Gương người tốt, việc tốt

Cô gái Tây Nguyên với 5 điểm 10 tuyệt đối

Ngày đăng: 23/9/2019

Có thể nói, Hội thi An toàn vệ sinh viên (ATVSV) giỏi TKV lần thứ 11 năm 2019 đã kết thúc hết sức ấn tượng, Ban tổ chức Hội thi đã trao nhiều giải thưởng cho các tập thể và cá nhân.

 
Trong số 84 ATVSV đạt danh hiệu xuất sắc đó, tôi đặc biệt chú ý tới nữ thí sinh đến từ đại ngàn Tây nguyên hùng vĩ. Đó là thí sinh Nguyễn Thị Thanh Hoa mang số báo danh 17 của Công ty Nhôm Lâm Đồng.

Hoa đã chinh phục Ban Giám khảo không chỉ bằng sự tự tin, kiến thức chuyên môn vững vàng, sự hiểu biết xã hội mà còn bằng cả sự lưu loát trong phần thi hiểu biết Pháp luật; sự khéo léo, nhanh nhẹn, chính xác và dí dỏm trong phần thi thực hành phát hiện, ngăn chặn và ứng cứu sự cố cháy nổ do sự số rò rỉ gar... với 5 điểm 10 tuyệt đối. Hoa cũng là thí sinh đầu tiên ghi điểm 10 trong phần thi hiểu biết Pháp luật.
 

5 điểm 10 của Ban giám khảo ở phần thi thực hành
 
Trao đổi với chúng tôi sau đêm bế mạc, chúng tôi lại càng thêm khâm phục cô gái có vóc người nhỏ nhắn, song lại tràn đầy nghị lực này…

Sinh ra trong một gia đình nghèo tại huyện Nho Quan - một huyện miền núi của tỉnh Ninh Bình. Hoa là con duy nhất trong gia đình có bố mẹ là nông dân. Thế nhưng, do mẹ Hoa bị bệnh bướu cổ, hay ốm yếu, lại không sinh được con trai, nên bố Hoa đã bỏ đi tìm “chân trời” khác khi Hoa vẫn còn ẵm ngửa. Lớn lên trong sự thương yêu của mẹ, song nhà nghèo, mẹ lại mắc bệnh nan y, nên cuộc sống của Hoa vất vả cùng mẹ từ nhỏ. Lớn thêm chút nữa, Hoa vừa học vừa phải làm phụ mẹ. Nhưng dù khó khăn đến mấy, mẹ cũng gắng nuôi Hoa ăn học.

Năm 2008, tốt nghiệp cấp 3, Hoa rất muốn đi học tiếp để sau này đỡ vất vả hơn. Hoa đã nộp hồ sơ thi đại học, mẹ Hoa dù lo lắng nhưng vẫn hết lòng ủng hộ. Tuy nhiên, nhìn mẹ bị bệnh lại ngày càng già yếu, anh em họ hàng đều nghèo, nên cũng không giúp đỡ được nhiều. Hoa đã bị dao động, sợ mẹ không đủ sức nuôi Hoa ăn học. Trong lúc bế tắc ấy, thì thật may mắn, vợ chồng chú, dì Hoa sống tại Lâm Đồng gọi điện về bảo: “Tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, chỗ chú gì ở, đang có dự án Tổ hợp Bauxit Nhôm Lâm Đồng tuyển sinh để đào tạo nguồn nhân lực (ưu tiên con em các dân tộc địa phương), cháu vào đây ở với chú dì, rồi nộp hồ sơ xin đi học, ra sẽ có việc làm luôn”...Nghe tin, Hoa và mẹ đều rất vui mừng. Và không suy nghĩ nhiều, Hoa quyết định vào Lâm Đồng. Một bữa cơm nhỏ chia tay mẹ và người thân diễn ra vài ngày sau đó. Vào Lâm Đồng với sự giúp đỡ của chú gì, Hoa đã trúng tuyển và đi học nghề Hóa phân tích. Mẹ rất vui và luôn động viên Hoa cố gắng học tốt.
 

Công việc hàng ngày của Hoa tại Tổ Hóa nghiệm – Công ty Nhôm Lâm Đồng.
 
Sau 18 tháng học nghề, Hoa tốt nghiệp, rồi được nhận vào nhà máy làm việc tại Trung tâm hoá nghiệm (nay là Phòng Quản lý chất lượng - Công ty Nhôm Lâm Đồng). Hoa vẫn nhớ như in, ngày nhận được tháng lương đầu tiên do chính mình làm ra, Hoa hân hoan báo tin cho mẹ và chú dì biết, đồng thời và gửi về giúp mẹ mua thuốc chữa bệnh. Mẹ Hoa cùng mọi người rất vui và chúc mừng Hoa thành công trên con đường đã chọn.

Và rồi sau niềm vui ấy là những khó khăn trong công việc, khi dự án vẫn đang trong giai đoạn xây dựng, chuyển giao công nghệ. Công việc chưa ổn định, trong quá trình làm việc tại phòng thí nghiệm còn gặp nhiều khó khăn do chưa có kinh nghiệm... Hoa vẫn quyết tâm gắn bó với công việc, với Tổ hợp Bauxit Nhôm (nay là Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng) với niềm tin sắt đá vào một tương lai tươi sáng...

Khó khăn rồi cũng qua đi, năm 2013, nhà máy dần đi vào ổn định, cũng là lúc Hoa lập gia đình với một người bạn học cùng nghề - Đồng Sỹ Khoa (quê Hải Dương, hiện anh đang làm cùng phòng  Quản lý chất lượng với Hoa. Hạnh phúc ngày càng đầy thêm khi 2 vợ chồng lần lượt sinh 2 con có đủ “nếp - tẻ”.

Làm việc trong môi trường cần phải có trình độ chuyên môn sâu, tỉ mỉ, chính xác cao, nhưng Hoa luôn được các đồng nghiệp đặc biệt là chị Ngô Thu Hằng - Quản đốc Trung tâm Hóa nghiệm - chỉ bảo, giúp đỡ tận tình. Cùng với chế độ đãi ngộ của công ty, Hoa càng thêm yên tâm với công việc và yêu mến nghề hơn.

Năm tháng dần qua, tay nghề của Hoa nay đã lên tới bậc 4/7. Trong tổ Hoa có 12 người, công việc của Hoa đòi hỏi độ tỉ mỉ và chính xác cao. Với sự tháo vát, nhận thức nhanh, lại có hiểu biết xã hội, lãnh đạo công ty đã tín nhiệm giao cho Hoa thêm nhiệm vụ là ATVSV của bộ phận chất rắn - tổng hợp, phòng Quản lý chất lượng.

An toàn là hạnh phúc của mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội, là một ATVSV gần 6 năm, Hoa càng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ trong sản xuất. Môi trường làm việc có đảm bảo ATVS, thì người lao động mới có sức khỏe tốt để làm việc, giảm thiểu tối đa được TNLĐ, góp phần tăng năng suất lao động, sự phát triển công ty. Vì vậy, bản thân HoaHoa và các đồng nghiệp luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hàng ngày Hoa luôn bám sát hiện trường sản xuất, tổ chức tự kiểm tra... để nắm chắc diễn biến tình hình an toàn của máy móc, thiết bị và tình hình vệ sinh nơi làm việc. Phát hiện kịp thời được những hư hỏng của máy, thiết bị, ngăn chặn kịp thời những hành vi vi phạm của người lao động về ATVSLĐ. Nhắc nhở mọi người làm đúng quy trình, đúng thao tác, sử dụng đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân... để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình, cho những người xung quanh, góp phần vào sự phát triển chung của công ty. Hoa cũng đã có nhiều kiến nghị với lãnh đạo về công tác ATVSLĐ để cải thiện điều kiện lao động, phòng ngừa nguy cơ mất ATVSLĐ. Và chính từ công việc hằng ngày, cùng với trách nhiệm là một ATVSV nên Hoa càng có thêm bản lĩnh để tham gia và đã xuất sắc chinh phục Ban giám khảo Hội thi.

Mơ ước lớn nhất của Hoa sau này là tất cả mọi người đều ý thức được tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ để đảm bảo an toàn cho chính mình và mọi người…
Lưu Ký

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản