Thi đua lao động sản xuất

Những bông hoa Mỏ làm theo lời Bác

Ngày đăng: 2/11/2022

Được nhận Bằng khen của Tỉnh ủy Quảng Ninh, giấy khen của Đảng ủy Than Quảng Ninh vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục, là 1 trong 10 chi bộ được Đảng ủy Công ty Than Nam Mẫu tuyên dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác 3 năm liên tục, Chi bộ Phục vụ Đời sống của Đảng bộ Công ty Than Nam Mẫu là một trong những chi bộ tiêu biểu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, gương mẫu trong học và làm theo Bác.
 
Chuẩn bị một bữa ăn sau ca cho thợ mỏ tại nhà ăn tự chọn +125.
 
Chi bộ Phục vụ Đời sống là chi bộ đặc biệt của Công ty Than Nam Mẫu, bởi lẽ toàn chi bộ có 22 đảng viên thì hầu hết là đảng viên nữ, với 18 đồng chí, chỉ có 4 đảng viên nam. Đặc trưng này cũng là bởi Chi bộ trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo Phân xưởng Phục vụ Đời sống với tổng số 76 CBCNV, trong đó đã có 52 lao động nữ. Công việc của các chị vừa giúp nâng bước chân người thợ trước mỗi ca sản xuất lại vừa làm ấm lòng các anh sau mỗi giờ tan ca. Cũng bởi thế mà người ta gọi Chi bộ và Phân xưởng này với cái tên đầy nữ tính - những "bông hoa mỏ". 

Các đảng viên và người lao động ở đây, mỗi chị một tuổi đời, một điều kiện, hoàn cảnh khác nhau nhưng đều chăm chỉ, cẩn thận và tỉ mỉ để chăm lo phục vụ những bữa ăn ca cho thợ mỏ và định lượng, độc hại cho CBCNV trong toàn công ty. Đây là nhiệm vụ quan trọng được cấp ủy chi bộ chỉ đạo, lãnh đạo, giao nhiệm vụ nên các chị xác định phải làm hết trách nhiệm, có thái độ phục vụ tốt và coi người lao động được phục vụ như những người thân trong gia đình mình, tận tâm, trách nhiệm, phục vụ nhiệt tình, chu đáo.

Ở Than Nam Mẫu, người ăn được quyền lựa chọn món ăn hợp khẩu vị theo tiêu chuẩn mình được hưởng là trên 47.000đ/suất ăn tự chọn và 18.000đ/suất ăn giữa ca. Đối với bữa ăn tự chọn, mỗi CBCN được tự lấy khẩu phần ăn tương đương với định mức quy định. 
 
 
Thợ mỏ tự chọn thức ăn cho mình tại Nhà ăn tự chọn +125.
 
Chia sẻ với chúng tôi, thợ mỏ Hoàng Văn Hậu, Phân xưởng KT10, vui vẻ cho biết: “Sau mỗi ca làm việc, được chị em chăm sóc bữa ăn tận tình chu đáo, cảm giác như ở gia đình mình vậy. Chúng tôi được tự chọn những món ăn phù hợp với khẩu vị của mình, ăn ngon miệng và đủ chất dinh dưỡng nên có sức khỏe để tiếp tục cùng đơn vị sản xuất”.

Nói về công việc mà chi bộ phải tập trung chỉ đạo để hoàn thành nhiệm vụ chính trị, Bí thư chi bộ, Quản đốc Phân xưởng Phục vụ Đời sống Trần Thị Bích Liên, cho biết: “Khẩu hiệu của chúng tôi là “Phục vụ thợ mỏ như phục vụ người thân”, phải coi thợ mỏ như những thành viên trong gia đình mình, gửi trọn tình cảm trong mỗi món ăn thì chất lượng phục vụ mới có kết quả tốt nhất được… Do đó, Chi bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị đã đề ra trong nghị quyết bằng những giải pháp cụ thể, đồng bộ”.
 
Lãnh đạo Công đoàn thăm dò ý kiến của CBCNV về công tác phục vụ bữa ăn tại Nhà ăn tự chọn +125.
 
Để làm tốt công tác phục vụ ăn ca, định lượng, độc hại, cấp ủy Chi bộ Phục vụ đời sống đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Cụ thể là: Hàng tháng, căn cứ vào nghị quyết chi bộ, đơn vị tổ chức họp triển khai nhiệm vụ đến các đồng chí Phó quản đốc, các tổ trưởng, chủ nhiệm nhà ăn; quán triệt yêu cầu, nhiệm vụ hàng tháng trên cơ sở kế hoạch phục vụ được công ty giao; thực hiện nghiêm túc các văn bản, pháp luật về công tác quản lý lương thực, thực phẩm, ATVSTP, VSLĐ. Đặc biệt, Chi bộ rất quan tâm tới việc thường xuyên tuyên truyền để tạo sự đồng thuận, đoàn kết trong cán bộ, đảng viên người lao động, đảm bảo cho các công việc được triển khai nhất quán, hiệu quả, nhất là về việc chăm sóc, phục vụ đời sống cho CBCN toàn công ty. Với cách làm riêng, hiệu quả, Chi bộ đã phân công các đảng viên ở các tổ sản xuất tuyên truyền và vận động công nhân xây dựng thực đơn và khẩu phần ăn hàng ngày, hàng tuần, theo mùa hợp lý; cân đối dinh dưỡng để đảm bảo ổn định và tái tạo lại sức lao động cho công nhân; phân công cụ thể cá nhân phụ trách từng khâu chế biến theo thực đơn và số lượng quy định. 
 
Chuẩn bị bữa ăn bồi dưỡng giữa ca cho khối lao động ngoài mặt bằng.
 
Công việc ở phân xưởng đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận đến từng chi tiết nhỏ, do đó, Chi bộ đã tuyên truyền, giao nhiệm vụ để các đảng viên làm gương trong việc thực hiện đúng kỹ thuật công tác sơ chế, chế biến, từ đó công nhân ở các bộ phận sẽ có ý thức làm theo đảm bảo quy trình và các quy định về AT-VSTP, giúp cho món ăn khi được nấu chín có tính thẩm mỹ cao, ngon và đủ dinh dưỡng. Đồng thời, đưa ra quy định cụ thể giờ nấu với từng loại thức ăn và giờ phục vụ từng mức tiêu chuẩn để thức ăn đảm bảo luôn nóng, ngon mắt, đảm bảo sự hài lòng của người ăn. Việc vệ sinh dụng cụ ăn uống, bàn ghế và sàn nhà ăn, khu vực chế biến luôn sạch sẽ cũng được đặt ra và vận hành, kiểm tra chặt chẽ, giúp cho bữa ăn ngon, an toàn nhất.
 


 
Qua đôi bàn tay của những “bông hoa mỏ”, bánh mì mỏ không những mang lại dinh dưỡng giữa ca cho thợ, mà còn mang lại thương hiệu món ăn đặc sản của Quảng Ninh. 
 
Các dụng cụ phục vụ bữa ăn được vệ sinh sạch để chuẩn bị cho bữa ăn tiếp theo của ca sản xuất.
 
Cùng với thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn, công tác phát triển đảng viên cũng được Chi bộ chú trọng. Từ lực lượng CBCNV, Chi bộ đã sớm theo dõi, lựa chọn và bồi dưỡng các quần chúng ưu tú để giới thiệu Đảng ủy Công ty xem xét kết nạp vào Đảng. Lực lượng đảng viên chính là đội ngũ tiên phong để làm gương cho người lao động của phân xưởng thực hiện tốt các nhiệm vụ phục vụ CBCN toàn công ty, một nhiệm vụ không ít khó khăn mà Đảng ủy công ty giao cho.
 
Đ/c Vũ Anh Tuấn, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Than Quảng Ninh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn CN Than-Khoáng sản Việt Nam, tặng bằng khen cho tập thể Phân xưởng Phục vụ Đời sống.
 
Đồng chí Bùi Văn Ngợi, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Than Quảng Ninh trao giấy khen cho đồng chí Trần Thị Bích Liên - Bí thư chi bộ Phục vụ Đời sống.
 

Nghề phục vụ làm dâu trăm họ khó tránh khỏi những thông tin nhiều chiều, do đó, cấp ủy chi bộ đã chủ động, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo để đảng viên và người lao động có thể phục vụ đời sống, bữa ăn cho CBCNV toàn Công ty một cách tốt nhất, với thái độ ứng xử, giao tiếp mềm mỏng, ân cần, chu đáo. Chính các đảng viên của chi bộ, những "bông hoa mỏ" của Phân xưởng Phục vụ Đời sống - các chị đã đem lại niềm vui, sức khỏe cho những người lao động bằng những bữa ăn ngon, xuất phát từ tâm và trách nhiệm của người làm nghề phục vụ. 
 
Những "bông hoa mỏ" luôn niềm nở, vui tươi trong các ca làm việc, phục vụ tốt nhất.
 
Phát huy tốt việc học và làm theo Bác, Chi bộ Phục vụ Đời sống đã được nhận Bằng khen của Tỉnh ủy Quảng Ninh, giấy khen của Đảng ủy Than Quảng Ninh vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liên tục, là 1 trong 10 chi bộ được Đảng ủy Công ty Than Nam Mẫu tuyên dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác 3 năm liên tục. Đồng thời, cá nhân đồng chí Trần Thị Bích Liên, Bí thư chi bộ Phục vụ Đời sống cũng được Đảng ủy Than Quảng Ninh công nhận là đảng viên xuất sắc 5 năm liên tục giai đoạn 2017-2021. 

Trong công tác chuyên môn, Phân xưởng Phục vụ Đời sống đã nhiều năm liền, đạt danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; được Bộ Công Thương và Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam tặng bằng khen là đơn vị tiêu biểu trong công tác chăm lo đời sống người lao động, từ đó giúp thợ mỏ có được sức khỏe tốt nhất mỗi ca làm việc, đóng góp vào sự phát triển của ngành than nói riêng và TKV nói chung.
 
Quốc Khương – Thanh Hải

Chia sẻ bài viết: