lãnh đạo Công ty quan tâm trú trọng hàng đầu.

Tuyền đường vào cảng Điền Công đảm bảo Xanh - Sạch - Đẹp
 
Công ty áp dung biện pháp cải thiện môi trường làm việc cho người lao động như: ký hợp đồng với đơn vị có năng lực để thực hiện việc phun nước dập bụi các tuyến đường vận chuyển, chuyên dùng, khu vực hiện trường sản xuất Công ty đang quản lý. Đối với khu vực kho bãi, bến cảng và các khu vực sản xuất đã ban hành quy định, chỉ thị về thực hiện công tác dập bụi, vệ sinh các tuyến đường, kho bãi, tại hiện trường đã có đủ điểm cấp nước nhằm cung cấp nước dập bụi mùa hanh khô và nắng nóng. Vị trí đặt các thiết bị phun sương cao áp của Công ty đã phù hợp với hướng gió và đảm bảo phun sương dập bụi cho toàn hiện trường sản xuất của Công ty.

Bên cạnh đó công tác duy tu, trồng bổ sung và chăm sóc, cắt tỉa cây bảo vệ môi trường cảnh quan tại hiện trường thực hiện thường xuyên. Công tác thu gom rác thải y tế, rác thải sinh hoạt được thực hiện hàng ngày.

Đối với hệ thống xe ô tô vận chuyển than và toa xe đường sắt, Công ty đã thực hiện che bạt phủ kín để trong quá trình vận chuyển than không bị rơi vãi làm ảnh hưởng đến công tác môi trường. Công ty đã xây dựng tường chắn bụi tại khu vực MB+22 phường Mạo Khê (Thị xã Đông Triều).

Để nâng cao sức khỏe người lao động Công ty đã tổ chức phun thuốc diệt côn trùng phòng chống dịch bệnh 2 lần/năm. Hợp đồng với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh đo quan trắc môi trường lao động với tổng số 260 mẫu/năm. Kết quả không có mẫu vượt tiêu chuẩn vệ sinh cho phép.

Nhằm giảm thiểu tác hại của thời tiết nắng nóng và nâng cao sức khỏe cho người lao động, đặc biệt là lao động tại hiện trường sản xuất của Công ty. Công ty đã có các biện pháp cấp phát thực phẩm chức năng tăng cường sức đề kháng trong mùa nắng nóng cho 100% CBCNV, ban hành văn bản hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ người lao động trong mùa nắng nóng. Tổ chức cấp phát nước khoáng thiên nhiên Quang Hanh cho người lao động làm việc tại hiện trường 3-4 đợt/năm vào mùa nắng nóng, cụ thể từ năm 2021 đến hết 6 tháng đầu năm 2024 đã cấp cho 12.925 lượt người, với 258.500 chai.
 

Kho than được che phủ bạt, hệ thống phun sương dập bụi được vận hành đảm bảo
 
Bên cạnh việc cải thiện môi trường làm việc và các biện pháp nâng cao sức khoẻ người lao động, Công ty đã triển khai hàng loạt các hạng mục trọng điểm như: kho chứa, tường rào chắn bụi than, hệ thống dập bụi, cung cấp điện, thông tin liên lạc, camera giám sát, bến bãi than,… Với việc hàng loạt các dự án trọng điểm tại khu vực hai cảng Điền Công, Bến Cân đã giúp Công ty từng bước hiện đại hóa trong tất cả các khâu điều hành, vận tải, pha trộn, tiêu thụ theo định hướng tự động hóa, tin học hóa của Tập đoàn, nâng cao năng suất hoạt động của cảng. Đồng thời tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm thiểu tổn thất than, bảo vệ môi trường xung quanh, đáp ứng nhu cầu giao nhận than cho khách hàng.

Với những nỗ lực lớn trong việc không ngừng cải thiện môi trường, điều kiện làm việc nhằm nâng cao sức khoẻ người lao động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động cùng với động viên khen thưởng kịp thời là động lực quan trọng góp phần tạo sự đồng thuận cao của người lao động, tạo động lực lớn giúp Công ty hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao.   
Thuý Quỳnh

Chia sẻ bài viết: