Thi đua lao động sản xuất

Công ty Nhôm Lâm Đồng và 13 năm thẳng tiến vươn mình

Ngày đăng: 29/9/2023

Trong 9 tháng đầu năm 2023, các chỉ số sản xuất, kinh doanh của Công ty Nhôm Lâm Đồng đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, là tiền đề quan trọng để Công ty hoàn thành kế hoạch điều hành sản xuất 740.000 tấn alumin của cả năm 2023. Từ đó, khẳng định quá trình 13 năm vượt qua nhiều sóng gió vươn mình đi lên của đơn vị với sự mệnh khai thác quặng Bauxite chế biến alumin tiến tới điện phân sản phẩm nhôm trong tương lai.


Toàn cảnh Nhà máy Alumina

Theo báo cáo của Công ty Nhôm Lâm Đồng, trong 9 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, có sự tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả cho thấy, quặng tinh sản xuất là 1,5 triệu tấn, đạt 87,7% kế hoạch năm, bằng 104% so với cùng kỳ; sản lượng alumin sản xuất là 570.000 tấn đạt 87,7% kế hoạch năm và bằng 103,9% so với cùng kỳ. Việc tiêu thụ thực hiện rất tốt theo kế hoạch đề ra, sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó. Hiện nay, thị trường xuất khẩu chính sản phẩm alumin sang các nước: Ấn độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thụy Sỹ,…Qua đó, 9 tháng đầu năm đã mang lại cho đơn vị doanh thu dự kiến 2.951 tỷ đồng, đạt 87,2% kế hoạch năm và bằng 123,7% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận dự kiến đạt 37,8 tỷ đồng đạt 108,0% so với kế hoạch.


Khu vực đóng bao bì sản phẩm Alumin

Với những kết quả nổi bật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đã mang lại nguồn tiền lương bình quân của cán bộ, công nhân viên Công ty đạt hơn 14,3 triệu đồng/người/tháng.

Để đạt được những kết quả như trên, Ban Lãnh đạo Công ty đã rất quyết liệt triển khai các giải pháp tối ưu quản trị sản xuất, quản trị công nghệ để vận hành và duy trì dây chuyền sản xuất ổn định, tối ưu và hiệu quả. Thực hiện tốt các nội dung củng cố dây chuyền, sửa chữa bảo dưỡng thiết bị, chú trọng đến việc cải tiến công nghệ, ưu tiên tự động hóa. Công tác chuyển đổi số tại Công ty cũng được đẩy mạnh, về cơ bản đã thay đổi được tư duy và hình thành thói quen chuyển đổi số. Đã duy trì tăng cường tối ưu các tính năng của các phần mềm hiện hữu; đưa vào vận hành phần mềm quản lý nhân sự, tiền lương, nhật lệnh sản xuất; xây dựng phần mềm khoán sản xuất theo phương án khoán mới,…

Phòng điều khiển trung tâm Phân xưởng Khí hóa than

Công tác an toàn lao động, bảo vệ môi trường được đơn vị chú trọng triển khai có hiệu quả. Hiện nay, Công ty duy trì tốt hệ thống các trạm quan trắc online, đảm bảo các tiêu chí về môi trường ổn định, với những chỉ số tin cậy trong phạm vi cho phép của các quy chuẩn về môi trường; duy trì mô hình “Nhà máy - Công viên” theo các tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch”.

Công ty Nhôm Lâm Đồng cũng xác định rõ, chất lượng cuộc sống của người lao động là thước đo thành công của đơn vị. Công ty đã thực hiện tốt quy chế dân chủ, các chế độ chính sách liên quan đến người lao động; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động. Nhân dịp kỷ niệm 13 năm thành lập, Công ty đã có những chế độ đãi ngộ rất tốt cho Người lao động như: Tặng quà bằng hiện vật là 1 bộ nồi cơm điện cao cấp cho toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty với tổng số tiền khoảng 5,2 tỷ đồng; các chế độ cải thiện nâng cao chất lượng các bữa ăn ca; khen thưởng động viên người lao động với số tiền 2 tỷ đồng. Ngoài ra, tổ chức Hội thao kỷ niệm 13 năm ngày thành lập Công ty với các bộ môn thi đấu: Bóng đá, bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền.

Không những vậy, Công ty Nhôm Lâm Đồng còn tham gia tích cực và có trách nhiệm các chương trình nhân đạo, từ thiện trên địa bàn huyện Bảo Lâm nói riêng và tỉnh Lâm Đồng. Qua đó, trong 9 tháng đầu năm 2023 Công ty đã chi hỗ trợ các công trình phúc lợi xã hội với tổng kinh phí 3 tỷ đồng.

Cổng số 1 Nhà máy Alumina Tân Rai

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Công ty cũng gặp phải không ít khó khăn, vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng dẫn đến nguy cơ thiếu diện khai thác phục vụ sản xuất alumin trong thời gian tới. Công ty đang tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh để phấn đấu hoàn thành mục tiêu sản xuất theo kế hoạch điều hành là 740.000 tấn alumin quy đổi của cả năm 2023 đã đề ra.

Dự án Bauxite Tây Nguyên nói chung, Lâm Đồng nói riêng được khởi công với sứ mệnh khai thác chế biến quặng bauxite để chế biến alumin và tiến tới sản xuất nhôm thể hiện tầm nhìn xa của Bộ Chính trị và sự quyết đoán của Chính phủ. Sau 13 năm thành lập, từ ngày 1/10/2010 đến nay, Công ty Nhôm Lâm Đồng đã chèo lái “con thuyền” Dự án Bauxite Tân Rai đạt nhiều thành tựu nổi khẳng định những bước tiến quan trong của ngành công nghiệp khai thác, chế biến quặng Bauxite của Việt Nam. Qua đó, có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng Tây Nguyên nói chung và cả nước nói riêng. Thời gian qua, tập thể CBCNV Công ty đang ra sức phấn đấu, thi đua lập nhiều thành tích trong sản xuất, kinh doanh để chào mừng, kỷ niệm 13 năm thành lập 1/10/2010 – 1/10/2023.


Phan Thị Hạnh

Chia sẻ bài viết: