Đời sống - Xã hội

Hoàng Mạnh Chiến - tấm gương cậu học trò lớp 7 dũng cảm

Ngày đăng: 6/12/2022

Sáng ngày 05/12/2022, đoàn lãnh đạo Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV do ông Nguyễn Anh Chương, Phó Giám đốc và bà Bùi Thị Hải Yến, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty đã cùng các phòng ban chức năng đến thăm hỏi, tặng giấy khen và tiền thưởng cho em Hoàng Mạnh Chiến - học sinh lớp 7A2 - Trường THCS Cẩm Thịnh (TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) về hành động dũng cảm cứu người bị tai nạn đường sắt.


Hiện trường đoạn giao cắt với đường tàu, nơi em Hoàng Mạnh Chiến đã dũng cảm cứu người bị nạn

Theo lời kể của em Chiến và gia đình, vào khoảng 19h30’ ngày 26/11/2022, ông Nguyễn Thanh Vót (sinh năm 1953, trú tại Tổ 4 - Khu 7B - Phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả) đang đi xe máy đến đoạn đường cắt ngang đường sắt tại khu vực Cầu Dài, thuộc tổ 3, Khu 7B - Phường Cẩm Thịnh, ông bị ngã giữa đường sắt, bị xe máy đè lên người và không tự đứng dậy được. Lúc bấy giờ, xung quanh không có người qua lại.

Đúng thời điểm đó, đoàn tàu kéo than của Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV đang đi từ hướng Cẩm Phả về Cửa Ông sắp tới gần, mặc dù tài xế đã nhìn thấy tình huống nhưng tàu phanh theo quán tính vẫn lao về phía ông Vót. Khi đó, em Hoàng Mạnh Chiến - học sinh lớp 7A2 - Trường THCS Cẩm Thịnh (trú tại Tổ 3 - Khu 7B - Phường Cẩm Thịnh) vừa đi xe đạp đến, thấy người bị ngã và tàu sắp đến gần, em Chiến đã ngay lập tức buông xe đạp và chạy đến kéo ông Chiến ra khỏi đường sắt kịp thời. Do đó, ông Vót chỉ bị thương nhẹ ở tai và tay trái (do bị xe máy quệt vào người lúc tàu đâm qua). Thật may mắn khi em Chiến cũng không bị tổn thương.


Lãnh đạo Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV trao giấy khen và tiền thưởng 3 triệu đồng cho em Hoàng Mạnh Chiến

Trước hành động dũng cảm của em Hoàng Mạnh Chiến, các tổ chức đoàn thể phường Cẩm Thịnh, UBND TP. Cẩm Phả, Trường THCS Cẩm Thịnh, Thành đoàn Cẩm Phả, Tỉnh đoàn Quảng Ninh, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tặng giấy khen, bằng khen cho em Hoàng Mạnh Chiến vì đã có hành động dũng cảm cứu người. Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV đã tặng giấy khen và tiền thưởng 3 triệu đồng cho em Hoàng Mạnh Chiến.

Càng vinh dự hơn khi em Hoàng Mạnh Chiến được Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khen ngợi và gửi tặng bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng chiếc bút về hành động dũng cảm giữa đời thường của em.


Em Hoàng Mạnh Chiến - tấm gương cậu học trò lớp 7 dũng cảm cứu người bị nạn

Qua tiếp xúc, em Chiến là một học sinh ngoan, thật thà, nhiều năm liền là học sinh khá giỏi, được thầy cô và các bạn nhận xét là luôn vui vẻ, hòa đồng, chịu khó.

Ở lứa tuổi 12, rất nhiều em không có đủ can đảm để hành động như em Chiến, bởi một điều dễ hiểu là các em còn quá nhỏ. Trân trọng hành động dũng cảm cứu người của em, càng trân trọng hơn khi tuổi em còn nhỏ mà việc em đã làm thật quá lớn lao.

 

Cẩm Thúy

Chia sẻ bài viết: