Công tác Tuyên truyền

Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” là động lực thúc đẩy sự phát triển của nữ CNVCLĐ

Ngày đăng: 21/10/2021

Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã phát động phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, để thực hiện được nội dung đó, người phụ nữ phải gánh nặng cả hai vai: chức năng xã hội và chức năng gia đình, trong đó chức năng xã hội của phụ nữ ngày càng được khẳng định mà chức năng gia đình cũng không hề giảm nhẹ.

Nữ CNVCLĐ trong chương trình “Đồng hành cùng thợ lò”
 
Như chúng ta đã biết trước đây theo truyền thống phương Đông, người phụ nữ thường là hậu phương vững chắc của người đàn ông, là ngọn lửa giữ gìn mái ấm gia đình, là người nâng khăn, sửa túi cho chồng. Ngày nay, vai trò của người phụ nữ cũng đã dần thay đổi. Cơ hội tiếp cận của phụ nữ với giáo dục, chăm sóc sức khỏe và sự tham gia trong mọi lĩnh vực ngày càng tăng. Xu hướng hiện nay của phụ nữ là đảm trách tốt cả công việc gia đình và xã hội, rất chăm chỉ, khéo léo, dám dấn thân trong nhiều lĩnh vực. Sinh thời, Bác Hồ cũng đã chỉ ra rằng phụ nữ không thua kém nam giới khi được tạo mọi điều kiện thuận lợi, Bác nói: “Trong hàng ngũ vẻ vang những anh hùng quân đội, anh hùng lao động, chiến sĩ thi đua và lao động tiên tiến đều có phụ nữ. Phụ nữ ta tham gia ngày càng đông và càng đắc lực trong các ngành kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. Thế là dưới chế độ tốt đẹp của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, phụ nữ đã thật sự làm chủ Nhà nước”. Bác luôn quan tâm đến quyền bình đẳng của nữ giới và lo cho hạnh phúc của nữ giới, khuyên giới nữ ý thức được quyền lợi và trách nhiệm của mình, Bác đã nói: “Phụ nữ phải nâng cao tinh thần làm chủ, cố gắng học tập và phấn đấu; phải xóa bỏ tư tưởng bảo thủ, tự ti; phải phát triển chí khí tự cường, tự lập.”

Trong ấm thì ngoài mới êm. Một bên là công danh, sự nghiệp; một bên là gia đình với thiên chức người vợ, người mẹ. Đặc biệt để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới và hội nhập quốc tế, vai trò của phụ nữ nói chung và phụ nữ ngành than nói riêng càng nặng nề hơn, đòi hỏi các chị  phải nỗ lực nhiều hơn để hoàn thành tốt cả hai chức năng, làm tròn cả hai bổn phận của người cán bộ, công nhân, người vợ, người mẹ tốt trong gia đình, một điều tưởng chừng như đơn giản nhưng lại là sự phấn đấu và nỗ lực không ngừng. Nếu một người phụ nữ chỉ biết mải mê công việc xã hội, sự nghiệp mà bỏ bê trách nhiệm trong gia đình hay chỉ biết loay hoay với việc nhà mà không tham gia vào công tác xã hội thì chưa hoàn thành thiên chức của người phụ nữ trong thời đại mới.
 

Quỹ phụ nữ nghèo Công đoàn Công ty trao sổ tiết kiệm tới gia đình nữ CNLĐ khó khăn
 
Trong những năm qua, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã được BCH Công đoàn Công ty than Hòn Gai phát động và phát triển sâu rộng thông qua việc thực hiện lồng ghép với công tác nữ công, công tác Vì sự tiến bộ phụ nữ, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và các cuộc vận động lớn "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Xác định rõ tầm quan trọng của phong trào, trong thời gian qua, Ban thường vụ công đoàn công ty than Hòn Gai luôn bám sát sự chỉ đạo của Công đoàn than Khoáng sản Việt nam thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết về tiếp tục triển khai phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Giỏi việc nước chính là động viên chị em hưởng ứng các phong trào thi đua lao động sản xuất giỏi. Giỏi việc nước không chỉ thể hiện giỏi ở những việc lớn mà mà chính là sự phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chức trách công việc chuuyên môn mà mỗi nữ CNVCLĐ đảm nhận hàng ngày, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tự học tập rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn về mọi mặt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Hơn nữa, với vai trò gia đình là tế bào của xã hội, là một trong những yếu tố đảm bảo sự phát triển bền vững của xã hội, vấn đề vai trò của người phụ nữ được đề cao và là yếu tố quyết định của gia đình. Nội dung “Giỏi việc nhà” chính là nội dung chủ yếu trong quá trình phấn đấu tập chung xây dựng gia đình với tiêu chí no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Nêu cao vai trò của người vợ, người mẹ, người con hiếu thảo trong gia đình, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan, phấn đấu khắc phục khó khăn, đảm bảo hài hoà giữa việc nhà và việc cơ quan, nuôi dạy các con, chăm ngoan học giỏi. Hàng năm có hơn 2000 cháu là con cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ đạt danh hiệu học sinh giỏi các cấp. Cùng với việc nuôi dạy con ngoan học giỏi, nữ CNVCLĐ công ty than Hòn Gai còn làm tốt bổn phận làm dâu, con trong gia đình. Nhiều chị bằng nghị lực của chính mình đã vượt lên số phận không may mắn có chồng hy sinh trong sự nghiệp sản xuất than của Công ty, một mình vừa phải thay công việc của người chồng, người cha gánh vác mọi công việc gia đình đảm bảo cuộc sống nuôi dạy con ngoan học giỏi .
 

Khen thưởng Học sinh giỏi năm học 2020 - 2021
 
Bên cạnh đó, Ban nữ công Công ty duy trì thực hiện tốt công tác tuyên truyền nữ CNVCLĐ thực hiện kế hoạch hoá gia đình, đồng thời duy trì thực hiện tốt phong trào “Mẹ đảm đang, con chăm ngoan học giỏi” và được đông đảo chị em đăng ký thực hiện.

Những tiêu chí và kết quả cụ thể của phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong những năm qua đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển của đội ngũ nữ CNVCLĐ Công ty than Hòn Gai. Hàng năm có trên 90% nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” theo tiêu chuẩn. Để có được những kết quả trên, ngoài sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ nữ CNVCLĐ trong toàn Công ty, bên cạnh đó là sự quan tâm sâu sát của các cấp uỷ Đảng, sự phối hợp tạo điều kiện của Chuyên môn, của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và tổ chức Công đoàn. Trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp công đoàn đã nghiên cứu nội dung của phong trào để vận dụng cho phù hợp với thực tiễn của của đơn vị đồng thời đáp ứng nguyện vọng của đông đảo chị em, quan tâm tạo điều kiện củng cố kiện toàn Ban nữ công các cấp, nâng cao chất lượng công tác vận động nữ CNVCLĐ ở cơ sở. Do đó Ban nữ công công ty đã làm tốt công tác tham mưu giúp việc cho Ban thường vụ, Ban chấp hành đề xuất  các biện pháp mới, đổi mới nội dung hình thức hoạt động, tổ chức thực hiện phong trao thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” có hiệu quả.

 Với tinh thần phụ nữ Việt Nam nói chung, phụ nữ Than Hòn Gai nói riêng sẽ phát huy tinh thần tự chủ, năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, đoàn kết, đồng thuận, phấn đấu vì mục tiêu bình đẳng của phụ nữ Việt Nam trong quá trình hội nhập và phát triển, góp phần hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ mà đơn vị đề ra trong năm 2021, tạo tiền đề vững chắc để xây dựng một than Hòn Gai qua chặng đường 66 năm tiếp quản và phát triển.
 

Nữ CNVCLĐ Công ty than Hòn Gai hưởng ứng hoạt động Áo dài - di sản Việt Nam
 
Phụ nữ được ví là hoa của đất, là nắng của trời. Nhân dịp kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930-20/10/2021), xin trân trọng gửi tới các bà, các mẹ, các chị em phụ nữ lời chúc sức khoẻ, luôn tươi trẻ, hạnh phúc, thành đạt trong mọi lĩnh vực của cuộc sống và công tác, để mỗi chị em chúng ta là một bông hoa đẹp trong vườn hoa muôn sắc của Vùng than./.    
Phạm Thị Thu Huyền

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản