Thi đua lao động sản xuất

Công ty CP Chế tạo máy: Giữ vững đà tăng trưởng, về đích trước kế hoạch năm 2024

Ngày đăng: 26/10/2024

Công ty CP Chế tạo máy - VINACOMIN (VMC) là đơn vị cơ khí chủ lực của TKV với nhiệm vụ chính là chế tạo, sửa chữa thiết bị, phụ tùng, sản phẩm cơ khí cho ngành Than và các ngành kinh tế. Trong những năm qua, đặc biệt năm 2024, Công ty đã nỗ lực khắc phục những khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, giữ vững đà tăng trưởng, về đích trước kế hoạch năm 2024.

Phát huy nội lực, thi đua lao động sáng tạo

Thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2024 trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của chiến tranh giữa Nga - Ucraina kéo dài; giá cả vật tư, kim khí, nhiên liệu không ổn định; sự cạnh tranh của thị trường cùng với ảnh hưởng của bão số 3 đầu tháng 9/2024…, Được sự quan tâm, chỉ đạo của Tập đoàn, Đảng ủy TQN, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong TKV trong việc thực hiện kế hoạch phối hợp kinh doanh, phát huy nội lực, lao động sáng tạo, tiếp tục bứt phá, giữ vững đà tăng trưởng, đảm bảo việc làm, thu nhập và đời sống của người lao động.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Phạm Minh Tuấn cho biết, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công ty đã nhận định tình hình thị trường, bám sát chỉ đạo của Tập đoàn và kế hoạch phối hợp kinh doanh, xây dựng Nghị quyết của Đảng ủy Công ty về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2024. Từ đó, xây dựng và phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, nắm bắt những thuận lợi và cơ hội để đẩy mạnh sản xuất, khắc phục khó khăn, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SXKD, đáp ứng nhu cầu sử dụng sản phẩm cơ khí trong TKV, phục vụ kế hoạch sản xuất than, khoáng sản với sản lượng tăng cao của Tập đoàn, đồng thời đẩy mạnh phát triển thị trường ngoài ngành. 

Với nhiều giải pháp cụ thể, trong đó chú trọng đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị tiên tiến hiện đại như các máy gia công CNC cho năng suất, chất lượng và độ chính xác cao. Đồng thời, phát huy các dây chuyền sản xuất hiện có như dây chuyền cán thép công suất 80.000 tấn/năm, dây chuyền chế tạo cột chống thủy lực, dây chuyền sữa chữa thiết bị máy mỏ… cũng như cải tạo, nâng cao độ chính xác của các thiết bị có sẵn, đảm bảo hệ thống thiết bị đồng bộ, hiện đại, nâng cao năng lực sản xuất, chế tạo được nhiều loại sản phẩm cơ khí với độ chính xác cao, không những đáp ứng nhu cầu trong TKV mà còn chế tạo nhiều sản phẩm cho các ngành kinh tế khác. Bên cạnh đó, Công ty không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, tiếp tục thực hiện các giải pháp kỹ thuật, công nghệ đã được ban hành, trong đó tiếp tục áp dụng phần mềm thiết kế công nghệ đúc (JSCAST) để kiểm soát, nâng cao chất lượng đúc (là yếu tố quan trọng đảm bảo chất lượng các sản phẩm cơ khí chế tạo). Đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đã có nhiều sáng kiến tiêu biểu của cán bộ, công nhân, người lao động (CB, CN, NLĐ), được áp dụng mang lại hiệu quả cao trong sản xuất và quản lý. Trong 9 tháng đầu năm 2024 đã có 44 sáng kiến được áp dụng; hoàn thành 02 đề tài NCKH đã nghiệm thu cấp Công ty, hiện đang chờ nghiệm thu cấp TKV gồm “Nghiên cứu thiết kế, lập quy trình công nghệ, chế tạo máy dập búa công suất 100-150 tấn/h” và “Nghiên cứu hoàn thiện hệ thống giám sát và bảo vệ động cơ 1 chiều công suất đến 2.500 kW”. Hiện, Công ty đang duy trì hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015; hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015 và hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001:2018, đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao của thị trường, xây dựng uy tín và thương hiệu VMC.

Công nhân vận hành thiết bị gia công CNC chế tạo sản phẩm cơ khí chính xác, năng suất cao


Dây chuyền cán thép 9 tháng 2024 sản xuất đạt 83.744 tấn thép vì lò đáp ứng cho sản xuất hầm lò của TKV

Kết quả sản xuất, kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024 các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận, tiền lương đều đạt so với kế hoạch đề ra và tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể: doanh thu đạt 1.735,5 tỷ đồng, đạt 91,1% KH năm và tăng 4,3% so với cùng kỳ 2023; lợi nhuận đạt 13,485 tỷ đồng, bằng 90% KH năm và tăng 22% so với cùng kỳ 2023; tiền lương bình quân của người lao động đạt hơn 11,6 triệu đồng/người/tháng, bằng 105% KH năm và tăng 8% so với cùng kỳ 2023. Các sản phẩm đạt cao như chế tạo vì lò đạt 39.859 tấn, bằng 110% KH năm; bằng 132% cùng kỳ; cán thép vì lò đạt 83.744 tấn, bằng 93% KH năm, bằng 102% cùng kỳ, dự phòng trên 5.000 tấn thép chống lò theo chỉ đạo của TKV. Ngoài ra, Công ty hoàn thành chế tạo thiết bị ngoài ngành đạt trên 870 tấn, khối lượng thiết bị tiêu thụ đạt 576 tấn, bằng 288% KH năm; chế tạo phụ tùng ngoài ngành đạt 313 tấn, bằng 104% KH năm…, tại Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tổng Công ty Than Việt Nam, nay là Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam 10/10 (1994-2024), Công ty CP Chế tạo máy - VINACOMIN vinh dự được Tập đoàn tặng bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua 9 tháng năm 2024 chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tập đoàn 10/10 (1994-2024)”.

Công ty CP Chế tạo máy - VINACOMIN đón nhận bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua 9 tháng năm 2024 chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tập đoàn 10/10 (1994-2024)” của TKV

Trong điều kiện nhiều khó khăn, đây là kết quả của sự đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, lao động sáng tạo của tập thể Ban lãnh đạo, CB, CN, NLĐ Công ty. Với đà sản xuất và kết quả đạt được 9 tháng đầu năm, Công ty sẽ hoàn thành về đích trước kế hoạch năm vào dịp kỷ niệm 88 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - Truyền thống ngành Than 12/11 (1936 - 2024), phấn đấu đạt mức doanh thu năm 2024 trên 2.200 tỷ đồng, giữ vững đà tăng trưởng trong năm 2024 và các năm tiếp theo - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Phạm Minh Tuấn phấn khởi nói.

Chú trọng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động

Trong quá trình sản xuất, kinh doanh, Công ty Công ty CP Chế tạo máy - VINACOMIN xác định vai trò quan trọng của lực lượng lao động và luôn quan tâm, chú trọng chăm lo cải thiện điều kiện làm việc, môi trường làm việc cũng như đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động ngày càng tốt hơn.

Công ty tuyên dương gia đình CB, CN, NLĐ tiêu biểu nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6

Công ty đã và đang thực hiện hiệu quả nhóm giải pháp về chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Từ việc nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí nên tiền lương, thu nhập của CB, CN, NLĐ luôn được cải thiện, tiền lương bình quân 9 tháng đầu năm 2024 đạt 11,67 triệu đồng/người/tháng và dự kiến năm 2024 đạt 12 triệu đồng/người/tháng, tăng 6,2% so với năm 2023.

Công ty xây dựng và thực hiện các cơ chế khuyến khích tiền lương đối với thợ bậc cao, thợ “Bàn tay vàng” đạt thành tích trong các kỳ thi chọn thợ giỏi cấp Công ty, Tập đoàn. Hằng năm, tổ chức tuyên dương cán bộ quản lý, kỹ thuật giỏi, công nhân “Bàn tay vàng” vào dịp 12/11. Đặc biệt, từ năm 2024, đối với CB, CN, NLĐ nghỉ hưu, ngoài việc chuyên môn và Công đoàn Công ty tổ chức gặp mặt, mỗi CB, CN, NLĐ nghỉ hưu được Công ty trao tặng 10 triệu đồng tiền mặt và tặng phẩm trị giá 10 triệu đồng, cùng những quà tặng thiết yếu. Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực, thể hiện tình cảm, sự ghi nhận, tri ân người lao động đã có những đóng góp cho Công ty.

Công ty hỗ trợ gia đình công nhân bị ảnh hưởng do bão số 3

Sau khi bão số 3 đi qua, ngày 8/9 Công ty đã tập trung khắc phục hậu quả của bão, nhanh chóng ổn định sản xuất, và ngày 10/9 sản xuất trở lại bình thường. Công ty cũng đã hỗ trợ kịp thời CB, CN, NLĐ bị thiệt hại do bão với tổng số tiền 120 triệu đồng và đề nghị TKV và Công đoàn TKV hỗ trợ 194 triệu đồng. Mặc dù bị thiệt hại do bão số 3 nhưng với trách nhiệm và tinh thần tương thân tương ái, Công ty đã hỗ trợ địa phương và đơn vị bạn như phối hợp với Công ty CP Than Cao Sơn vận chuyển phà bơm ứng cứu sự cố cho Công ty CP Than Vàng Danh; hỗ trợ TP. Cẩm Phả 10 ca xe cẩu thu dọn mặt bằng, hỗ trợ 05 ca xe cho phường Cẩm Thủy thu dọn, vệ sinh môi trường; hỗ trợ nhân lực cho Điện lực Cẩm Phả sữa chữa phục hồi lưới điện, tổng chi phí hỗ trợ địa phương và đơn vị bạn 375 triệu đồng. Với sự giúp đỡ kịp thời và hiệu quả, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã gửi Thư cảm ơn Công ty CP Chế tạo máy đã huy động nhân lực, vật lực tham gia hỗ trợ, giúp đỡ Điện lực Quảng Ninh nhanh chóng khôi phục lưới điện, phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh.


Trao hỗ trợ xây nhà từ Qũy “Mái ấm công đoàn” của Công đoàn TKV và hỗ trợ của Công ty cho CNLĐ khó khăn

Công ty gặp mặt, trao tặng 10 triệu đồng tiền mặt và tặng phẩm trị giá 10 triệu đồng cho CB, CN, NLĐ nghỉ hưu năm 2024

Cũng trong 9 tháng đầu năm, Công ty đã tổ chức các đoàn tham quan, nghỉ mát trong và ngoài nước cho hàng trăm CB, CN, NLĐ; duy trì phong trào tập luyện thể thao và tổ chức các hoạt động VHTT như Giải cầu lông phong trào, giao hữu bóng đá, tham gia các giải thể thao của TKV…, Qua đó, nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa tinh thần của người lao động.

Công ty thường xuyên tổ chức các hoạt động VHTT, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người lao động

Với mục tiêu đẩy mạnh phát triển cơ khí chế tạo, hiện đại hóa cơ khí sửa chữa, thực hiện xây dựng văn hóa doanh nghiệp và phát huy giá trị cốt lõi “Từ truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của người thợ mỏ, với trí sáng tạo và bàn tay tài hoa của người thợ cơ khí để xây dựng Công ty phát triển bền vững”, khẳng định đơn vị cơ khí hàng đầu, ngành công nghiệp hỗ trợ quan trọng của TKV.

Truyền thông TKV
 

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản