Gương người tốt, việc tốt

Nghị lực của người phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo

Ngày đăng: 4/3/2020

Gặp và trò chuyện với chị tại hiện trường sản xuất, nơi nhộn nhịp tiếng nói cười phấn khởi của những người công nhân vào mùa than mới, tiếng than rơi nhịp nhàng rót qua qua băng tải vận chuyển phục vụ tiêu thụ. Rồi như lặng đi khi được chị tâm sự về hoàn cảnh của mình giữa giờ nghỉ giải lao với bộ quần áo bảo hộ giản dị đã bạc màu, tôi thấy khâm phục chị - Người phụ nữ nghị lực vượt qua căn bệnh hiểm nghèo.

 
Chị là Đỗ Thị Thuỷ, sinh năm 1985, tại vùng quê Yên Đức - Đông Triều, nơi lưu giữ những giá trị văn hoá lúa nước truyền thống của vùng đồng bằng châu thổ Sông Hồng.

Năm 2004 chị kết hôn cùng anh Trịnh Văn Chuẩn, công nhân Công ty CP than Vàng Danh, năm 2005 chị sinh cháu trai, năm 2008 chị sinh cô con gái. 5 năm trời làm vợ, làm mẹ với công việc nội trợ, chăm con cùng suất lương của chồng chị thấy vất vả. Năm 2009 chị quyết định theo học nghề trung cấp cơ điện (Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh). Sau khi học xong chưa xin được việc làm, chị phải đi bán rau, làm ruộng cùng chồng nuôi 2 con nhỏ và động viên chồng chuyển công tác về  Công ty than Mạo Khê cho gần nhà tiện chăm sóc các con.

Năm 2012, chị vào làm việc tại phân xưởng kho cảng Bến Cân, Công ty Kho vận Đá Bạc với công việc sửa chữa cơ điện, đối với người phụ nữ công việc này khá vất vả nhưng với chị là hạnh phúc lớn khi bản thân đã có việc làm ổn định. Chị rất tâm huyết và tận tụy với công việc, không chỉ làm việc bằng trách nhiệm mà còn bằng tình yêu thương nghề, có uy tín với đồng nghiệp.

Trong công việc chị luôn nhận được sự quan tâm giúp đỡ mọi mặt của chuyên môn và các tổ chức đoàn thể trong đơn vị, trong Công ty. Là một công nhân lao động trực tiếp nên chị luôn tận tụy, học hỏi nâng cao kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, chịu khó tìm tòi sáng tạo với công việc, được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao.

Trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, chị luôn tích cực áp dụng sáng kiến cải tiến hợp lý hoá sản xuất vào công việc của mình, nhằm đáp ứng với yêu cầu khoa học kỹ thuật ngày một hiện đại và tiết kiệm chi phí trong sản xuất. Chị cũng là một người biết đau với nỗi đau của người khác, chị quan tâm đến mọi người trong đơn vị, động viên, thăm hỏi những lúc vui buồn, gia đình có công việc.

Thật không may cho chị, tháng 3 năm 2019 thấy trong người mệt mỏi, chị đi khám bệnh, kết quả ung thứ vú giai đoạn 2, “Trời đất như sụp đổ”, chị đón nhận tin sốc trong thời điểm gia đình chị vừa chưa nguôi niềm vui khánh thành ngôi nhà mới.

Sau khi mổ cắt khối u ở vú, chị nhận được phác đồ điều trị, truyền hoá chất, uống thuốc nội tiết và tiêm thuốc vào buồng trứng. Như bao bệnh nhân ung thư khác, tóc chị nhanh chóng rụng sạch khi thuốc ngấm vào người.

Chị Thuỷ nói: “Nhiều lúc nghĩ cùng buồn cho số phận nhưng nghĩ đến gia đình, con cái và đồng nghiệp trong phân xưởng luôn sát cánh, động viên nên trong thâm tâm em luôn có một tiếng nói phải cố lên”.

Từ khi chị bị bệnh hiểm nghèo, lãnh đạo phân xưởng luôn thăm hỏi động viên, sắp xếp người thay thế khi chị đi điều trị bệnh, bố trí công việc cho chị trực camera theo dõi hoạt động tuyến băng tải ống, công việc đỡ vất vả hơn. Chị Đặng Thị Thanh Hoa, trưởng tiểu ban nữ công nói về chị “Chị Thuỷ là người nhiệt tình trong công việc, mặc dù mắc bệnh hiểm nghèo nhưng chị luôn lạc quan và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, được mọi người quý mến”./.
Thuý Quỳnh

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản