Thi đua lao động sản xuất

Trần Hữu Tuấn – Thợ mỏ tâm huyết với nghề, không ngừng sáng tạo

Ngày đăng: 30/9/2024

Với truyền thống gia đình thợ mỏ, anh Trần Hữu Tuấn, công nhân lái xe thuộc Phân xưởng Vận tải 11, Công ty CP Than Đèo Nai - Cọc Sáu - TKV, không chỉ kế thừa mà còn phát huy mạnh mẽ tinh thần lao động sáng tạo, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất tại đơn vị.

Trần Hữu Tuấn - Công nhân lái xe Phân xưởng Vận tải 11, Công ty CP Than Đèo Nai - Cọc Sáu - TKV
 
Tự hào và tiếp tục phát huy truyền thống gia đình thợ mỏ
 
Sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghề thợ mỏ tại đất mỏ Cọc Sáu, anh Trần Hữu Tuấn đã sớm được tiếp xúc và yêu nghề. Nhà anh bốn đời làm thợ mỏ từ đời cụ nội, ông nội, bố và bây giờ là anh. Anh Trần Hữu Tuấn cho biết: “Cụ nhà anh làm phu mỏ thời chống Pháp, ông nội anh làm Phó Bí thư Thanh niên Hồng Quảng đã từng làm mỏ Thống Nhất, ông ngoại thì làm mỏ Cọc Sáu và đều là những đảng viên kỳ cựu. Bố mẹ anh thì đều làm mỏ Cao Sơn”.

Học xong cấp 3, anh Tuấn theo học nghề lái xe tại Trường Cao đẳng nghề mỏ Hồng Cẩm nay là Trường Cao đẳng Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, rồi vào làm việc tại Mỏ Than Cọc Sáu nay là Công ty CP Than Đèo Nai – Cọc Sáu – TKV từ năm 2008. Và cũng kể từ đó đến nay, anh chỉ làm ở một vị trí duy nhất – Phân xưởng Vận tải 6 nay là Phân xưởng Vận tải 11.

Với anh, làm thợ mỏ không chỉ là một công việc mà còn là niềm tự hào. Anh chia sẻ: "Tôi luôn cố gắng học hỏi và trau dồi kiến thức để xứng đáng với truyền thống gia đình. Việc được đóng góp một phần nhỏ vào sự phát triển của ngành Than là niềm hạnh phúc lớn lao".

Cây sáng kiến tại phân xưởng

16 năm gắn bó với nghề lái xe, lòng nhiệt huyết tuổi trẻ cùng với sự tích cực rèn luyện học hỏi Trần Hữu Tuấn luôn được anh em đồng nghiệp quý mến, lãnh đạo trong đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ tổ trưởng tổ xe 5. Với nhiệm vụ là trưởng trong công việc Tuấn luôn tuân thủ quy trình, đảm bảo an toàn cho bản thân và đồng nghiệp; thường xuyên tham gia công tác tuyên truyền vận động đồng nghiệp trong đơn vị thực hiện nội quy, quy định an toàn; tham gia giải quyết xử lý nhiều sự cố khó khăn trong sản xuất, khắc phục triệt tiêu nguy cơ gây mất an toàn. Đặc biệt, Trần Hữu Tuấn luôn có những đề xuất cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị, Công ty. Năm 2010, Trần Hữu Tuấn đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ngoài trách nhiệm với công việc được giao, anh Tuấn còn tích cực tham gia các cuộc thi chọn Thợ giỏi do Công ty tổ chức với mục tiêu nâng cao tay nghề cho bản thân và hướng dẫn, truyền đạt kinh nghiệm cho các đồng nghiệp trẻ. Năm 2021, Tuấn đã được công nhận danh hiệu Thợ giỏi xuất sắc cấp Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.
 
Anh Tràn Hữu Tuấn nhận Bằng khen của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp “Vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2021-2022".
 
Hàng năm, anh Tuấn đều có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất được Hội đồng sáng kiến Công ty công nhận và được áp dụng hiệu quả. Năm 2020 là sáng kiến “Cải tiến đoạn nối ống nước động cơ xe CAT777E”; năm 2021 với sáng kiến “Cải tiến bộ tiếp điểm còi điện trên vô lăng xe CAT773E”; năm 2022 có sáng kiến “Cải tiến bộ lai máy phát và điều hòa xe HD465-7R”; năm 2023 là sáng kiến “Cải tiến cơ cấu bộ gạt mưa xe CAT777E”. Những sáng kiến của anh không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn tạo điều kiện làm việc thuận lợi hơn cho anh em công nhân.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác, anh Trần Hữu Tuấn đã đạt được nhiều danh hiệu: Đảng viên xuất sắc nhiều năm liền, Chiến sỹ thi đua cấp Công ty, cấp Tập đoàn TKV... Đặc biệt là ngày 16/01/2024 anh được vinh dự đón nhận Bằng khen của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp “Vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2021-2022”.

Hình ảnh người thợ mỏ Trần Hữu Tuấn với tinh thần nhiệt huyết, không ngừng sáng tạo đã trở thành tấm gương sáng. Anh không chỉ là một công nhân giỏi mà còn là một người thầy, luôn sẵn sàng chia sẻ, truyền đạt kinh nghiệm với đồng nghiệp. Đây là một minh chứng sinh động cho truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của Công ty CP Than Đèo Nai – Cọc Sáu - TKV. Với những đóng góp tích cực, anh Trần Hữu Tuấn đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về “Người thợ mỏ - Người Chiến sỹ”./.
 
                                                       Nguyễn Phương Châm
​​​​​​​

Chia sẻ bài viết: