Công tác Tuyên truyền

Đẩy mạnh phối hợp tuyển sinh đào tạo và giải quyết việc làm cho lao động huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang

Ngày đăng: 29/8/2022

Sáng ngày 28/8, tại TP Hạ Long, Đảng ủy Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Huyện ủy Đồng Văn (Hà Giang) đã tổ chức hội nghị báo cáo kết quả thực hiện Quy chế phối hợp về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động địa phương trong 8 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2022.
Dự hội nghị có các đồng chí Thường trực Huyện uỷ, UBND, HĐND, Huyện đoàn, các phòng chức năng huyện Đồng Văn và các xã thuộc huyện; lãnh đạo Đảng uỷ, Ban giám hiệu, Trung tâm Tuyển sinh giới thiệu việc làm Trường Cao đẳng TKV…, Đồng chí Hoàng Văn Thịnh, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Đồng Văn và đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn, Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ TQN, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng TKV chủ trì hội nghị.
 
Bí thư Huyện uỷ Đồng Văn Hoàng Văn Thịnh và Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng TKV Nguyễn Quốc Tuấn chủ trì hội nghị

Thực hiện Quy chế phối hợp về đào tạo nghề và giải quyết việc làm giữa Đảng uỷ Trường Cao đẳng TKV và Huyện ủy Đồng Văn (Hà Giang), UBND huyện và các phòng chức năng cùng với Nhà trường đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện quy chế; tổ chức các hội nghị tư vấn đến người dân trong độ tuổi lao động để tuyển sinh, đào tạo nghề. Trong 8 tháng đầu năm 2022, hai bên đã tích cực triển khai thực hiện quy chế và kế hoạch phối hợp về công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhà trường phối hợp với Phòng LĐ-TB& huyện Đồng Văn tư vấn trực tiếp tại 10 cụm xã, thôn và tư vấn tại các trường cấp 3 trên địa bàn huyện. Nhờ đó, trong 8 tháng đầu năm 2022 đã có 22 học sinh nghề mỏ hầm lò đang học tập tại Trường Cao đẳng TKV. Học sinh sau khi tốt nghiệp được tiếp nhận đi làm ngay theo đúng cam kết, đạt bình quân 700.000 - 1.000.000 đồng/ngày công.

Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng TKV Vũ Văn Thịnh cho biết, hiện nay, số công nhân là người huyện Đồng Văn đang làm việc tại các đơn vị thuộc TKV là 55 người gồm Than Khe Chàm, Quang Hanh, Núi Béo, Hạ Long, Dương Huy, Mông Dương và Xây lắp mỏ. Tất cả đều có việc làm ổn định, thu nhập cao, nhiều công nhân đã xây được nhà tầng kiên cố, phát triển kinh tế gia đình, đưa vợ con ra Quảng Ninh, như công nhân Mua Mí Lình, học năm 2019, ra trường làm việc tại Công ty Than Khe Chàm, thu nhập bình quân 25 triệu đồng/tháng; công nhân Vàng Má Chứ học năm 2015, làm việc tại Công ty Than Quang Hanh, đã xây được nhà cho bố mẹ và bản thân (xây 02 nhà). Trong quý II/2022, nhiều công nhân người Đồng Văn có thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên (3 tháng), bình quân 1 triệu đồng/công, có công nhân đạt 1,3 triệu đồng/công, điển hình như Vàng Mí Mua, công nhân Công ty Xây lắp mỏ - TKV có thu nhập trên 111 triệu đồng, tháng 6 đạt 41,2 triệu đồng…

Tại hội nghị, lãnh đạo huyện Đồng Văn cũng thông tin về tình hình KT-XH của địa phương, thực hiện chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cây trồng, phát triển du lịch, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm, trong đó số công nhân làm việc tại TKV đã giải quyết được việc làm cho người dân, phát triển kinh tế gia đình, giúp xoá đói giảm nghèo bền vững và góp phần phát triển KT-XH của địa phương. Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng TKV Nguyễn Quốc Tuấn phát biểu chúc mừng những kết quả đạt được của huyện, đặc biệt là phát huy các thế mạnh của địa phương và tăng tỷ lệ lao động đào tạo nghề. Đồng thời, đề nghị hai bên tiếp tục khắc phục những tồn tại hạn chế, đẩy mạnh phối hợp, thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác tuyển sinh, đào tạo và giải quyết việc làm cho lao động huyện Đồng Văn. Trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn, lãnh đạo hai bên cùng trao đổi những vấn đề, biện pháp để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, giáo dục, định hướng cho lao động nông thôn, thanh niên các dân tộc thiểu số, người lao động thấy được lợi ích và hiệu quả của việc học nghề mỏ, từ đó tham gia học nghề và làm việc tại TKV.
 

Ký kết triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2022 và năm 2023
 
Phương hướng nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2022 và năm 2023, Huyện ủy, UBND huyện Đồng Văn sẽ chỉ đạo các xã chủ động tuyên truyền vận động người lao động đi học tập và làm việc tại Tập đoàn TKV; tiếp tục rà soát, nắm bắt đầy đủ, chi tiết các đối tượng người lao động trong độ tuổi có đủ điều kiện tham gia theo chương trình của Tập đoàn. Bên cạnh đó, nhà trường và địa phương phối hợp tổ chức các hội nghị tư vấn trực tiếp tại địa phương, hướng tới đối tượng là các em học sinh mới tốt nghiệp ra trường; tạo điều kiện hoàn thiện hồ sơ cho người lao động khi có nhu cầu đăng ký tham gia chương trình để đủ điều kiện nhập học. Đặc biệt, tuyên truyền các gương công nhân người địa phương mình đã đi học, làm việc, những thay đổi tích cực về đời sống, thu nhập, tác phong, nhận thức để đông đảo người dân nắm bắt đầy đủ và đăng ký tham gia học tập và làm việc tại TKV.
Truyền thông TKV

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản