Thi đua lao động sản xuất

Công ty Than Nam Mẫu áp dụng thành công phương pháp gia cố lưu đường lò chân lò chợ

Ngày đăng: 1/3/2024

Nhằm mục đích tiết kiệm chi phí đào lò, tránh lãng phí tài nguyên và đẩy nhanh tiến độ đưa lò chợ vào khai thác, Công ty Than Nam Mẫu đã áp dụng thành công phương pháp gia cố lưu đường lò chân lò chợ, để chuẩn bị điện cho khai thác lò chợ mức dưới.

Hệ thống neo cáp cố định các lớp đá vách, kết hợp với các dầm liên kết đỡ xà tại đường lò song song chân
 
Sau thời gian thử nghiệm thành công tại lò chợ vỉa mỏng, từ tháng 11/2023 Công ty đã áp dụng phương pháp gia cố lưu đường lò chân lò chợ vỉa dày tại phân xưởng Khai thác 6. Với phương pháp này, trong quá trình đào lò chuẩn bị, các đường lò song song chân sẽ được gia cố chắc chắn, bằng cách khoan neo cáp cố định các lớp đá vách, kết hợp với các dầm liên kết đỡ xà, khi khấu chống di chuyển lò chợ, vị trí chân chợ tiếp tục được chống tăng cường bảo vệ đá vách bằng các cũi lợn và cứ 6 mét sẽ được xếp tường chắn bằng bao cát để đảm bảo an toàn khí mỏ trong quá trình làm việc của thợ mỏ.
 

Đ/c Trịnh Duy Dương - Cán bộ phòng Kỹ thuật công nghệ mỏ, Chủ nhiệm công trình tại phân xưởng KT6
 
Với phương pháp khấu chống thông thường, các vị trí chân và đầu lò chợ chịu áp lực lớn, thường xuyên bị nún nén nên việc chống giữ rất khó khăn. Mặt khác khi thực hiện khai thác ở mức dưới, sẽ phải mở lò đầu mới, mất nhiều thời gian và chi phí sản xuất, mặt khác phương pháp này phải để lại trụ bảo vệ sẽ gây lãng phí tài nguyên. Nhưng khi áp dụng phương pháp gia cố lưu đường lò chân lò chợ, những nhược điểm đó đã được giải quyết. Trong thời gian tới đây Công ty Than Nam Mẫu sẽ tiếp tục nghiên cứu và nhân rộng công nghệ, để đẩy nhanh tiến độ khai thác cũng như giảm giá thành sản xuất.
 
Quốc Khương
 

Chia sẻ bài viết: