Thi đua lao động sản xuất

Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc: Vững vàng vượt khó

Ngày đăng: 28/12/2021

Năm 2021, Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của đơn vị. Nhưng với nhiều giải pháp vượt khó, công ty đã hoàn thành nhiều mục tiêu đề ra.

Phòng điều khiển sản xuất nhũ tương của Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc.

Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc có 6 cơ sở sản xuất thuốc nổ trên địa bàn Uông Bí, Hạ Long, Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh), tỉnh Ninh Bình và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Năm 2021, công ty được Tổng công ty Công nghiệp hóa chất mỏ giao sản xuất tổng số 77.000 tấn thuốc nổ các loại, trong đó có 7.600 tấn thuốc nổ nhũ tương hầm lò phục vụ cho sản xuất hầm lò...

Cũng như nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh khác, năm 2021 Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Giá nguyên liệu và vật tư phục vụ sản xuất tăng cao, nhiều mặt hàng giá tăng trên 200%; việc vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh, hàng hóa nhập khẩu rất khó khăn, khiến chi phí sản xuất tăng thêm. Bên cạnh đó, việc các phân xưởng sản xuất phân tán, phải giãn cách để phòng chống dịch an toàn cũng là một yếu tố gây khó cho sản xuất của đơn vị.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng kết thúc năm 2021, Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc đã vững vàng vượt qua, thực hiện thành công mục tiêu kép vừa chống dịch an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người lao động, vừa sản xuất hiệu quả.

Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc: Vững vàng vượt khó
Hầu hết dây chuyền sản xuất của Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc đều được cơ giới hóa, tự động hóa.

Theo Giám đốc Vũ Văn Hải, có được những thành công trên là do trong năm qua, công ty đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Tổng Công ty hóa chất mỏ, đặc biệt là ngay từ đầu năm, đơn vị đã chủ động xác định được những khó khăn để có kế hoạch, giải pháp năng động, phù hợp với tình hình vừa phòng, chống dịch Covid-19 an toàn, vừa đảm bảo sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Theo đó, công ty chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phù hợp và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị sản xuất, cung ứng vật liệu nổ công nghiệp tại các địa phương; tổ chức điều hành sản xuất linh hoạt phù hợp với diễn biến của dịch, không để sản xuất bị động do giãn cách. Chính vì thế, trong điều kiện dịch bệnh căng thẳng ở nhiều địa phương, việc vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu đầu vào khó khăn, nhưng do chủ động nguồn nguyên liệu, vật tư, nên trong năm 2021 công ty vẫn đảm bảo duy trì sản xuất ổn định.

Mặc dù là đơn vị sản xuất thuốc nổ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn lao động, nhưng năm 2021 đơn vị không để xảy ra một sự cố tai nạn lao động nào. Kết quả này là do công ty đã đặt ra các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, PCCN; đặt công tác an toàn lao động, PCCN lên hàng đầu, thực hiện tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động.

Công ty đã thực hiện tốt công tác “5S” trong sản xuất, bố trí sản xuất ngăn nắp, gọn gàng, thuận tiện khi sử dụng và an toàn trong khi làm việc; thường xuyên vệ sinh công nghiệp, vệ sinh máy móc, thiết bị... để “sạch hơn, đẹp hơn và năng suất cao hơn”. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, nhằm phát hiện, ngăn ngừa, loại bỏ những nguy cơ, sự cố có thể xảy ra; tổ chức huấn luyện an toàn, huấn luyện PCCC...

Bên cạnh việc đảm bảo sản xuất hiệu quả, Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc cũng thực hiện thành công đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19 cho người lao động. Với việc triển khai công tác tuyên truyền, hướng dẫn CBCNLĐ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, thực hiện quy định 5K của Bộ Y tế; tổ chức đo thân nhiệt, khai báo y tế đối với toàn bộ CBCNLĐ và khách đến làm việc hằng ngày; đầu tư thiết bị y tế, thuốc bổ tăng cường khả năng miễn dịch cho người lao động; triển khai tiêm vắc xin cho 100% CBCNLĐ đủ điều kiện tiêm... đã giúp công ty duy trì được ổn định nguồn nhân lực tập trung cho sản xuất.

Cùng với việc thực hiện hiệu quả công tác AT-VSLĐ, phòng chống dịch bệnh Covid-19, năm 2021, công ty đã duy trì ổn định sản xuất và phát huy hiệu quả các dây chuyền sản xuất đã được đầu tư. Các chỉ tiêu sản xuất như: Sản xuất thuốc nổ NTHL đạt sản lượng 8.440 tấn, bằng 110% so với năm 2020; xuất khẩu đạt 2.716 tấn, bằng 152% so với năm 2020. Công tác quản trị chi phí, tiết kiệm chi đạt hơn 3 tỷ đồng. Đặc biệt, dù trong điều kiện bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch bệnh, công ty vẫn đảm bảo việc làm ổn định cho người lao động, với thu nhập bình quân trên 11 triệu đồng người/tháng. Năm 2021, Công ty có 81 CBCNLĐ đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 6 người được đề nghị chiến sĩ thi đua cấp Tập đoàn; 1 cá nhân được đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba...

Năm 2022, Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ Việt Bắc đặt mục tiêu sản xuất khoảng 8.000 tấn thuốc nổ; doanh thu khoảng 1.500 tỷ đồng; lợi nhuận trên 7 tỷ đồng; đảm bảo thu nhập ổn định cho người lao động với thu nhập bình quân trên 11 triệu đồng/người/tháng... Để hoàn thành được mục tiêu đó, Giám đốc Vũ Văn Hải cho biết sẽ tiếp tục các giải pháp vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh hiệu quả; chủ động bám sát nhu cầu thị trường, kế hoạch sản xuất của các đơn vị để điều chỉnh sản xuất, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Tiếp tục đảm bảo sản xuất an toàn, ưu tiên các biện pháp kỹ thuật, AT-VSLĐ, PCCN, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Đặc biệt, tiếp tục đầu tư cho KHCN, ứng dụng khoa học, cải tiến kỹ thuật vào quản lý, sản xuất, đem lại việc làm ổn định và thu nhập đảm bảo cho người lao động.

Nguồn: baoquangninh.com.vn

Chia sẻ bài viết: