Đời sống - Xã hội

Văn hóa thợ mỏ tiếp tục được lan tỏa tại Công ty than Dương Huy

Ngày đăng: 14/3/2022

Tính đến thời điểm này, Công ty than Dương Huy – TKV đã trải qua gần 45 năm xây dựng và trưởng thành. Tiền thân là một Công ty chuyên xây lắp các công trình công nghiệp và dân dụng, vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách trong nhiều giai đoạn thăng trầm của Ngành, đến nay Than Dương Huy đã trở thành một trong những đơn vị khai thác than hầm lò có quy mô sản lượng lớn của Tập đoàn TKV.
Văn hóa thợ mỏ tiếp tục được lan tỏa tại Than Dương Huy
 
Những năm đầu tiên chuyển đổi mô hình sản xuất cũng là giai đoạn hình thành nên truyền thống văn hóa của thợ mỏ Dương Huy. Trong điều kiện khó khăn, tập thể CBCN toàn Công ty đã đoàn kết, chung sức chung lòng, lao động cần cù và sáng tạo, nỗ lực phấn đấu để thích ứng nhanh với môi trường, điều kiện làm việc mới, từng bước vượt qua khó khăn và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Truyền thống tốt đẹp đó giống như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt chặng đường 45 năm xây dựng và phát triển của Công ty, được lớp lớp các thế hệ CBCN, NLĐ Công ty giữ gìn và phát huy qua nhiều giai đoạn.
 

Tinh thần "Kỷ luật và Đồng tâm"
 
Hiện nay, trong thời kỳ mà việc đổi mới công nghệ trở thành chiến lược sống còn, truyền thống đó tiếp tục được phát huy mạnh mẽ. Năm 2021 vừa qua đánh dấu sự đột phá về đổi mới công nghệ trong cả khai thác, đào lò và vận tải, song tập thể CBCNV Công ty đã nhanh chóng học hỏi, rèn luyện tay nghề, nắm bắt và ứng dụng thành thạo khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, đảm bảo sản xuất an toàn, đạt hiệu quả cao.
 
Văn hóa thợ mỏ tiếp tục được lan tỏa tại Than Dương Huy
Trao hỗ trợ xây nhà "Mái ấm Công đoàn" cho gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn
 
Cùng với thợ mỏ ngành Than, thợ mỏ Dương Huy cũng đang gìn giữ và phát huy nhiều nét văn hóa tốt đẹp. Đó là tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”, là truyền thống uống nước nhớ nguồn, tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, luôn yêu thương giúp đỡ lẫn nhau cả trong công việc và cuộc sống của những người thợ mỏ với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: Thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ các gia đình chính sách, người lao đông có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo; Tri ân các thế hệ CBCNV đã hi sinh hoặc có nhiều đóng góp cho Công ty; Giúp đỡ và ủng hộ nhân dân gặp thiên tai dịch bệnh tại các địa phương nghèo miền núi, hải đảo.... Đó còn là tình đồng chí, đồng nghiệp, là tình yêu sâu sắc với nghề mỏ của hầu hết thợ mỏ chân chính. Môi trường khắc nghiệt dưới lò sâu, kỹ năng làm việc nhóm trong lò, điều kiện làm việc vất vả cùng với tác phong công nghiệp được hình thành và phát triển khá rõ nét chính là những yếu tố đã tạo nên nét văn hóa riêng của thợ mỏ ngành than trong đó có thợ mỏ Dương Huy.
 

Lãnh đạo Tập đoàn cùng lãnh đạo Công ty chia tay CBCNV về nghỉ Tết Nhâm Dần
 
Những tháng đầu năm 2022, trong cơn bão của đại dịch Covid-19, văn hóa thợ mỏ ở Than Dương Huy tiếp tục được lan tỏa sâu rộng. Người lao động bị mắc Covid-19 trong dịp Tết và hiện nay được Công ty chăm lo chu đáo cả vật chất và tinh thần, được các tổ chức Công đoàn, Đoàn TN của đơn vị hỗ trợ việc đi chợ, cung cấp lương thực thực phẩm theo nhu cầu, không ai bị bỏ rơi trong thời gian cách ly, không ai bị kỳ thị, phân biệt đối xử sau khi quay trở lại làm việc…

Tiếp tục giữ gìn phát huy và lan tỏa mạnh mẽ văn hóa thợ mỏ cũng là cách mà tập thể cán bộ, đảng viên, người lao động của Than Dương Huy đang nỗ lực phấn đấu vì mục tiêu xây dựng Công ty phát triển hiện đại và bền vững trong năm 2022 và những năm tiếp theo./.
Nguyễn Hương Giang

Chia sẻ bài viết: