Thi đua lao động sản xuất

Hoạt động hiệu quả của Công đoàn Than Núi Béo năm 2023

Ngày đăng: 16/1/2024

Năm 2023 qua đi đánh dấu 1 năm cán bộ, công nhân lao động Công ty Cổ phần Than Núi Béo - Vinacomin tiếp tục phát huy truyền thống Kỷ luật - Đồng tâm, nêu cao tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo để vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh: Khai thác 1,76 triệu tấn than nguyên khai, tiêu thụ trên 2,1 triệu tấn than các loại, đào gần 15 nghìn mét lò, doanh thu 3.260 tỷ đồng, tiền lương bình quân trên 18 triệu đồng/người/tháng.

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Công ty lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023-2028
 
Trải qua 1 năm luôn sát cánh cùng chuyên môn, Công đoàn Than Núi Béo đã nỗ lực hoàn thành vai trò và nhiệm vụ của mình, làm tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi và là chỗ dựa tin cậy của 3.300 cán bộ, công nhân lao động Công ty. Năm 2023 cũng là năm Công đoàn Công ty tổ chức thành công Đại hội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Với mục tiêu luôn vì người lao động, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, Đại hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023 - 2028 trong đó nhấn mạnh sẽ làm tốt công tác phối hợp chăm lo, xây dựng đội ngũ lao động có trình độ chuyên môn, tay nghề cao, sẵn sàng làm chủ thiết bị, công nghệ mới.
 

Công đoàn Công ty thăm hỏi, tặng quà gia đình công nhân bị tai nạn lao động.
 
Trong năm, Công đoàn Công ty đã tổ chức thăm hỏi gần 400 gia đình chính sách, gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động và thưởng động viên hàng trăm công nhân có thành tích xuất sắc đồng thời tiếp tục rà soát các gia đình công nhân hoàn cảnh khó khăn để có hướng giúp đỡ từ quỹ Mái ấm công đoàn và các nguồn quỹ phúc lợi khác. Hiện nay Công đoàn đang phối hợp với Giám đốc xúc tiến quá trình xây dựng mới khu nhà tập thể công nhân để đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho thợ lò. Còn tại các khu tập thể thợ lò đang sử dụng, Công đoàn Công ty tổ chức phát động nhiều đợt tổng vệ sinh và trang bị thêm các vật dụng phục vụ nhu câu sinh hoạt hàng ngày. Trong tháng 10 năm 2023 vừa qua, Công đoàn Công ty đã tổ chức khánh thành và gắn biển công trình sân bóng đá cỏ nhân tạo hiện đại có giá trị đầu tư trên 4 tỷ đồng. Đây đang là nơi tập luyện, thi đấu giúp người lao động rèn luyện thể chất và nâng cao đời sống tinh thần sau mỗi ca làm việc.
 

Phát động phong trào thi đua hưởng ứng Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023
 
Để giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa người lao động với Công ty, Công đoàn luôn tiếp thu, lắng nghe, tập hợp những ý kiến, thắc mắc, những yêu cầu chính đáng của người lao động để cùng Giám đốc tìm ra hướng giải quyết hợp lý nhất. Trong năm 2023, Công đoàn Công ty đã phối hợp với Giám đốc tổ chức thành công 03 hội nghị đối thoại định kỳ với công nhân các đơn vị sản xuất và  tham gia góp ý, sửa đổi, bổ sung nhiều quy chế, quy định liên quan đến quá trình thanh toán, phân phối tiền lương, định mức năng suất lao động. Bên cạnh đó, Công đoàn đã tăng cường kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài chính, tổ chức ăn công nghiệp, bồi dưỡng độc hại và quá trình thực hiện các quỹ do người lao động đóng góp trong Công ty.

Hiện nay Công ty đã chuyển hẳn sản xuất sang sang công nghệ khai thác hầm lò, kết thúc hoàn toàn khai thác than lộ thiên kéo theo gần 300 lao động ở các đơn vị sản xuất lộ thiên còn lại đang đứng trước nguy cơ thiếu việc làm, Trước thực tế trên, trong năm vừa qua, Công đoàn và Giám đốc Công ty luôn cố gắng bố trí đủ việc làm, đảm bảo thu nhập và ổn định tư tưởng cho lực lượng lao động này đồng thời đang nỗ lực tìm hướng chuyển đổi ngành nghề, giải quyết việc làm và chế độ chính sách ổn thỏa cho đối tương này trong các năm sản xuất tiếp theo.
 

Không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động của Mạng lưới ATVSV
 
Với đặc thù hoạt động trong lĩnh vực sản xuất hầm lò, dễ tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao nên việc đảm bảo an toàn cho người lao động luôn là vấn đề được Công đoàn Công ty đặc biệt quan tâm và là chỉ tiêu quan trọng được đưa vào công tác thi đua của các Công đoàn bộ phận. Để nâng cao hiệu quả công tác này, Công đoàn Công ty đã phối hợp tổ chức huấn luyện, duy trì hiệu quả các buổi sinh hoạt của mạng lưới An toàn - vệ sinh viên gồm hơn 300 công nhân thuộc các công trường, phân xưởng. Qua đó đã giải quyết kịp thời hàng trăm kiến nghị để khắc phục các nguy cơ gây mất an toàn ở nhiều vị trí sản xuất.

Trong tháng 5 và tháng 7 năm 2023, Giám đốc và Công đoàn Công ty đã ban hành kế hoạch liên tịch về tổ chức phát động Tháng công nhân và Tháng thi đua cao điểm thực hiện công tác An toàn - Vệ sinh lao động. Trong tháng phát động, Công đoàn Công ty đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà động viên các tổ sản xuất tiêu biểu và gia đình công nhân bị tai nạn lao động; thực hiện các đợt kiểm tra giám sát và tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại 22 đơn vị sản xuất, qua đó đã giải quyết kịp thời 125 kiến nghị về an toàn.

Nhằm tăng cường đảm bảo an toàn 4 tháng sản xuất cuối năm 2023, Giám đốc và Công đoàn Công ty tiếp tục ban hành kế hoạch liên tịch về kiểm tra công tác an toàn. Trong đợt này, Công đoàn Công ty đã cử 91 lượt cán bộ Công đoàn tham gia kiểm tra đột suất vào ca 2, ca 3 và kiểm tra phòng chống cháy nổ tại các khu vực sản xuất có nguy cơ tiềm ẩn rủi ro cao. Qua đó, Công ty đã đảm bảo sản xuất an toàn, giảm đáng kể các vụ tai nạn lao động cho người và thiết bị.
 

Khánh thành sân bóng đá cỏ nhân tạo góp phần đẩy mạnh hoạt động Thể thao
 
Để thúc đẩy sản xuất phát triển, trong năm 2023 Công đoàn Công ty đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua có hiệu quả với chủ đề: "Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, thích ứng an toàn, thi đua hoàn thành toàn diện kế hoạch năm” và chủ đề: "Chủ động, sáng tạo, trách nhiệm, hiệu quả và thiết thực"... Hưởng ứng chương trình: “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid - 19” đợt 2 do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phát động, Công đoàn Công ty đã vận động cán bộ công nhân lao động tích cực tham gia. Kết thúc đợt phát động đã thu được 473 sáng kiến, đạt 148% so với kế hoạch được giao. Cũng trong năm 2023, hưởng ứng phong trào thi đua đảm nhận công trình, việc khó, các Công đoàn bộ phận đã đăng ký đảm nhận và hoàn thành 26 công trình với tổng trị giá trên 8 tỷ đồng. Chính những phong trào thi đua này đã ngày càng khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, phát huy khả năng nội lực, góp phần tháo gỡ khó khăn cho Công ty đồng thời tạo thêm nhiều việc làm và thu nhập cho các đoàn viên công đoàn.

Với mục đích bổ trợ, nâng cao hiệu quả các đợt phát động thi đua lao động sản xuất và đảm bảo an toàn, Công đoàn Công ty luôn tăng cương tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú như: thường xuyên treo pa nô, áp phích, phướn thả, khẩu hiệu, bảng điện tử led tại các nhà giao ca và lắp đặt hệ thống loa phát thanh tại các vị trí sản xuất tập trung đông công nhân. Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty và hoạt động của Công đoàn các cấp.  Ngoài ra Công đoàn Công ty tích cực tuyên truyền trên các trang web, mạng xã hội chính thống để đông đảo công nhân dễ dàng tiếp cận, quan tâm, theo dõi.
 
Năm 2023, Công đoàn Than Núi Béo nhận Cờ thi đua xuất sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam về phong trào "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà".
 
Với những hoạt động hiệu quả, thiết thực cho người lao động trong năm 2023, Công đoàn Công ty đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ xuất sắc trong phong trào "Giỏi việc nước - Đảm việc nhà"; Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam công nhận là Công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ; 3 đoàn viên được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng “Lao động sáng tạo”; 8 đoàn viên được Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tặng danh hiệu “Thợ mỏ sáng tạo”; hàng trăm tập thể, cá nhân xuất sắc được Công đoàn Công ty khen thưởng.

Bước sang năm 2024, cán bộ, công nhân lao động Công ty Cổ phần Than Núi Béo - Vinacomin sẽ quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao, cụ thể: đào 17 nghìn mét lò; khai thác 1,9 triệu tấn than nguyên khai; tiêu thụ gần 2 triệu tấn than các loại với doanh thu than đạt gần 3 nghìn tỷ đồng; tiền lương bình quân 16,7 triệu đồng/người/tháng; phấn đấu giữ vững an toàn và đảm bảo an ninh trật tự. Để phối hợp cùng chuyên môn hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng trên, Công đoàn Công ty sẽ tiếp tục triển khai các chương trình, kế hoạch hoạt động với mục tiêu, nội dung, tiến độ cụ thể, tiếp tục trở thành chỗ dựa vững chắc, là đại diện quan trọng cho tiếng nói của hàng nghìn lao động Than Núi Béo./.

Hoàng Hiền
 

Chia sẻ bài viết: