Tin Công đoàn TKV

Công đoàn TKV: Nâng cao chất lượng chăm lo lợi ích người lao động

Ngày đăng: 4/1/2020

Sáng 03/01, tại Hà Nội, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019; Triển khai nhiệm vụ năm 2020.

 
Dự Hội nghị có các đồng chí: Ngọ Duy Hiểu - Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; lãnh đạo Liên đoàn Lao động các tỉnh, thành: Hà Nội, Quảng Ninh, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thái Nguyên… Về phía Tập đoàn có các đồng chí: Lê Minh Chuẩn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV; Đặng Thanh Hải - Tổng Giám đốc; Lê Thanh Xuân - Chủ tịch Công đoàn TKV; Vũ Anh Tuấn - Bí thư Đảng ủy Than Quảng Ninh; các đồng chí Thành viên HĐTV, Ban lãnh đạo điều hành; Kiểm soát viên Nhà nước; lãnh đạo Đảng ủy Tập đoàn, Đảng ủy Than Quảng Ninh, Đoàn Than Quảng Ninh; lãnh đạo các Ban chuyên môn của Tập đoàn; lãnh đạo và các Ban của Công đoàn TKV; Bí thư Đảng ủy, Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn và cán bộ đoàn chuyên trách của các Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn TKV… cùng 100 đoàn viên công đoàn tiêu biểu xuất sắc.
 

 
Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ: Năm 2019, các chỉ tiêu SXKD của Tập đoàn đều có sự tăng trưởng so với kế hoạch và cùng kỳ, các chế độ phúc lợi cho NLĐ tiếp tục được duy trì, đảm bảo ổn định việc làm và thu nhập của NLĐ có sự tăng trưởng. Phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn đã có những đổi mới, bám sát tình hình thực tế sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và thực hiện tốt các mục tiêu và nội dung chương trình công tác trọng tâm năm 2019 đề ra; Tổ chức hiệu quả chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn”, duy trì nguồn quỹ từ hình thức đóng góp của người lao động, đồng thời sử dụng có hiệu quả nguồn vốn bổ sung 05 tỷ đồng từ quỹ phúc lợi của Tập đoàn.

Năm 2019 đã hỗ trợ 135 gia đình công nhân khó khăn xây, sửa nhà với mức hỗ trợ xây nhà mới 60 triệu đồng/nhà, sửa chữa nhà 20 triệu đồng/nhà, ngoài ra các đơn vị hỗ trợ thêm từ 05 triệu đến 60 triệu đồng/nhà và các hiện vật khác. Bên cạnh chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn”, đã phối hợp với các đơn vị hỗ trợ xây dựng 345 ngôi nhà mới cho NLĐ bằng nguồn kinh phí ở các đơn vị, từng bước cải thiện nhà ở cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống gắn bó với doanh nghiệp, đơn vị.

Ngoài việc chăm lo cho công nhân trong ngành, Tập đoàn đã hỗ trợ 60 tỷ đồng cho tỉnh Quảng Ninh, Lào Cai, Lâm Đồng, Đắk Nông và tích cực hỗ trợ chương trình 30a của Chính phủ cho các huyện Đamrông - Lâm đồng 3 tỷ và Mèo Vạc - Hà Giang 3 tỷ đồng; các đơn vị đã giúp đỡ, ủng hộ chương trình nhân đạo từ thiện xã hội với tổng số tiền 30 tỷ đồng.

Tổ chức 04 đoàn công tác đến 122 công trường, phân xưởng để lấy ý kiến trực tiếp từ công nhân lao động về độ tuổi nghỉ hưu như theo dự thảo của Bộ luật Lao động (sửa đổi); thiết kế 5.000 phiếu hỏi và tổ chức lấy ý kiến trực tiếp của công nhân lao động thuộc các ngành Khai thác mỏ; khai thác khoáng sản, công nhân ngành điện, công nhân địa chất, công nhân cơ khí, sàng tuyển về tuổi nghỉ hưu; quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng của NLĐ; làm thêm giờ; thời gian nghỉ lễ....

Triển khai chương trình hành động với 14 chỉ tiêu; 55 nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và Nghị quyết Đại hội V Công đoàn TKV nhiệm kỳ 2018 - 2023 và xây dựng 48 nội dung chương trình công tác và 25 mục tiêu hoạt động trọng tâm trong năm 2019; Đổi mới phương pháp triển khai chỉ đạo hoạt động, áp dụng công nghệ thông tin để chỉ đạo hoạt động của Công đoàn TKV.

Công đoàn TKV đã đổi mới các hình thức tuyên truyền, tôn vinh, tuyên dương theo hướng thiết thực và tạo được nhiều dấu ấn như Chương trình “Vinh quang thợ mỏ - Dấu ấn Tháng công nhân năm 2019”; Tuyên dương 90 Chủ tịch Công đoàn tiêu biểu xuất sắc; Tổ chức Ngày truyền thống thợ  Mỏ đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ đến NLĐ và đã có ảnh hưởng tích cực góp phần hoàn thành nhiệm vụ SXKD và hoạt động công đoàn trong toàn Tập đoàn.

Bước sang năm 2020, với chủ đề hoạt động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề ra là “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở”, Công đoàn TKV tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, tuyên truyền, động viên người lao động đoàn kết, vượt khó, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ SXKD của Tập đoàn đề ra, với phương châm hành động “Đổi mới - Thiết thực - Hiệu quả” vì lợi ích của người lao động, vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn.

Theo đó, Công đoàn TKV tập trung vào một số giải pháp chính: Nâng cao chất lượng và hiệu quả nhiệm vụ đại diện chăm lo quyền, lợi ích của người lao động; tổ chức phong trào thi đua theo hướng thiết thực, góp phần hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh; tập trung tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đoàn viên và người lao động; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn; sắp xếp, kiện toàn mô hình tổ chức, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh...
 

 
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN đánh giá cao nỗ lực ngành than vươn lên mạnh mẽ và mong muốn hoạt động công đoàn thật sự có ý nghĩa, phát huy những mặt tích cực truyền thống ngành than “Kỷ luật và Đồng tâm” và biểu dương những kết quả mà năm qua Công đoàn TKV đã đạt được; đồng thời bày tỏ cảm ơn lãnh đạo Tập đoàn TKV đã sát cánh cùng Công đoàn TKV chỉ đạo sát sao cụ thể mọi hoạt động để tiếp tục vượt khó hoàn thành mọi trọng trách mà năm 2020 đã đề ra.
 



 
Ghi nhận thành tích đã đạt được trong năm qua, tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đã trao 08 Cờ thi đua xuất sắc và chuyên đề của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho các tổ chức công đoàn cơ sở; trao Bằng khen cho 6 đồng chí lãnh đạo Tập đoàn có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.
 

 
Đồng chí Lê Minh Chuẩn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn phát biểu ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong hoạt động phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn năm 2019 của Công đoàn TKV. Đồng chí nhấn mạnh, năm 2020 là năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và TKV. Vì vậy tổ chức Công đoàn TKV cùng với chuyên môn cần phối hợp tốt để phát động các phong trào thi đua LĐSX sôi nổi trong CNVCLĐ toàn Tập đoàn, khơi dậy và phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của giai cấp công nhân vùng Mỏ để nỗ lực phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ SXKD năm 2020. Đặc biệt, Công đoàn TKV và các công đoàn cơ sở phối hợp cùng chuyên môn cần tập trung chăm lo cho người lao động toàn Tập đoàn đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.
 









 
Nhân dịp này, Công đoàn TKV vinh danh 10 đơn vị đạt danh hiệu “Doanh nghiệp vì người lao động” năm 2019; 12 đơn vị nhận Cờ Xuất sắc; 15 đơn vị được nhận Cờ Chuyên đề “Chăm lo đời sống”; 07 đơn vị được nhận Cờ chuyên đề “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo ATVSLĐ”; 06 đơn vị được nhận Cờ chuyên đề “Văn hóa – Thể thao” và 04 đơn vị được nhận Cờ chuyên đề “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà”. Tổng số tiền Công đoàn TKV chi khen thưởng cho các tập thể và cá nhân là 1, 215 tỷ đồng./.
Ban Tuyên giáo Công đoàn TKV

Chia sẻ bài viết: