Thi đua lao động sản xuất

Than Nam Mẫu tiết giảm chi phí để ổn định sản xuất

Ngày đăng: 11/3/2021

Năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, dự báo sẽ là một năm khó khăn với các đơn vị ngành Than. Để tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh, ngay từ đầu năm Công ty Than Nam Mẫu đã tập trung triển khai các biện pháp để đẩy mạnh tiết giảm chi phí đồng thời vẫn nâng được năng suất lao động và ổn định thu nhập cho người lao động.
Công tác tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản xuất đã được Công ty Than Nam Mẫu chú trọng thực hiện trong nhiều năm gần đây. Xác định năm 2021 này tiếp tục là một năm khó khăn với Than Nam Mẫu, bởi vậy, ngay từ đầu năm khi bước vào thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, Ban lãnh đạo Công ty đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt công tác khoán quản trị chi phí theo chủ trương chung của Tập đoàn đồng thời giao chỉ tiêu kế hoạch cho các đơn vị thực hiện. Để thực hiện mục tiêu này đòi hỏi sự đoàn kết thống nhất từ các cấp lãnh đạo đến người lao động.
 

Thử nghiệm máy xúc trong lò chợ Phân xưởng Khai thác, Đào lò 9
 
Đối với các phân xưởng khai thác và đào lò, Công ty tăng cường kiểm soát, quản lý công tác khoan nổ mìn để giảm chỉ tiêu thuốc nổ. Tăng cường sửa chữa bảo dưỡng thiết bị để phát huy tối đa công suất máy móc, qua đó giảm chi phí sửa chữa thường xuyên; bố trí hợp lý sản xuất, hạn chế đến mức tối đa số giờ làm việc không tải, đồng thời tiếp tục duy trì việc kiểm tra chuyên đề thiết bị để có hướng khắc phục kịp thời những tồn tại.

Công tác tiết kiệm chi phí nhiên liệu và điện năng được tính toán khoa học và hiệu quả bằng việc xây dựng hệ thống định mức ổn định ngay từ đầu năm, tính toán đầu tư có hiệu quả một số thiết bị mới trong đó chú trọng phục hồi các thiết bị cũ hỏng, đồng thời tăng cường chế tạo cải tiến các thiết bị có sẵn để đảm bảo thích hợp cho điều kiện thực tế sản xuất nhằm giảm chi phí đầu tư và phụ thuộc linh kiện thiết bị nhập ngoại.
 

Phục hồi, tái chế vì chống cũ tại Phân xưởng Cơ khí
 
Vật tư thu hồi cũng được Công ty Than Nam Mẫu kiểm soát, quản lý chặt chẽ. Các vì chống cũ được giao cho phân xưởng Cơ khí gia công phục hồi tái sử dụng, đối với các vì chống không thể tái sử dụng làm vì chống, được gia công thành các thanh giằng phục vụ công tác đào lò.

Không dừng lại ở đó, lãnh đạo Công ty còn chú trọng, tăng cường công tác quản lý khoán chi phí với các phân xưởng, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí Phó giám đốc phụ trách và các phòng ban phân xưởng để thực hiện tốt kế hoạch điều hành chi phí năm 2021. Đảm bảo phối hợp nhịp nhàng giữa các khâu trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nhằm hạn chế tối đa việc thuê ngoài.

Với những biện pháp tiết giảm chi phí đồng bộ trên đã cho thấy quyết tâm của Than Nam Mẫu trong việc tiết giảm chi phí, hạ giá thành sản xuất để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2021 với 2.100.000 tấn than nguyên khai, doanh thu trên 2.700 tỷ đồng, không ngừng cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động với mức thu nhập bình quân đạt trên 15 triệu đồng./.
Thanh Hải

Chia sẻ bài viết: