Công tác Tuyên truyền

Hiểu và chấp hành đúng pháp luật - hành trang để người lao động bảo vệ chính mình

Ngày đăng: 9/11/2021

Ý thức thực hiện pháp luật của người lao động (NLĐ) được xây dựng trên cơ sở hiểu biết pháp luật và chấp hành pháp luật. Do đó, để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong mỗi doanh nghiệp, một trong yếu tố quan trọng là hình thành và nâng cao ý thức thực hiện pháp luật nói chung và pháp luật lao động nói riêng cho NLĐ.

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11
 
Trong đời sống xã hội hiện nay, pháp luật có vai trò đặc biệt quan trọng. Pháp luật không chỉ là một công cụ quản lý Nhà nước hữu hiệu mà còn là hành lang pháp lý an toàn, tin cậy, thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng một xã hội có trật tự, kỷ cương, văn minh, hướng đến bảo vệ và phát triển các giá trị chân chính.

Pháp luật luôn có tác động, chi phối tới đời sống và công việc của mỗi người. Tuy nhiên, trong thực tế, do đời sống của một bộ phận công nhân lao động còn không ít khó khăn nên nhiều người phải tập trung cho nhiệm vụ trước mắt và quan trọng là làm việc để có thu nhập, nuôi sống bản thân và gia đình mà chưa quan tâm đến tìm hiểu về pháp luật, dẫn đến việc mất đi cơ hội bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân hoặc có thể không chấp hành đúng các quy định pháp luật gây ảnh hưởng đến sự an toàn và phát triển bền vững của doanh nghiệp, xã hội:

Hiểu luật để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của chính mình

Khi dành thời gian để tìm hiểu về pháp luật, NLĐ không chỉ biết về quyền và nghĩa vụ của mình mà còn hiểu rõ các quyền và nghĩa vụ đó cần phải được thực hiện bằng các hình thức, hành vi cụ thể nào, khi nào cần phải kiềm chế hành vi, khi nào phải thực hiện hành vi một cách tích cực, chủ động, các quyền luật định được sử dụng sao cho kịp thời, hiệu quả nhất. Từ đó NLĐ chủ động trao đổi, thương lượng với người sử dụng lao động để bảo vệ  mình trước những hành vi xâm phạm hay vi phạm pháp luật, đồng thời có những quan điểm bảo vệ, lập luận đúng đắn khi xảy ra sự cố tranh chấp.

Hiểu luật để tuân thủ và thúc đẩy sự phát triển của bản thân, doanh nghiệp và xã hội

Không chỉ hiểu, NLĐ còn cần tuân thủ, chấp hành luật pháp cũng như nội quy, kỷ luật lao động. Bởi nếu có những vi phạm quy định về thời gian làm việc, nghỉ ngơi của NLĐ như đi muộn, về sớm không báo trước, không chú tâm trong giờ làm việc, làm việc riêng;  hay tình trạng lãng phí nguyên vật liệu, thậm chí tự bớt, xén các tài sản, nguyên vật liệu làm ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đều sẽ phải chịu kỉ luật và chế tài xử phạt theo quy định.

Mặt khác, trong nhiều trường hợp, việc người lao động không có ý thức chấp hành đúng nội quy, quy định của doanh nghiệp, cũng như pháp luật lao động, nhất là những quy định liên quan đến an toàn lao động là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của NLĐ. Vì vậy, ý thức chấp hành nội quy, kỷ luật, pháp luật lao động không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với chính NLĐ. Khi có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, làm việc nghiêm túc, chịu khó học hỏi, rèn luyện tay nghề... NLĐ sẽ có tác phong công nghiệp góp phần nâng cao năng suất, uy tín của doanh nghiệp và nâng cao thu nhập cho chính mình.
Ban Biên tập

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản