Tin tức

Công đoàn TKV làm việc với Công đoàn Công nghiệp và sản xuất toàn cầu

Ngày đăng: 28/8/2019

Sáng ngày 27/8/2019, tại Hà Nội, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (Công đoàn TKV) đã thân mật tiếp đón và làm việc với Công đoàn Công nghiệp và sản xuất toàn cầu (IndustriALL) do ông Vanter Sanchez - Tổng thư ký dẫn đầu…
Công đoàn TKV làm việc với Công đoàn Công nghiệp và sản xuất toàn cầu
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc
 
Cùng tham gia đón tiếp đoàn với đồng chí Lê Thanh Xuân - Chủ tịch Công đoàn TKV có các đồng chí Phó Chủ tịch, Trưởng các ban chuyên đề Công đoàn TKV.

IndustriALL được thành lập ngày 19/6/2012, là kết quả sáp nhập của 03 tổ chức Công đoàn ngành Quốc tế gồm: Công đoàn Kim khí Quốc tế (IMF); Công đoàn Hóa chất, Mỏ, Năng lượng Quốc tế (ICEM) và Công đoàn Dệt, May, Da giày Quốc tế (ITGLWF). Hiện nay, Industri ALL có khoảng 50 triệu đoàn viên tại 140 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có 3 Công đoàn ngành Việt Nam gồm: Công đoàn Công thương Việt Nam; Công đoàn Dầu khí Việt Nam và Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam.

Quan hệ hợp tác giữa Công đoàn Việt Nam và IndustriALL (tiền thân là ICEM, IMF và ITGLWF) bắt đầu được thiết lập từ những năm 1998, 1999. Ngay từ những ngày đầu tiên, IndustriALL (ICEM) đã bày tỏ mong muốn Công đoàn ngành Việt Nam tham gia làm thành viên. Sau này, IMF và ITGLWF cũng thiết lập và tăng cường quan hệ hợp tác với các Công đoàn ngành Việt Nam. Riêng ICEM, từ năm 2008 đến nay, đã hỗ trợ Tổng Liên đoàn tham gia dự án đào tạo về tiêu chuẩn lao động quốc tế và hoạt động Công đoàn trong các công ty đa quốc gia cho Công đoàn 5 nước trong khu vực châu Á. Dự án này vẫn đang được thực hiện. Ngoài ra, hàng năm IndustriALL mời cán bộ Công đoàn Việt Nam tham gia nhiều lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo, diễn đàn quốc tế.

Để tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác và ủng hộ của IndustriALL đối với Công đoàn Việt Nam nói chung và Công đoàn ngành Than - Khoáng sản Việt Nam nói riêng, ông Lê Thanh Xuân - Chủ tịch Công đoàn TKV đã đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo IndustriALL xem xét, tạo điều kiện để được tham dự hội nghị, hội thảo, tập huấn để tiếp cận, tiếp xúc và trao đổi với các thành viên IndustriALL. Ngoài việc học hỏi kinh nghiệm, nâng cao năng lực hoạt động, còn giúp bạn hiểu rõ hơn về hoạt động Công đoàn Việt Nam, từ đó tranh thủ tiếng nói ủng hộ của bạn đối với Công đoàn Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do mới. Bên cạnh đó, cần có sự điều phối chặt chẽ giữa 03 Công đoàn ngành Việt Nam để tham gia có hiệu quả các hoạt động của IndustriALL và đề ra chiến lược để có thể nâng cao vai trò, vị trí, tiếng nói của các Công đoàn ngành Việt Nam trong tổ chức quốc tế.

Công đoàn TKV với IndustriAll trong thời gian qua đã luôn nhận được sự quan tâm của IndustriAll về hợp tác, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm hoạt động công đoàn, là cầu nối để Công đoàn TKV mở rộng quan hệ hợp tác với Công đoàn ngành nghề là thành viên của IndustriAll. Từ năm 2015 đến nay, Công đoàn TKV đã được IndustriAll mời tham dự các sự kiện lớn như: Hội nghị biến đổi khí hậu và sự khủng hoảng của ngành Công nghiệp khai thác than năm 2015; Đại hội lần II IndustriALL năm 2016; Hội nghị Khai thác than toàn cầu; Diễn đàn giao lưu thanh niên Đông Nam Á năm 2018.
 
Công đoàn TKV làm việc với Công đoàn Công nghiệp và sản xuất toàn cầu
Hai đoàn chụp ảnh lưu niệm
 
Tại buổi tiếp và làm việc với IndustriALL, ông Lê Thanh Xuân - Chủ tịch Công đoàn TKV đã giới thiệu sơ bộ về vị trí vai trò của Tập đoàn TKV cũng như tình hình sản xuất kinh doanh 7 tháng đầu năm 2019 của Tập đoàn TKV trong việc góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Đặc biệt, ông Lê Thanh Xuân đã nhấn mạnh đến vai trò, nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn trong toàn Tập đoàn TKV - người đại diện bảo vệ quyền, lợi ích cho người lao động, quan tâm đến việc xây dựng thỏa ước lao động tập thể với mục tiêu để đảm bảo lợi ích cao nhất cho người lao động…

Đại diện cho Công đoàn Công nghiệp IndustriALL, ông Vanter Sanchez - Tổng thư ký đã bày tỏ sự vui mừng trước sự nhiệt tình và trách nhiệm của Công đoàn TKV trong thời gian qua.  Ông Vanter Sanchez - Tổng thư ký còn tìm hiểu, trao đổi nhiều nội dung liên quan đến công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi ích cho người lao động; về lĩnh vực đào tạo nghề và các nội dung liên quan đến hoạt động của Công đoàn TKV.

Lưu Ký

Chia sẻ bài viết: