Công tác An toàn vệ sinh lao động

Than Cọc Sáu: Chủ động phòng chống mưa bão, đảm bảo an toàn trong sản xuất

Ngày đăng: 27/9/2021

Trước những tác động của biến đổi khí hậu và diễn biến thất thường của thời tiết trong những năm gần đây, Công ty CP Than Cạo Sáu đã luôn chủ động trong công tác phòng chống mưa bão, nhằm giảm thiểu thiệt hại do mưa bão gây ra, đảm bảo an toàn trong sản xuất.


Sản xuất trên khai trường Than Cọc Sáu

Ngay từ đầu năm, Công ty đã nhận định tình hình và dự kiến lượng mưa trong năm, xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phương án thi công các công trình thoát nước, các hạng mục công trình phòng chống mưa bão (PCMB) trọng điểm bảo vệ khai trường, bãi thải. Thực hiện thi công các hệ thống mương thoát nước, đảm bảo tối ưu hệ thống thoát nước tự chảy, giảm thiểu lưu lượng nước xuống moong Đông Thắng Lợi gây phát sinh bùn, đất đá bồi lấp đáy mỏ, giảm thời gian xử lý bùn, tăng thời gian thực hiện phương án hạ moong.

Đồng thời, Công ty bố trí hệ thống bơm thoát nước moong, bơm dự phòng, hệ thống cung cấp điện đảm bảo công tác thoát nước moong khi có mưa lớn. Đối với các khu vực bãi thải như Đông Cao Sơn, Khe Rè, cánh Bắc… thi công, củng cố các tuyến bờ đê, đập chắn, hệ thống mương thoát nước, nạo vét các tuyến mương, hố lắng đất đá trước mùa mưa bão… Được sự chỉ đạo sâu sát và thường xuyên của Tập đoàn, khu vực bãi thải Đông Cao Sơn đã được thực hiện phân tầng mức thải và thi công củng cố đê chắn mép ngoài tầng thải, mương thoát nước dọc chân tầng thải… Do đó bãi thải Đông Cao Sơn ổn định, thoát nước tốt, đảm bảo an toàn khi mưa lớn xảy ra.

Phó Giám đốc Công ty Đinh Thanh Bình cho biết, trong năm 2020 và 2021, mưa bão thường diễn ra muộn từ tháng 9 đến tháng 10. Ngày 14/9 vừa qua đã xảy ra mưa lớn, lượng mưa đo được ở vùng Cẩm Phả là 214mm, gây ảnh hưởng đến sản xuất của Công ty. Lượng nước trong moong dâng cao với khoảng gần 1,5 triệu m3; làm sụt lún tuyến đường vào tầng -190 bờ Đông khu vực moong Đông Thắng Lợi; sụt lún một số vị trí, các tuyến đường; ảnh hưởng đến hệ thống bơm thoát nước moong… Công ty đã nhanh chóng triển khai khắc phục, xử lý các điểm sạt lở, sụt lún do mưa, đảm bảo an toàn cho các thiết bị. Đồng thời, nhanh chóng khôi phục hệ thống bơm thoát nước và bố trí bơm nước liên tục. Dự kiến nếu không có mưa lớn thì đến đầu tháng 10/2021 Công ty sẽ bơm hết lượng nước moong.

Được biết, 8 tháng đầu năm 2021, Than Cọc Sáu đã thực hiện bóc xúc và vận chuyển trên 12,87 triệu m3 đất đá; sản xuất hơn 1,78 triệu tấn than, trong đó than nguyên khai khai thác hơn 1,24 triệu tấn; than tiêu thụ tổng số hơn 1,54 triệu tấn…

Trong những tháng cuối năm, Công ty tiếp tục thực hiện tốt công tác PCMB, thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết, bố trí ứng trực 24/24h để xử lý, khắc phục kịp thời các sự cố khi mưa lớn, đảm bảo an toàn trong sản xuất; tranh thủ khi thời tiết thuận lợi đẩy mạnh sản xuất, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm 2021.

Truyền thông TKV

Chia sẻ bài viết: