Công tác An toàn vệ sinh lao động

Nơi nuôi dưỡng tình yêu môi trường

Ngày đăng: 19/5/2021

Sau một ca sản xuất bận rộn, vất vả, chỉ cần dạo phân xưởng, dưới không gian xanh và trong lành, các giác quan như trỗi dậy, mọi mệt nhọc, căng thẳng như tan biến. Đó là một trong những lý do chính khiến người lao động gắn bó với đơn vị. Nơi đặc biệt tôi vừa nói đến là Phân xưởng Cơ điện thuộc Công ty Cổ phần Than Cọc Sáu – Vinacomin.


Không gian xanh và trong lành tại Phân xưởng Cơ điện

Chốn đi về rợp màu thiên nhiên
 
Là một trong những đơn vị chủ chốt của Than Cọc Sáu, Phân xưởng Cơ điện hiện có gần 180 lao động và đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng phục vụ công nghệ khai thác than của mỏ: Sửa chữa, bảo dưỡng các máy khoan, xúc điện và hệ thống băng tải, sàng than; quản lý các hệ thống phà bơm và thực hiện công tác bơm thoát nước dưới đáy mỏ để lấy than; chuẩn bị hàng cụm, hàng vật tư dự phòng thay thế cho thiết bị khai thác; quản lý và khai thác năng lực đội xe cẩu, xe tải phục vụ sản xuất…

Vì nhiệm vụ đa dạng nên ở đây có thợ đủ ngành nghề: sửa chữa cơ xúc, nguội, điện, hàn, lái xe, vận hành bơm… Ca làm việc thường ngày của họ là nhận lệnh sản xuất đầu ca, sau đó một số bám nhà xưởng, số còn lại theo thiết bị ra khai trường làm việc.

Xưởng quản lý diện tích rộng hơn 17.000m2 ở hai khu vực: Khu vực văn phòng nhà xưởng, khu vực đặt Trạm điện -66 và Trạm bơm trung gian -98. Cả hai khu này, ban đầu đều là bãi đổ thải quy hoạch, đất đá lổn nhổn cằn cỗi không bóng cây. Sau nhiều năm, tập thể người lao động ở đây bằng sự kiên trì, tình yêu và trách nhiệm, đã biến nó thành nơi rợp màu thiên nhiên.
Trong khuôn viên khu văn phòng nhà xưởng, những cây đa, cây sung, cây keo tỏa tán xum xuê khiến người đứng dưới đôi khi không rõ cảm giác về thời gian. Có khu vườn được kiến tạo giống công viên thu nhỏ với hồ nước mi ni chứa các tượng và hòn non bộ độc đáo. Những cột đèn chùm cảm ứng tạo khung cảnh lung linh khi tắt ánh mặt trời. Có hàng rào cây chuỗi ngọc, cây thanh táo gắn kết rắn rỏi. Những bụi trúc quân tử thân vàng thẳng, thanh mảnh, dẻo dai. Những thảm rau mơn mởn phủ xanh mặt đất…

Đâu đó là muôn hình, muôn vẻ của nhiều loại hoa: Những dây hồng leo nở rộ khoe sắc kiêu hãnh vào mùa xuân. Những khóm hoa cẩm tú cầu đẹp nhẹ nhàng, tinh tế. Những bông hoa loa kèn cánh màu hồng mềm như nhung diễm lệ và kiêu sa. Những bông hoa súng trắng cánh thon dài như ngón tay búp măng, nở đơn chiếc, êm ru trong nước…
 

Nhiều cây ăn quả trong khuôn viên đơn vị
 
Hay nhất là vô số cây ăn quả, mải ngắm đôi khi ta ngỡ như lạc vào miệt vườn: Những cây bưởi, xoài, chuối, mít, đào, đu đủ mới lúp xúp mà quả đã trĩu cành. Hàng cây dâu da đơm bông trắng xóa hứa hẹn mùa sai trái. Những cây ổi, khế, nhãn, táo, na… tươi tốt khắp nơi.

Ở khu Trạm bơm trung gian -98, đám cây thiết mộc lan, cây lưỡi hổ, những chậu hoa mười giờ, cúc, hồng, lan nước, hoa giấy… vươn mình tỏa hương khoe muôn sắc thắm như món quà kỳ diệu điểm tô sinh động không gian xám đơn điệu khai trường mỏ.

Đồng lòng tích cực với môi trường

Bảo “cán bộ nào, phong trào nấy” chẳng sai. Ở Phân xưởng Cơ điện, ban lãnh đạo từ chuyên môn, hệ thống chính trị đến các tổ sản xuất không chỉ sâu sát, mẫn cán với việc chuyên môn, còn đặc biệt yêu thiên nhiên, ưa quy hoạch, sắp xếp tạo điều kiện tốt cho công việc và sức khỏe người lao động.

Ở đây, khâu tuyên truyền về công tác giữ gìn môi trường luôn được chú trọng cùng việc triển khai các giải pháp cần thiết. Để giữ sạch toàn diện diện tích xưởng bao la, các cán bộ cùng họp bàn phân khu quản lý phù hợp cho từng tổ sản xuất. Có một đốc công được cử phụ trách công tác môi trường. Anh ấy phải đảm bảo yêu cầu như một trinh sát, hàng ngày do thám mọi vị trí, ngóc ngách trong xưởng, nhắc nhở bộ phận, cá nhân giữ sạch phạm vi được giao quản lý, kịp thời đề xuất kiến nghị khắc phục các bất cập về môi trường làm việc.
 

Cán bộ, CNVCLĐ đơn vị tích cực trồng cây bảo vệ môi trường
 
Nhiều lý do để xưởng có thảm thực vật phong phú, mướt mát như hiện nay. Thứ nhất là tình yêu với cây được truyền cảm hứng lan rộng. Ai cũng thích trồng cây. Nhiều người không quản vất vả đem cây từ nhà, từ quê xa ra trồng và nhân giống ở xưởng. Chị em vận hành bơm ở Trạm trung gian -98 còn kỳ công vác dụng cụ, đất màu, chậu chứa và chuyển nước chăm cây mỗi ngày. Xuân năm nào xưởng cũng phát động và được CBCN hưởng ứng nhiệt tình Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ”. Ghi nhận phong trào này, đồng chí Nguyễn Văn Thuấn – Bí thư Đảng ủy, giám đốc Than Cọc Sáu đã vài lần đích thân tới xưởng trồng tặng cây lưu niệm. Để cho cây luôn xanh tốt, những người thợ với đôi tay lành nghề đã dễ dàng tạo ra hệ thống tưới tiêu thông minh tự động, có chức năng tải nước từ nguồn đi phun sương nhiều vị trí, giúp tiết kiệm nước, sức người, thời gian, tăng hiệu quả tưới cho cây.

Còn khu nhà xưởng cho thợ làm việc rộng mênh mông mái lợp bằng tôn, do vị trí thuộc khai trường sản xuất, mùa đông gió hanh thì bụi, mùa hè nắng gắt, mái tôn hấp hơi nóng làm không gian bên trong nhiệt tăng cao và ngột ngạt. Làm gì đây khi quạt thông gió chạy hết công suất không xua nổi hơi nóng, điều hòa nếu lắp thì quá tải, tốn tiền điện năng? Những tư duy tích cực ở đây đã kịp nảy phương án cao tay, tiết kiệm chi phí là lắp đặt hệ thống phun nước làm mát mái tôn nhà xưởng. Hệ thống đã đi vào hoạt động nhiều năm, công nhân nhận định nó làm mùa đông giảm hẳn bụi, mùa hè giảm hẳn nóng, không khí dễ chịu hơn rất nhiều.

Thái độ tích cực với môi trường ở đây còn được ghi nhận bởi phòng làm việc của mỗi tổ sản xuất đều trang bị bình rửa tay khử khuẩn ngay cửa ra vào. Khẩu hiệu tuyên truyền bảo vệ môi trường, phòng chống Covid-19 hiện diện nhiều nơi. Người lao động chấp hành nghiêm quy tắc 5K phòng dịch. Chiều thứ Tư và thứ Bảy hàng tuần, xưởng đồng loạt ra quân dọn vệ sinh. Hệ thống rãnh thoát nước, bể lắng, nơi chứa chất thải sinh hoạt, chất thải nguy hại, khu vệ sinh được quy hoạch khoa học, ngăn nắp và luôn sạch…

Người làm việc ở đây bảo luôn thấy thư thái khi đến xưởng, nhất là mỗi sáng đầu ca, sau trận mưa rào, hoặc lúc hệ thống phun sương tưới cây hoạt động, được ngắm những giọt nước trong veo tựa ngọc long lanh trên cánh hoa, cọng lá. Rồi cuối giờ từ khai trường nắng, bụi trở về, ưỡn căng lồng ngực hít thở bầu không khí trong lành thoảng mùi hương, nghe tiếng chim thánh thót trong tán cây, bao căng thẳng, mệt nhọc tan biến, năng lượng cơ thể đầy phơi phới trở lại.

Từ chuyện ở Phân xưởng Cơ điện dễ thấy điều này, khi người lao động hiểu được giá trị quan trọng của môi trường, nuôi dưỡng tình yêu với thiên nhiên, có thái độ tích cực với không gian sống, làm việc, không phải ngóng đâu xa, ngay tại nơi họ đang chăm chút, họ được chính nó ban tặng hào phóng những lợi ích vô hình nhưng rất đáng giá cho tinh thần và sức khỏe.
 
Yên Nguyễn

Chia sẻ bài viết: