Tin Công đoàn TKV

Hội nghị Ban Thường vụ Công đoàn TKV lần thứ II

Ngày đăng: 8/10/2018

Ngày 05/10/2018 tại Hà Nội, Công đoàn TKV tổ chức hội nghị Ban Thường vụ lần thứ II khóa V. Đồng chí Lê Thanh Xuân, UVBCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - Chủ tịch Công đoàn TKV chủ trì hội nghị.
Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe Thường trực Công đoàn TKV báo cáo dự thảo phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn TKV 9 tháng, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2018. Theo đó, 9 tháng tình hình SXKD của Tập đoàn có nhiều thuận lợi, các chỉ tiêu SXKD chủ yếu đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch; Hoạt động Công đoàn TKV luôn chủ động, linh hoạt phối hợp cùng chuyên môn tổ chức tốt các hoạt động chăm lo đời sống, chế độ chính sách cho người lao động, tích cực tham gia quản lý, tổ chức các phong trào thi đua góp phần hoàn thành nhiệm vụ SXKD chung của Tập đoàn. Đặc biệt là việc tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam lần thứ V; tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội XII Công đoàn Việt Nam.
 
Tuy nhiên, vẫn còn một số bộ phận công nhân thiếu việc làm, tình hình sản xuất một số đơn vị gặp khó khăn. Tình trạng bỏ nghề, chấm dứt HĐLĐ là lao động thợ lò và lao động có tay nghề ở một số lĩnh vực cần thu hút vẫn còn cao; công tác tuyển sinh đào tạo thợ lò vẫn gặp nhiều khó khăn. Những vướng mắc trong cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản; công tác tái cơ cấu doanh nghiệp, XHH cũng ít nhiều làm ảnh hưởng đến tâm tư của công nhân lao động; thời tiết diễn biến phức tạp, mưa kéo dài.. làm ảnh hưởng đến kết quả hoạt động SXKD của Tập đoàn...
 
Báo cáo cũng đánh giá cụ thể các hoạt động: Đại diện, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; Phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, người lao động và hoạt động công đoàn; Công tác tuyên truyền, giáo dục; Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn; Công tác nữ công và các hoạt động khác, đều được quan tâm chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt. Phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn đã luôn bám sát tình hình thực tế sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và thực hiện tốt các chương trình công tác đề ra; tình hình tư tưởng CNVCLĐ trong Tập đoàn cơ bản ổn định, gắn bó với công việc, đơn vị.. Đồng thời báo cáo cũng nghiêm túc nhìn nhận 05 nội dung còn hạn chế tồn tại, đó là công tác an toàn; việc thống kê báo cáo; triển khai hoạt động Tháng công nhân; công tác tuyên truyền tại một số đơn vị triển khai tái cơ cấu, xã hội hóa và việc trích nộp kinh phí công đoàn. Về phương hướng thời gian tiếp theo báo cáo đề ra 08 nội dung nhiệm vụ cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ.
 
Các ý kiến tham gia, thảo luận của các ủy viên Ban Thường vụ tại hội nghị tập trung chủ yếu vào công tác tiền lương; cải thiện điều kiện làm việc, ăn, ở cho người lao động; vấn đề thu hút và giữ chân thợ lò, tái cơ cấu và một số nội dung khác có liên quan.
 
Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch Công đoàn TKV đề nghị tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ cơ bản sau: Phối hợp với chuyên môn rà soát tổng thể các chỉ tiêu kế hoạch SXKD cũng như hoạt động công đoàn năm 2018 để có những biện pháp cụ thể phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ đã đặt ra; Tiếp tục quan tâm tới điều kiện làm việc đối với người lao động, nhất là lực lượng thợ lò; Tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức tốt đợt phát động thi đua 90 ngày đêm sản xuất và tiêu thụ than Quí IV năm 2018, đảm bảo tốt công tác an toàn; Tổ chức các hoạt động chào mừng thành công Đại hội Công đoàn Việt Nam khóa XII; kỷ niệm: 82 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ - truyền thống ngành Than, 50 năm ngày Bác Hồ gặp mặt đoàn đại biểu công nhân, cán bộ ngành Than và tỉnh Quảng Ninh; Chủ động nắm bắt tư tưởng CNVCLĐ đơn vị, đặc biệt các vấn đề có liên quan đến điều kiện làm việc, đi lại, tắm giặt, ăn ca...để có những đề xuất phối hợp giải quyết kịp thời từ cơ sở; Triển khai Nghị quyết Công đoàn Việt Nam lần thứ XII vào chương trình nội dung công tác cụ thể của các cấp Công đoàn TKV; Quan tâm, chuẩn bị tốt cho Hội nghị Người lao động năm 2019, trong đó cần quan tâm phối hợp xây dựng cơ chế, các chế độ chính sách có liên quan đến người lao động như tiền lương, điều kiện làm việc, bảo hiểm, nhà ở..; chuẩn bị công tác đánh giá, phân loại tổ chức Công đoàn; chăm lo tốt cho người lao động nhân dịp tết Kỷ Hợi 2019 và các nội dung hoạt động khác./.
Ban Tuyên giáo Công đoàn TKV

Chia sẻ bài viết: