Thi đua lao động sản xuất

Công ty Kho vận Đá Bạc – Vinacomin: Chặng đường tròn thập kỷ

Ngày đăng: 30/8/2017

Công ty Kho vận Đá Bạc được thành lập theo QĐ số 2077/QĐ-HĐQT ngày 16/9/2007 của Hội đồng Quản Trị Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Tròn một thập kỷ đã trôi qua, phát huy truyền thống vùng mỏ anh hùng, khơi dậy nội lực, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, tập thể CBCN Công ty đã đoàn kết, năng động, đổi mới, sáng tạo, hoàn thành tốt các kế hoạch Tập đoàn giao, xây dựng Công ty trở thành một trong những đơn vị trọng điểm vùng than phía Tây tỉnh Quảng Ninh.
 
Vượt khó
Những ngày đầu thành lập Công ty gặp không ít khó khăn do địa bàn quản lý trải rộng, cơ sở hạ tầng vật chất thiếu và không đồng bộ, khi cơ chế tiêu thụ than của Tập đoàn có sự chuyển đổi. Nhưng dưới sự chỉ đạo sâu sát của Tập đoàn, sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong vùng miền Tây và sự nỗ lực không ngừng của tất cả CBCNV, Công ty đã giúp “nối dài” cánh tay của Tập đoàn trong việc quản lý, tiêu thụ than tại vùng than phía Tây Quảng Ninh.
Có thể nói, Công ty chính là một mắt xích quan trọng đảm bảo việc giao nhận và tiêu thụ than vùng Uông Bí - Mạo Khê. Ngoài ra, Công ty còn đảm nhận nhiều nhiệm vụ như: quản lý khai thác vận tải đường sắt, đường bộ, các cảng sông, chế biến kinh doanh than, xếp dỡ chuyển tải hàng hoá, xây dựng các công trình công nghiệp, giao thông, dân dụng, cung ứng vật tư, thiết bị.
Những năm gần đây, khủng hoảng tài chính - kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến nhịp độ tăng trưởng của ngành Than, trong đó có Công ty. Nhu cầu tiêu thụ than giảm mạnh dẫn đến lượng than tồn kho lớn; giá than xuất khẩu liên tục giảm theo biến động thị trường thế giới, trong khi giá than nguyên liệu phục vụ sản xuất điện hiện vẫn chưa bằng giá thành sản xuất, khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn vùng, trong đó có Công ty gặp khó khăn…Có thời điểm các đơn vị sản xuất phải cân đối việc làm để đảm bảo thu nhập, ổn định đời sống cho người lao động.

Khắc phục khó khăn, Công ty đã tiếp tục đề ra những giải pháp phù hợp, tập trung cao độ cho các giải pháp quản trị chi phí, tái cấu trúc doanh nghiệp, tăng cường công nghệ quản lý, khơi dậy tinh thần sáng tạo, vượt khó trong tập thể CBCNLĐ. Nhờ đó, kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm của Công ty vẫn đạt kế hoạch Tập đoàn giao.
Liên tục từ năm 2007 - 2016, Công ty luôn hoàn thành vượt mức các kế hoạch Tập đoàn giao về khối lượng than nhập và than tiêu thụ. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm đạt từ 10 đến 15%. Tổng lượng than nhập và tiêu thụ Công ty thực hiện tính tới nay lên tới hơn 70 triệu tấn các loại.

Dấu ấn trên những công trình
Song song với các giải pháp chính xây dựng vị thế của Công ty thì giải pháp tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, kết hợp với tăng cường công nghệ, quản lý kho bãi, bến cảng, hệ thống vận chuyển được Công ty tập trung triển khai mạnh mẽ. Các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng đã tích cực triển khai như:

Dự án cải tạo, nâng cấp bờ cảng Bến Cân, có tổng mức đầu tư gần 62,6 tỷ đồng. Sau cải tạo, dự án đã tạo bờ cảng hoàn thiện, đảm bảo kỹ thuật, giúp ổn định khai thác cảng và tuyến đường bờ, nâng cao công suât khai thác cảng, đồng thời đảm bảo mỹ quan, môi trường khu vực cảng. Đặc biệt, cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu đến 2.000 DWT. Khả năng thông qua cảng đạt khoảng 3 triệu tấn/năm. Dự án đã góp phần quan trọng nâng cao sản lượng than tiêu thụ của Công ty, đáp ứng yêu cầu cả về số lượng và chất lượng.

Dự án mở rộng Kho trung chuyển than Khe Thần, với tổng mức đầu tư trên 171 tỷ đồng. Đây là kho trung chuyển than lớn nhất tại khu vực Vàng Danh, Uông Bí. Với diện tích gần 10ha, được đầu tư hệ thống thiết bị đồng bộ, Kho than có thể tiếp nhận toàn bộ sản lượng than sạch của các Công ty: Than Vàng Danh, Nam Mẫu, Uông Bí… lên toa xe đường sắt tại Khe Thần để vận chuyển ra Cảng Điền Công. Trong bối cảnh tiêu thụ than chậm, lượng than tồn kho lớn, việc Công ty mở rộng kho trung chuyển Khe Thần có ý nghĩa to lớn, đảm bảo việc nhận ở mức tối đa sức chứa tại kho bãi, từ đó giúp hoạt động sản xuất của các đơn vị khai thác than được thuận lợi, góp phần ổn định việc làm cho người lao động, đặc biệt là thợ lò tại vùng Vàng Danh - Uông Bí.
Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt 1000mm Vàng Danh - Điền Công, có tổng mức đầu tư trên 367 tỷ đồng. Công suất vận tải toàn tuyến đạt 10 triệu tấn/năm. Các thiết bị mới đã được bổ sung, thiết bị hiện có được nâng cấp, đảm bảo tuyến đường sắt vận chuyển hoạt động ổn định.
Cùng với đó, hệ thống băng tải dài gần 4km từ mặt bằng 56 khu vực Mạo Khê ra cảng Bến Cân được áp dụng công nghệ băng tải ống từ năm 2013. Công ty là đơn vị đầu tiên của ngành Than được lắp đặt thiết bị đạt tiêu chuẩn cao nhất, áp dụng công nghệ thân thiện với môi trường. Chính vì vậy, Công ty đã thực hiện chuyển đổi hoàn toàn từ vận chuyển than bằng đường bộ sang vận chuyển bằng đường sắt và băng tải, góp phần giảm thiểu tác động ô nhiễm môi trường trong khu vực.
Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục triển khai Dự án hiện đại hóa Cảng Điền Công giai đoạn 1; Dự án Băng tải Khe Ngát - Điền Công; Xây dựng mới hệ thống vận chuyển băng tải kín; Xây dựng mới hệ thống dỡ tải toa xe đường sắt; hệ thống phân phối điện và trạm biến áp; cải tạo Ga Uông Bí. Đây là các dự án trọng điểm nhằm phục vụ công tác khai thác, chế biến than vùng Uông Bí -  Quảng Ninh, phát huy năng lực vận tải, tiêu thụ than của Công ty, đảm bảo ổn định kế hoạch và hạn chế tối đa tác động xấu đến môi trường.
Riêng đối với dự án xây dựng tuyến băng tải vận chuyển than từ Khe Ngát ra cảng Điền Công có tổng chiều dài toàn tuyến gần 8 km, công suất 6 triệu tấn/năm, với tổng mức đầu tư trên 1.291 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã thực hiện được gần 50% tổng giá trị. Đây là dự án có ý nghĩa lớn về mặt đảm bảo môi trường trong quá trình vận chuyển than tại khu vực thành phố Uông Bí. Sau khi đi vào vận hành, tuyến băng tải sẽ thay thế việc vận chuyển bằng đường sắt, nâng cao năng suất vận chuyển.
Cùng với các dự án trọng điểm, công tác tự động hóa cũng được quan tâm trú trọng như: Lắp đặt hệ thống hộp đen GPS trên các thiết bị đầu máy, ô tô, quản lý bằng hệ thống camera giám sát tại các khu vực sản xuất, cấp phát nhiên liệu tự động...
Công tác cải thiện điều kiện làm việc được tăng cường, 100% toa tàu và ô tô được áp dụng bộ cơ cấu bạt che toa linh động, hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật. Hệ thống chống nắng, chống nóng được áp dụng tại các vị trí sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả năng suất lao động.
Bên cạnh đó, Công ty luôn chú trọng công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho công nhân kỹ thuật và cán bộ quản lý, phát huy tính sáng tạo và chủ động của công nhân cán bộ nhằm đạt năng suất cao. Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của CNCB luôn được quan tâm đúng mức. Công ty đã chú trọng đến việc nâng chất lượng bữa ăn của công nhân, tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho công nhân lao động để bố trí việc làm phù hợp, thăm hỏi trợ cấp những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Phong trào văn hoá thể thao, công tác từ thiện xã hội cũng được đặc biệt quan tâm, nhiều mô hình quyên góp ủng hộ bão lụt, đặc biệt phong trào “Mái ấm Công đoàn” những năm qua được quan tâm và đạt kết quả cao.
Với những thành tích trên nhiều năm liên tục tập thể Công ty được Tập đoàn đánh giá cao, đã có 25 tập thể và 120 cá nhân được Bộ Công thương, Chủ tịch nước và Chính phủ tặng Bằng khen. Năm 2012 Công ty vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân Chương Lao động hạng Ba. Kết quả đạt được sau 10 năm đã khẳng định sự phát triển không ngừng của tập thể CBCNV Công ty, kết quả này chính là tiền đề vững chắc để Công ty tiếp tục đạt được những thành công mới, phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ Tập đoàn giao./.
Thúy Quỳnh

Chia sẻ bài viết: