Đời sống - Xã hội

Công đoàn Than Dương Huy: Hành động vì người lao động

Ngày đăng: 30/7/2024

Những tháng đầu năm 2024, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty Than Dương Huy chưa đạt được kết quả cao nhất, song với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động (NLĐ), hoạt động Công đoàn tiếp tục có bước chuyển quan trọng, trở thành điểm tựa vững chắc của NLĐ.
Hàng tỷ đồng thăm hỏi, hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn
 

Công đoàn Công ty thăm hỏi công nhân đang điều trị tại Bệnh viện
 
Trong 7 tháng đầu năm 2024, Công đoàn Công ty đã phối hợp với chuyên môn tổ chức đến thăm hỏi, động viên, tặng quà, hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tập trung nhiều vào các dịp Tết nguyên đán, Tháng Công nhân, Tháng Công đoàn. Trong đó, thường xuyên thăm hỏi động viên NLĐ bị tai nạn lao động đang trong thời gian điều trị, NLĐ bị ốm đau dài ngày, bệnh hiểm nghèo, có con bị tật nguyền bẩm sinh…Tổng số tiền chi từ nguồn quỹ của chuyên môn và chi từ nguồn quỹ hoạt động Công đoàn là hơn 800 triệu đồng.
 

Thăm hỏi, động viên công nhân bị ốm đang điều trị tại gia đình
 
Năm 2024 Công đoàn Công ty đã tổ chức rà soát, xét duyệt và để nghị hỗ trợ xây nhà Mái ấm Công đoàn cho 12 đoàn viên NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ 100 triệu đồng/gia đình, trong đó 80 triệu đồng từ nguồn quỹ của TKV và 20 triệu đồng từ nguồn quỹ của Công ty. Đây cũng là năm Công ty có nhiều nhà Mái ấm Công đoàn được đề nghị hỗ trợ nhất từ trước đến nay.

Tham mưu đề xuất nhiều chế độ chính sách chăm lo cho người lao động
 

Công nhân lấy đá viên siêu sạch cho trong bình giữ nhiệt mang xuống lò
 
Trong những tháng đầu năm 2024, Chủ tịch Công đoàn Công ty trực tiếp đi kiểm tra nhiều diện sản xuất dưới hầm lò cũng như các vị trí làm việc ngoài mặt bằng của NLĐ. Từ các cuộc kiểm tra sâu sát tại hiện trường sản xuất, Công đoàn Công ty đã tham mưu đề xuất nhiều giải pháp cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ. Đề xuất trang bị bổ sung 2.371 Bình giữ nhiệt Inox, 2740 Ba lô cá nhân; Ủng, mũ lò có chất lượng cao cho NLĐ ở các đơn vị có điều kiện sản xuất đặc thù dễ xảy ra tai nạn lao động.
 

Hội nghị đối thoại diễn ra trong không khí cở mở, dân chủ
 
Công đoàn Công ty đã đồng chủ trì với Giám đốc tại cuộc Đối thoại định kỳ với trên 120 NLĐ là Lò trưởng – Ca trưởng – Tổ trưởng sản xuất, lắng nghe giải đáp và giải quyết thỏa đáng 19 kiến nghị tháo gỡ những vướng mắc trong điều hành sản xuất về cung cấp vật tư, vận tải, thông gió, cải thiện điều kiện làm việc trong hầm lò; các giải pháp hạn chế tai nạn lao động, cơ chế khuyến khích tiền lương phù hợp hơn…
 

Áo điều hòa được trang bị cho nữ công nhân Nhà giặt sấy công nghiệp
 
Trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt, qua kiểm tra trực tiếp và thực hiện kiến nghị của Công đoàn, Công ty đã cải tạo lại toàn bộ hệ thống thu nhiệt của các máy giặt, máy sấy, máy vắt và trang bị áo điều hòa cho công nhân Nhà giặt; Tính toán lắp đặt lại hệ thống hút nhiệt, lắp thêm điều hòa âm trần cho khu vực chế biến tại Bếp ăn tập thể; Trang bị thùng giữ nhiệt và cung cấp đá viên sạch để NLĐ trữ trong bình giữ nhiệt mang xuống lò; Cấp phát viên C sủi từ 03/6 đến hết 31/8/2024 cho NLĐ làm việc ngoài mặt bằng.
 
Đối với công tác phục vụ NLĐ tại các Bến xe, Bếp ăn tập thể, Công đoàn Công ty cũng thường xuyên kiểm tra khảo sát, lắng nghe ý kiến phản hồi của NLĐ, từ đó kiến nghị mở thêm các điểm đón xe, các bến xe và điều chỉnh thời gian đưa đón phù hợp hơn, lắp bổ sung đèn sưởi mùa rét, mua lát tấm chống trơn trượt rải kín các lối đi trong nhà tắm, mua mới thay thế gần 200 tủ quần áo từ tủ tôn sang tủ Inox SU304…
 

Trang bị giá để giày dép cho các phòng ở Chung cư
 
Đối với 480 NLĐ đang sinh hoạt tại Khu Chung cư Km8, Công ty đã đầu tư xây dựng mới Khu rèn luyện thể chất (Bao gồm Sân bóng đá và các hạng mục Công trình kèm theo); mua sắm bổ sung các trang thiết bị thiết yếu như: Móc treo quần áo, giá để dày dép, gạt tàn thuốc lá, cây lau nhà, thảm lau chân… Công ty đã sơn, sửa chữa lại 14 phòng bị thấm dột và sắp tới sẽ tiếp tục ốp đá mặt ngoài tầng 1 cho cả 2 tòa nhà 5 tầng, 9 tầng, ốp gạch toàn bộ hành lang nhà 9 tầng với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng.
 

Công đoàn Công ty thăm, tặng quà động viên CNCB phân xưởng Đào lò 4
 
Từ những việc làm thiết thực đó, Công đoàn Công ty Than Dương Huy đã thực sự trở thành một Công đoàn hành động vì NLĐ, là người bạn đồng hành, lắng nghe, thấu hiếu, chia sẻ tâm tư nguyện vọng, ước muốn của mọi đoàn viên. Từ đó tạo động lực, niềm tin cho mỗi đoàn viên NLĐ phấn đấu, làm việc, thi đua lao động sản xuất, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024 của đơn vị và Công ty.
 
Hương Giang

Chia sẻ bài viết: