Thi đua lao động sản xuất

Công ty TNHH 1TV Hoa tiêu hàng hải - TKV: Phát triển lớn mạnh cùng TKV

Ngày đăng: 2/4/2021

Công ty TNHH 1TV Hoa tiêu hàng hải - TKV tiền thân là Công ty cổ phần Hoa tiêu hàng hải - TKV được thành lập ngày 04/4/2006 với nhiệm vụ chính là cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải cho các tàu biển nước ngoài và Việt Nam ra, vào vùng nước Cảng Cẩm Phả. Trải qua 15 năm xây dựng và phát triển, Công ty Hoa tiêu hàng hải - TKV đã không ngừng phấn đấu vươn lên, phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng trong công tác sản xuất, tiêu thụ than của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, khẳng định thương hiệu Hoa tiêu hàng hải - TKV trong nước và quốc tế.

Công ty Hoa tiêu hàng hải - TKV đón nhận Cờ đơn vị dẫn đầu thi đua năm 2020 của Tập đoàn TKV

Kịp thời - An toàn - Hiệu quả

Với mục tiêu ban đầu khi thành lập Công ty Hoa tiêu hàng hải - TKV là giúp cho Cảng Cẩm Phả, cho ngành Than lúc bấy giờ thực hiện nhiệm vụ đưa đón dẫn tàu nhanh chóng và kịp thời, đáp ứng đà phát triển với mức tăng trưởng nhanh, lượng than tiêu thụ mạnh, số lượng tàu đến Cảng Cẩm Phả nhận hàng than và hàng hóa khác tăng đột biến, trong khi trước đó chỉ có một đơn vị làm nhiệm vụ hoa tiêu hàng hải là Công ty TNHH 1TV Hoa tiêu Hàng hải khu vực 3 thuộc Bộ Giao thông & Vận tải. Phải nói rằng, Công ty cổ phần Hoa tiêu hàng hải-TKV được thành lập là điều tất yếu, trong điều kiện toàn bộ công tác dẫn tầu của ngành Than phải phụ thuộc vào Công ty Hàng hải khu vực 3, với số lượng tàu tăng, lượng than tiêu thụ lớn dẫn đến có thời điểm không đáp ứng được, gây khó khăn cho công tác xuất, nhập khẩu than, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất - tiêu thụ than của Tổng Công ty Than Việt Nam lúc bấy giờ và gây ách tắc cho hoạt động Cảng Cẩm Phả.

Trong những ngày đầu thành lập, Công ty Hoa tiêu hàng hải phải đối mặt với muôn vàn khó khăn do đây là một nhiệm vụ hoàn toàn mới, văn phòng làm việc, bến đỗ tàu, ca nô hoa tiêu đều phải đi thuê, số cán bộ công nhân viên chỉ có trên 10 người, thiếu cơ sở vật chất, phương tiện, thiếu cán bộ và đội ngũ hoa tiêu…

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao và mục đích khi thành lập công ty, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Trần Đạo cho biết: “Đảng ủy, Ban lãnh đạo Công ty xác định phải nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ, thực hiện chiến lược phát triển bền vững, hài hòa bằng việc cung cấp dịch vụ hoa tiêu chất lượng tốt nhất, đáp ứng yêu cầu của khách hàng cũng như đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường. Đồng thời, tăng cường mở rộng ngành nghề kinh doanh, tiếp tục đa dạng hoá thị trường không chỉ ở trong ngành Than mà hướng tới phục vụ nhu cầu xã hội…, cung cấp cho khách hàng Kịp thời - An toàn - Hiệu quả dịch vụ Hoa tiêu hàng hải”.

Công ty TNHH 1TV Hoa tiêu hàng hải - TKV: Phát triển lớn mạnh cùng TKV
Tàu Pilot Boat TKV 03 làm nhiệm vụ đưa đón hoa tiêu

Với chiến lược phát triển và các giải pháp điều hành quyết liệt, hiệu quả cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của Tập đoàn TKV, Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ hàng hải Quảng Ninh và sự phối hợp hiệu quả của các đối tác khách hàng, Công ty đã có những bước phát triển vượt bậc, vững chắc. Đặc biệt, trong những năm gần đây, Công ty có sự tăng trưởng cao như năm 2018 là một năm thành công của Hoa tiêu hàng hải - TKV, Công ty đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch SXKD, số lượng tàu dẫn đạt 162,7% kế hoạch, tăng 37% so với cùng kỳ; doanh thu đạt 155,6% kế hoạch, tăng 32% so với cùng kỳ; các chỉ tiêu lợi nhuận, thu nhập bình quân của người lao động đều tăng cao. Trong nhiều năm trở lại đây, lần đầu tiên Công ty vinh dự được Bộ Công Thương tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc và Tập đoàn TKV tặng Cờ đơn vị dẫn đầu thi đua năm 2018.

Năm 2019 và 2020, Công ty tiếp tục hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh, hoàn thành nhiệm vụ chính Tập đoàn giao là dịch vụ hoa tiêu đưa đón tàu phục vụ công tác xuất, nhận khẩu than, đồng thời mở rộng thị trường dịch vụ hoa tiêu hàng hải. Trước tình hình khó khăn do lượng than xuất khẩu giảm, Công ty đã sớm tăng cường khai thác các tầu vận chuyển hàng hóa ngoài than như clinker, dăm gỗ, đá vôi, quặng..., Chính vì vậy, tỷ lệ doanh thu dịch vụ hoa tiêu hàng hải ngoài than tăng, Công ty giữ vững đà tăng trưởng. Như năm 2020, Công ty đạt tổng doanh thu là 76,26 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ doanh thu từ than 37,6 tỷ đồng (chiếm 49,3%), ngoài than 38,66 tỷ đồng (chiếm 50,7%); trong khi đó lượt tàu từ than chiếm 59,04%, ngoài than chiếm 40,96%, Công ty vinh dự được TKV tặng Cờ đơn vị dẫn đầu thi đua năm 2020.

Trong 15 năm xây dựng và phát triển, Công ty đã tổ chức dẫn tàu cho gần 50.000 lượt tàu ra, vào tại khu vực Cảng Cẩm Phả và khu vực chuyển tải Hòn Nét đảm bảo tuyệt đối an toàn, góp phần quan trọng đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải, phòng ngừa ô nhiêm môi trường biển, bảo vệ quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia. Đồng thời, góp phần quan trọng trong dây chuyền sản xuất, tiêu thụ than của TKV và đóng góp tích cực hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ chung của Tập đoàn. Đặc biệt, vốn điều lệ sau 15 năm tăng trên 4 lần, cơ sở vật chất được đầu tư, nâng cấp khang trang, Công ty đã xây dựng Trạm Hoa tiêu Cẩm Phả, Cảng thủy nội địa TKV; đầu tư các trang thiết bị hiện đại phục vụ công tác quản lý, dẫn tàu, đầu tư các phương tiện đưa đón hoa tiêu hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ như: AIS, hải đồ điện tử ENC trên thiết bị điện tử cầm tay, hệ thống giám sát và quản lý tầu biển trên nền tảng công nghệ nhận dạng tự động (AIS) và Hải đồ điện tử (ENC) tại Phòng điều hành Hoa tiêu.

Cùng với sự phát triển của TKV, Công ty Hoa tiêu hàng hải - TKV đã từng bước phát triển lớn mạnh, ngang tầm với các Công ty hoa tiêu khu vực và thế giới, khẳng định hướng đi đúng đắn của Chính phủ, của TKV trong việc quyết định thành lập Công ty Hoa tiêu hàng hải - TKV.

Chuyên nghiệp và hơn thế…

Công ty TNHH 1TV Hoa tiêu hàng hải - TKV: Phát triển lớn mạnh cùng TKV
Hoa tiêu TKV làm nhiệm vụ dẫn tàu từ phao số 0 về khu chuyển tải Hòn Nét

Trong quá trình hoạt động SXKD, Công ty Hoa tiêu hàng hải - TKV luôn hướng tới sự chuyên nghiệp, sự hài lòng của khách hàng và hiệu quả công việc, xây dựng một tập thể đoàn kết, một tập thể mạnh với những cán bộ, công nhân viên có trình độ, năng lực, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, có tính chuyên nghiệp cao trong công việc. Công ty luôn chú trọng xây dựng đội ngũ hoa tiêu chuyên nghiệp, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ cho đội ngũ hoa tiêu. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ hoa tiêu, thuyền viên cũng như nâng cao trình độ, năng lực, tinh thần trách nhiệm, thái độ làm việc của cán bộ, nhân viên các phòng ban.

Công ty TNHH 1TV Hoa tiêu hàng hải - TKV: Phát triển lớn mạnh cùng TKVLãnh đạo Đảng ủy TQN chúc mừng Ban chấp hành Đảng bộ Công ty khóa IV, nhiệm kỳ 2020-2025

Hiện nay, số cán bộ, công nhân viên của Công ty có trên 80 người, trong đó đội ngũ hoa tiêu 22 người, có 07 hoa tiêu ngoại hạng, 03 hạng nhất, 06 hạng hai và 05 hạng 3. Do vậy, mặc dù sản lượng than xuất, nhập khẩu có những thời điểm tăng cao, số lượng tàu chở than và hàng hóa khác đến tuyến dẫn tàu Cẩm Phả tăng cũng như số lượng tàu đến cảng Cẩm Phả có trọng tải lớn chiếm tỉ trọng cao nhưng Công ty vẫn đáp ứng và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đội ngũ hoa tiêu ngày càng được nâng cao về năng lực, trình độ, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm với công việc, đảm đương việc dẫn những con tàu có trọng tải lớn, hiện đại như năm 2020, tầu SEAFARER, với tổng trọng tải gần 18 vạn tấn, quốc tịch Malta, đây là con tầu có trọng tải lớn nhất từ trước đến nay vào khu neo Hòn Nét, Cảng biển Cẩm Phả - Quảng Ninh đã được các hoa tiêu của TKV dẫn thành công từ khu vực phao số 0 vào khu vực Hòn Nét, đảm bảo an toàn, theo đúng quy định của pháp luật. Việc dẫn tầu những tàu như SEAFARER có trọng tải lớn vào khu neo chuyển tải Hòn Nét thành công đã khẳng định Công ty TNHH 1TV Hoa tiêu Hàng hải - TKV là đơn vị uy tín và có năng lực thực hiện dẫn các tàu có trọng tải lớn, đáp ứng nhu cầu của các khách hàng trong và ngoài nước... ghi dấu ấn mới về sự phát triển của lực lượng hoa tiêu Hàng hải - TKV.

Công ty TNHH 1TV Hoa tiêu hàng hải - TKV: Phát triển lớn mạnh cùng TKV

Khánh thành công trình đường dân sinh do Công ty Hoa tiêu hàng hải - TKV hỗ trợ xây dựng cho xã Tân Bình, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh

Tiếp bước sự nghiệp xây dựng, phát triển Công ty Hoa tiêu hàng hải - TKV, với truyền thống 15 năm xây dựng và trưởng thành, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Trần Đạo khẳng định, tập thể cán bộ, người lao động Công ty sẽ tiếp tục đoàn kết, lao động sáng tạo, phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, vượt qua những khó khăn, thách thức, xây dựng Công ty Hoa tiêu hàng hải - TKV ngày càng phát triển bền vững, hoàn thành sứ mệnh “Luôn đồng hành với sự phát triển của TKV, của địa phương và cộng đồng”. Trước mắt, năm 2021 Công ty tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa đảm bảo SXKD; thực hiện chiến lược phát triển bền vững, hài hòa bằng việc cung cấp dịch vụ chất lượng tốt nhất cho khách hàng, thực hiện thắng lợi mục tiêu “An toàn - Phát triển - Hiệu quả”, hoàn thành toàn diện kế hoạch SXKD năm 2021.

Truyền thông TKV

Chia sẻ bài viết: