Thi đua lao động sản xuất

Hiệu quả từ máy đào lò Combai AM-50Z-RE ở Than Nam Mẫu

Ngày đăng: 23/6/2022

Sau thời gian tự sửa chữa và phục hồi thành công máy đào lò Combai AM-50Z-RE, Công ty Than Nam Mẫu đã đưa vào phục vụ sản xuất tại lò dọc vỉa vận tải lò chợ III-6-1 thuộc phân xưởng Khai thác, đào lò 12 quản lý từ đầu tháng 5/2022 đến nay.
Mặc dù là công nghệ cũ nhưng với những cải tiến thích hợp, máy đào lò Com bai đã và đang mang lại hiệu quả cho công tác đào lò của đơn vị, đồng thời tiết kiệm chi phí lớn cho đầu tư sản xuất.
 

Công nhân vận hành thiết bị tại gương lò đào
 
Với tiết diện đào lò than 12.8m2 như hiện nay, nếu đào lò theo phương pháp khoan nổ mìn, để hoàn thiện một quy trình đào chống, người thợ phải thực hiện rất nhiều công đoạn, từ khoan, nạp nổ mìn đến bốc xúc, mất rất nhiều sức lực. Nhưng khi áp dụng đào lò với máy Combai AM50Z-RE, tiến độ thi công đào lò đã được nâng lên, các công đoạn khoan nổ mìn được thay thế hoàn toàn bằng sức máy. Người thợ chỉ việc vận hành và lắp dựng vì chống.

Các công đoạn thi công đào lò với máy Combai cũng được cải tiến để phù hợp với thực tiễn sản xuất. Đơn cử như hệ thống vận tải, từ sử dụng máng cào treo theo máy, rót than xuống goòng nay đã được thay thế bằng hệ thống băng tải khép kín, và vận chuyển than ra hệ thống băng tải trung tâm.

Cơ cấu nâng xà theo máy cũng được Công ty cải tiến, có thể nâng đồng thời hai xà của vì chống, sử dụng hệ thống thủy lực để gấp gọn sau khi thực hiện công tác nâng xà, hệ thống này cũng tiết kiệm được khá nhiều sức lực cho thợ mỏ đồng thời nâng cao công tác an toàn, nhất là khi thi công ở các đường lò có tiết diện lớn.
 
Công nhân làm việc trên sàn thao tác của máy đào lò, đây là hệ thống do Công ty tự chế tạo để thuận lợi cho quá trình làm việc của thợ mỏ
 
Hệ thống sàn thao tác cũng được Công ty chế tạo thêm, giúp thợ mỏ thao tác lắp đặt vì chống dễ dàng và an toàn hơn, hệ thống này có thể mở ra và gấp gọn dễ dàng đảm bảo cho máy trong quá trình khấu than và di chuyển.

Việc phục hồi, sửa chữa thành công máy đào lò Combai AM-50Z-RE nằm trong mục tiêu phát triển bền vững, tiến tới làm chủ công nghệ, tự sản xuất chế tạo thiết bị phục vụ sản xuất của Than Nam Mẫu. Đây thực sự là công trình hữu ích giúp cho người lao động bớt đi nỗi vất vả, nâng cao năng suất lao động và công tác an toàn khi thi công các đường lò có tiết diện lớn. Đồng thời với việc phục hồi sửa chữa thành công máy Combai còn chứng minh hiệu quả của công tác áp dụng cơ giới hóa sản xuất của Than Nam Mẫu trong thời gian qua./. 
Quốc Khương

Chia sẻ bài viết: