Thi đua lao động sản xuất

“Máy xúc lò chợ” Hướng đi mới cho công nghệ khai thác tại các đơn vị ngành mỏ

Ngày đăng: 29/3/2021

Thời gian qua, Than Nam Mẫu được biết đến là một đơn vị ngành mỏ tiên phong trong việc áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, rất nhiều thiết bị lớn nhỏ đã được Công ty cải tiến kỹ thuật và phục vụ hiệu quả cho sản xuất.
Mới đây, Than Nam Mẫu đã đưa vào thử nghiệm thành công máy xúc ML-01-0,09 và ML-01-0,12 trong lò chợ. Đây là công trình nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất của đội ngũ cán bộ kỹ thuật và Đoàn Thanh niên Công ty Than Nam Mẫu, mở ra một hướng đi mới cho công nghệ khai thác tại các đơn vị ngành mỏ.
 
Huấn luyện vận hành máy xúc tại đường lò mô hình tại trung tâm Điều hành sản xuất +125
 
Đối với công nghệ khai thác hiện nay của TKV, ngoài các lò chợ được áp dụng dàn chống cơ giới hóa tích hợp máy khấu, các lò chợ còn lại, sử dụng công nghệ giá khung và giá xích, công tác xúc tải than phần lớn là thủ công, người lao động phải trực tiếp xúc tải than lên các thiết bị vận tải như máng cào, máng trượt để đưa được từng tấn than ra lò. Đối với các lò chợ có độ dốc nhỏ thì công tác bốc xúc này lại càng vất vả và tốn rất nhiều nhân lực. Than Nam Mẫu tiên phong nghiên cứu và đưa vào ứng dụng máy xúc lò chợ, đã mở ra một hướng cơ giới hóa mới cho công tác bốc xúc vận tải than tại các đơn vị khai thác.

Để có thể đưa vào vận hành thử nghiệm thực tế tại diện sản xuất, máy xúc lò chợ đã trải qua các khâu chế tạo, kiểm nghiệm nghiêm ngặt về các thông số kỹ thuật và công tác an toàn, phòng chống cháy nổ. Trên thiết kế của đội ngũ cán bộ kỹ thuật và Đoàn Thanh niên Công ty Than Nam Mẫu, Công ty CP Cơ khí ô tô thực hiện chế tạo sản xuất. Trước khi đưa vào hầm lò thử nghiệm chính thức, máy xúc được thử nghiệm đánh giá kết quả bước đầu tại mô hình lò chợ tại Trung tâm ĐHSX +125, Thợ vận hành cũng được thực hành nhuần nhuyễn trước khi vào thực tế sản xuất.
 

Máy xúc hoạt động tại lò chợ Phân xưởng Khai thác 2
 
Hiện nay máy xúc lò chợ đang được áp dụng thử nghiệm tại hai đơn vị của Than Nam Mẫu là KT2 và KT3. Máy đã phát huy tốt công năng bốc xúc, khối lượng bốc xúc. Theo thiết kế ban đầu máy xúc ML-01-0.09 có công suất bốc xúc 8,16 tấn/h, máy xúc ML-01-0,12 có công suất bốc xúc 9,6 tấn/h. Đến nay trung bình hai loại máy đã bốc xúc được trên 20 tấn/h, năng suất bốc xúc đã tăng trên 2 lần so với thiết kế ban đầu. Cũng chính vì đó sản lượng than khai thác cũng tăng mạnh so xúc tải than thủ công, đồng thời giảm tổn thất tài nguyên trong quá trình khai thác do máy có thể xúc hạ tối đa chiều cao đường lò, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sang máng, khoan nổ mìn khấu chống và đi lại của thợ mỏ.

Với tính năng nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, máy có thể di chuyển linh động trong các đường lò có tiết diện nhỏ với độ dốc đến 15 độ; sử dụng gầu xúc lật hông dung tích 0.09m3 và 0.12m3, nguyên lý cấu tạo đơn giản dễ vận hành, dễ quản lý sửa chữa. Máy xúc lò chợ là công trình sáng kiến cải tiến kỹ thuật, của đội ngũ tri thức trẻ Than Nam Mẫu, được các Ban chuyên môn Tập đoàn đánh giá cao và thực hiện theo đúng chỉ đạo của Tập đoàn, về tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, để tăng năng suất và giảm sức lao động cho thợ mỏ.

Với sự lớn mạnh không ngừng của ngành mỏ như hiện nay, khoa học công nghệ đã và đang đóng vai trò quan trọng, góp phần làm mới môi trường làm việc, nâng cao năng suất, thu nhập đồng thời cũng là biện pháp giữ chân người lao động. Để khoa học công nghệ thực sự phát huy hiệu quả, nhất là giai đoạn khởi đầu cho công tác cơ giới hóa khai thác tại Than Nam Mẫu, Công ty sẽ tiếp tục triển khai các chương trình đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từng bước làm chủ công nghệ mới và tiếp tục công cuộc đưa các sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất./.
Quốc Khương

Chia sẻ bài viết: