Công tác An toàn vệ sinh lao động

Tọa đàm: Ứng xử với các sự cố nguy cơ về khí và nước trong khai thác than hầm lò

Ngày đăng: 18/3/2023

Chiều ngày 17/3, Công ty Than Dương Huy – TKV đã tổ chức chương trình Tọa đàm với chủ đề: Ứng xử với các sự cố nguy cơ về nước và khí trong khai thác than hầm lò với sự tham dự của của các đồng chí CBNV các phòng thuộc Khối kỹ thuật – sản xuất, Quản đốc và Phó Quản đốc cơ điện của 17 phân xưởng lò, Ban chỉ huy các PX Thông gió, Hầm - Trạm.

Quang cảnh hội nghị tọa đàm
 
Đối với sản xuất than hầm lò, việc quản lý khí, gió, nước phải luôn được kiểm soát nghiêm ngặt và chặt chẽ 24/24h, bởi một sơ suất nhỏ xảy ra cũng có thể dẫn đến thảm họa khôn lường. Cùng với việc đầu tư hệ thống kiểm soát tiên tiến hiện đại nhất hiện nay, trong thời gian qua, Than Dương Huy cũng xử lý kỷ luật nghiêm minh đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm nội quy lao động về công tác này.
 
Kiểm soát chặt chẽ khí mỏ là nhiệm vụ quan trọng trong khai thác than hầm lò
 
Trên cơ sở phân tích sâu nguyên nhân xảy ra các tình huống thực tế về khí, nước tại Công ty thời gian qua, nhìn thẳng vào các hạn chế, tồn tại, bất cập và đánh giá đúng trách nhiệm của cá nhân, đơn vị trong công tác quản lý khí, nước; Hội nghị đã mang đến một cách nhìn nhận, ứng xử hoàn toàn mới, nâng cao nhận thức tư duy cho những người đang trực tiếp thực hiện và chịu trách nhiệm chính về công tác kiểm soát khí, gió, nước trong hầm lò.
 

Hầm bơm và trạm điện dưới lò mức -100 
 
Từ quan điểm “Làm than bằng mọi cách, chứ không làm than bằng mọi giá”, không vì sức ép sản lượng mà làm ẩu, bỏ qua công tác an toàn, Hội nghị cũng bàn bạc và triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng, sự nhất quán, đồng bộ, hạn chế tình trạng lúng túng, bị động cho bộ phận điều hành sản xuất trong việc kiểm soát và xử lý các nguy cơ về khí và nước. Đặc biệt là việc kiểm soát khí, gió, nước tại các gương lò độc đạo, lò cũ, các vùng đã khai thác và các diện sản xuất khi phát sinh các yếu tố, điều kiện mới phải luôn được kiểm soát triệt để.

Trong thời gian tới, khi phương án khai thác tầng -100/-350 đi vào hoạt động, hiểm họa về khí và nước tăng lên, tầm quan trọng của việc kiểm soát khí và nước phải đặt được lên hàng đầu để đảm bảo sản xuất an toàn – hiệu quả. Buổi tọa đàm là một trong nhiều giải pháp thể hiện quyết tâm của Lãnh đạo Công ty nhằm xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp, coi tính mạng và sức khỏe người lao động là quan trọng nhất để đạt được mục tiêu đưa Công ty Than Dương Huy – TKV trở thành Mỏ khai thác than hầm lò Hiện đại - An toàn./.
Hương Giang

Chia sẻ bài viết: