Thi đua lao động sản xuất

Than Nam Mẫu áp dụng thành công sáng kiến lắp đặt Băng tải cong trong hầm lò.

Ngày đăng: 2/12/2021

Vừa qua, Công ty Than Nam Mẫu đã áp dụng thử nghiệm thành công băng tải cong BTK-650/140/22 phục vụ vận tải cho lò chợ phân xưởng Khai thác, đào lò 7. Đây cũng là một trong những sáng kiến cải tiến kỹ thuật được Than Nam Mẫu áp dụng thành công trong thời gian qua.

Băng tải cong BTK-650/140/22 lắp đặt tại lò phân tầng vỉa 6 mức +120, phân xưởng Khai thác đào lò 7
 
Băng tải cong BTK-650/140/22 được thiết kế sử dụng cho các đường lò có góc cua đến 20 độ, băng tải có các vành đai dẫn hướng gắn trên từng khung băng, kết hợp với các rulo đỡ băng tạo thành rãnh dẫn hướng ôm sát cạnh và xoay tròn theo chiều di chuyển của mặt băng tải, định hình khuôn băng và đảm bảo cho băng không bị nghiêng hoặc xê dịch khi chuyển động qua các đoạn lò cong cua. Các khung băng hoạt động độc lập, được gắn với giá cố định bằng một trục xoay dưới đế của mỗi khung băng, đảm bảo khung băng có thể di chuyển linh động khi băng tải chạy qua, tránh tình trạng làm kẹt hoặc rách mặt băng. Mặc dù mới đưa vào thử nghiệm một tháng qua tại đơn vị nhưng băng tải cong đã phát huy tốt công năng và được đơn vị đánh giá cao.

Theo thiết kế ban đầu các băng tải trong hầm mỏ chỉ áp dụng được cho các đường lò thẳng, khi lắp đặt tại các đường lò có góc cua bắt buộc phải lắp thêm bộ băng tải khác nối tiếp. Việc áp dụng thử nghiệm thành công băng tải cong sẽ góp phần giảm thiểu tối đa các đầu thiết bị, giảm chi phí đầu tư, giảm nhân công trực vận hành thiết bị đồng thời cũng tạo điều kiện cho các phân xưởng khi đào các đường lò phục vụ vận tải.

Với công suất thiết kế vận tải 140tấn/h, băng tải cong BTK-650/140/22 đã đáp ứng được nhu cầu vận tải than cho các phân xưởng khai thác, đào lò không chỉ của riêng Than Nam Mẫu, mà có thể nhân rộng áp dụng cho các đơn vị hầm mỏ trong toàn Tập đoàn./.
Quốc Khương - Phạm Toàn

Chia sẻ bài viết: