Đời sống - Xã hội

Tâm sự người thợ mỏ

Ngày đăng: 17/4/2019

Anh Nguyễn Trung Phương, thợ lò bậc 5/6, là một trong số công nhân gương mẫu, xuất sắc tiêu biểu trong lao động sản xuất của Phân xưởng thác đào lò 11, Công ty than Uông Bí.

 
Sinh năm 1986, 14 năm công tác, bản thân anh là thế hệ thứ 3 trong gia đình có truyền thống làm mỏ. Ông ngoại làm thợ lò, Bà ngoại làm công nhân kho vận bến cân - Công ty than Mạo Khê. Bố đẻ là thợ lò bậc 6/6 phân xưởng Khai thác 5 - Công ty than Mạo Khê, năm 1999 không may trong quá trình tham gia lao động đã hy sinh trong vụ nổ khí mê tan để lại 1 vợ và 5 người con trai còn nhỏ tuổi. Sau khi bố anh mất, Công ty than Mạo khê đã nhận mẹ của anh vào làm công nhân cấp dưỡng phân xưởng Đời sống. 5 anh em được học hành dưới bàn tay chăm sóc của mẹ và sự yêu thương đùm bọc của Công ty và của Tập đoàn TKV. Đến tuổi trưởng thành, 5 anh em  tiếp tục theo nghề ông, cha. Ba anh trai và một em trai làm công nhân tại Công ty than Mạo khê, bản thân anh Phương hiện đang làm thợ lò phân xưởng K11- Công ty than Uông Bí.

Xác định ngay từ đầu về việc chọn lựa nghề khai thác, 14 năm qua bản thân anh luôn chăm chỉ làm việc cùng phụ giúp mẹ và gia đình trang trải cuộc sống. Năm 2006 anh lấy vợ, năm 2014 vợ chồng anh chia tay do không cùng chung quan điểm sống, để lại cho anh nuôi 2 con nhỏ. Cuộc sống khó khăn, 3 bố con ở trong ngôi nhà dột nát xuống cấp với 20m2 của bố mẹ để lại. Năm 2018, Công đoàn Công ty đã khảo sát và đề nghị Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà ở theo chương trình “Mái ấm Công đoàn” với số tiền 50 triệu đồng. Anh  Phương vui mừng chia sẻ: “Em xác định rồi, làm công nhân khai thác vất vả nhưng chế độ của TKV ngày càng quan tâm ưu đãi thợ lò chúng em. Em cố gắng làm việc để có được cuộc sống ổn định nuôi dạy con cái thành người. Em cũng rất cảm ơn các cấp lãnh đạo Tập đoàn, Công đoàn các cấp đã quan tâm tới gia đình em, mẹ em được vào làm việc tại Công ty than Mạo Khê.  5 anh em chúng em được Tập đoàn hỗ trợ nuôi ăn học đến năm 18 tuổi, giờ đây e rất tự hào khi 5 anh em chúng em đều trưởng thành. Hiện tại 3 anh trai làm thợ lò, 1 em trai làm công nhân phân xưởng ô tô thuộc Công ty than Mạo Khê, bản thân em làm thợ lò Công ty than Hồng Thái nay thuộc Công ty than Uông Bí đã được 14 năm.  Em nghĩ làm nghề nào cũng có sự vất vả riêng, xong khi đã chọn cho mình một công việc ngay từ khi định hướng học nghề thì phải gắn bó tâm huyết với nghề, như thế mới yên tâm công tác, ổn định cuộc sống gia đình. Nghề nào cũng vinh quang mà đặc biệt là vinh quang người thợ mỏ phải không chị…”

“Nghề nào cũng vinh quang mà đặc biệt là Vinh quang người thợ mỏ …” câu nói của anh thật ý nghĩa, sâu sắc đã chạm đến trái tim của tôi và những người thợ, người con đất mỏ hôm nay./.
Nguyễn Thị Hồng Huệ

Chia sẻ bài viết: