Tin Tổng liên đoàn

Ban hành đề án “Công đoàn tham gia đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động”

Ngày đăng: 16/7/2020

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành Đề án “Công đoàn tham gia đào tạo chuyển đổi nghề cho người lao động, giai đoạn 2020-2023 và định hướng đến năm 2023” (Đề án số 668/ĐA-TLĐ ngày 7/7/2020).

Theo Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu, Đề án nhằm cụ thể hóa Chương trình số 1306/CTr-TLĐ ngày 15 tháng 8 năm 2019 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Công đoàn Việt Nam đồng hành với Chính phủ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và phát triển bền vững đất nước, giai đoạn 2019-2023”.

Mục tiêu của Đề án là tạo cơ hội để người lao động (NLĐ) có việc làm tốt hơn, thu nhập cao hơn, thích ứng nhanh với sự phát triển của thị trường lao động. Nâng cao trình  độ, năng lực, sức cạnh tranh của nguồn nhân lực nước ta với các nước trong khu vực và thế giới; đáp ứng nhu cầu về số lượng, yêu cầu về chất lượng của thị trường lao động trong bối cảnh CMCN 4.0.

Để thực hiện mục tiêu trên, Tổng LĐLĐ Việt Nam xác định 5 chỉ tiêu quan trọng, như: hàng năm phấn đấu 100% công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về lao động, việc làm, giáo dục nghề nghiệp cho NLĐ; hàng năm, phấn đấu 65% công đoàn các cấp đề xuất, tham gia với các cơ quan chức năng và chuyên môn đồng cấp xây dựng chính sách pháp luật, các quy chế và quy định về đào tạo chuyển đổi nghề cho NLĐ; phấn đấu đến năm 2023, 100% CĐCS nơi có nhu cầu đào tạo chuyển đổi nghề cho NLĐ tiến hành thương lượng để đưa nội dung này vào thỏa ước lao động tập thể; hàng năm, phấn đấu 100%  cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức công đoàn xây dựng kế hoạch phối hợp, liên kết với doanh nghiệp và CĐCS đào tạo chuyển đổi nghề cho NLĐ; ít nhất 2 năm/lần phấn đấu có 75% LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tổ chức Hội thi thợ giỏi, Hội thi tay nghề cho NLĐ, tập trung vào những nghề mới mà các doanh nghiệp có nhu cầu cao.


Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Ngọ Duy Hiểu phát biểu về Đề án tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN tháng 6/2020

Tại Đề án, Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu các cấp công đoàn thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ và các giải pháp, trước hết là công đoàn tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, quy chế, quy định và giám sát công tác đào tạo chuyển đổi nghề cho NLĐ. Theo đó, từ thực tiễn hoạt động và phong trào CNVCLĐ, công đoàn phát hiện, đề xuất chính sách và tham gia cùng các cơ quan chức năng hoàn thiện hệ thống chính sách về giáo dục nghề nghiệp, lao động, việc làm; chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, chuyên môn đồng cấp ban hành chỉ thị, nghị quyết, chương trình, đề án đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực; có các chính sách khuyến khích NLĐ học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tạo cơ hội để NLĐ chuyển đổi nghề nghiệp...

Hai là, nâng cao năng lực công đoàn tham gia đào tạo chuyển đổi nghề cho NLĐ. Trong đó, tập trung đổi mới công tác truyền thông về đào tạo chuyển đổi nghề cho NLĐ và NSDLĐ; nâng cao năng lực, đổi mới nội dung, phương thức đào tạo chuyển đổi nghề cho NLĐ của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức công đoàn; nâng cao chất lượng thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động.

Ba là, triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua và làm tốt công tác khen thưởng, tạo động lực và môi trường để NLĐ tích cực học tập, nâng cao trình độ, sẵn sàng chuyển đổi nghề nghiệp. Bốn là, huy động nguồn lực đào tạo nghề cho NLĐ.

Phát biểu tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam lần thứ mười ba (khóa XII) diễn ra vào tháng 6/2020 vừa qua, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, hiện nay, công nhân chuyển đổi nghề khá nhiều, nhất là đối với lao động nữ lớn tuổi. Việc tham gia đào tạo để chuyển đổi nghề cho người lao động chính là công đoàn đang bảo vệ quyền lợi người lao động, tránh để lao động hưởng bảo hiểm xã hội 01 lần làm ảnh hưởng về sau.

Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả Đề án, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đề nghị các bộ, ngành Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với tổ chức công đoàn trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, kiểm tra, giám sát và bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ cho công tác đào tạo chuyển đổi nghề cho NLĐ.

Nguồn: congdoan.vn

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản