Công tác Tuyên truyền

Dấu ấn 100 năm Nhà sàng than Cửa Ông

Ngày đăng: 14/8/2024

Đã 64 năm, từ một Nhà máy sàng than nhỏ bé với cơ sở vật chất nghèo nàn, lạc hậu do thực dân Pháp để lại. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, bộ ngành, chính quyền địa phương và Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam, bằng công sức, trí tuệ của mình, các thế hệ cán bộ, công nhân viên Công ty Tuyển than Cửa Ông đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên, thắp sáng ngọn lửa truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của Vùng mỏ Quảng Ninh, dựng xây Công ty có một cơ ngơi khang trang với tổng giá trị hơn 3.000 tỷ đồng.
Nhà sàng than Cửa Ông những năm 1924.
Nhà sàng than Cửa Ông những năm 1924.
 
Nhắc tới Tuyển than Cửa Ông là nhắc tới một trong những đơn vị dẫn đầu của Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh trong sản xuất kinh doanh và các hoạt động văn hóa thể thao; từ thiện xã hội. Đời sống, thu nhập của người thợ Tuyển than không ngừng được nâng lên. 6 tháng đầu năm 2024, tiền lương bình quân cán bộ công nhân viên Công ty đạt hơn 14 triệu đồng/người/tháng.
Dấu ấn 100 năm Nhà sàng than Cửa Ông ảnh 1

Toàn cảnh mặt bằng sản xuất Công ty Tuyển than Cửa Ông ngày nay.

Từ năm 1960 đến nay, Công ty Tuyển than Cửa Ông đã vận chuyển hơn 300 triệu tấn than nguyên khai; nhập khẩu hơn 4,5 triệu tấn than; sàng tuyển, chế biến, đóng góp cho nền công nghiệp nước nhà hơn 290 triệu tấn than sạch; góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế đất nước.

Dấu ấn 100 năm Nhà sàng than Cửa Ông ảnh 2

Tàu vào nhận than tại Cảng Cửa Ông.

Đã hơn nửa thế kỷ nhưng Công ty Tuyển than Cửa Ông vẫn đang ở tuổi thanh xuân, mạnh mẽ, kiên cường và căng tràn sức sống; âm vang giai điệu của biển và than hằng ngày tô thắm thêm vẻ đẹp của mảnh đất địa linh, nơi có Nhà sàng Cửa Ông với hành trình 100 năm tuổi với những người thợ Tuyển than Cửa Ông đang ngày đêm thi đua lao động sản xuất, khắc nên những dấu ấn trường tồn cùng lịch sử và tô thắm thêm trang sử vàng truyền thống của đơn vị 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang và Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Dấu ấn 100 năm Nhà sàng than Cửa Ông ảnh 3

Chủ tịch Công đoàn Công ty Tuyển than Cửa Ông Đỗ Văn Tăng động viên khen thưởng các cán bộ, công nhân viên có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất.

Trong suốt hành trình phát triển của Công ty, dấu ấn văn hóa thợ mỏ đã thấm sâu trong máu thịt của người Tuyển than Cửa Ông; trong từng con đường, ngõ nhỏ; từng phố thợ và ở mỗi gia đình cán bộ, công nhân. Tiếng còi tầm âm vang và hình ảnh những đoàn tàu nối nhau vào ra trên bến cảng cùng nhịp máy sàng reo theo muôn vàn dòng suối than lấp lánh đã trở nên thân thuộc gắn bó với biết bao thế hệ công nhân; in sâu trong ký ức của những người đã sống, làm việc ở nơi đây.

Dấu ấn 100 năm Nhà sàng than Cửa Ông ảnh 5

Đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, công nhân viên Công ty Tuyển than Cửa Ông ngày càng được quan tâm thỏa đáng.

 
Dấu ấn 100 năm Nhà sàng than Cửa Ông ảnh 6

Hỗ trợ xây nhà "Mái ấm Công đoàn" cho những gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn trong Công ty.

Đến với Tuyển than Cửa Ông hôm nay, trên “con đường thơ mộng” bên Vịnh Bái Tử Long xinh đẹp và huyền ảo, những hàng phi lao rì rào trước gió cùng vườn cây xanh quanh năm tỏa bóng mát. Điểm xuyết cho bức tranh rực rỡ, bản giao hưởng của biển và than ấy là những vườn hoa ngát hương, bốn mùa đua sắc thắm; là vườn cây trĩu quả và rất nhiều những công viên cây xanh trong lòng nhà máy. Ghi nhận những đóng góp của Công ty Tuyển than Cửa Ông trong phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, năm 2015, Công ty đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường trao tặng giải thưởng Môi trường Việt Nam và cũng là doanh nghiệp duy nhất của Tập đoàn và đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh được nhận danh hiệu này.

Dấu ấn 100 năm Nhà sàng than Cửa Ông ảnh 7

Môi trường làm việc luôn được Công ty Tuyển than Cửa Ông quan tâm, đầu tư, bảo đảm điều kiện làm việc tốt nhất cho cán bộ, công nhân viên.

Một nét đẹp lấp lánh trong chiều dài lịch sử 64 năm qua, Tuyển than Cửa Ông luôn tự hào, không chỉ là tốc độ tăng trưởng mà còn là cả bề dày tri thức của đội ngũ công nhân biết khẳng định mình, tỏa sáng vẻ đẹp trí tuệ bởi sự năng động, sáng tạo.

Dấu ấn 100 năm Nhà sàng than Cửa Ông ảnh 8

Mô hình công viên xanh trong lòng nhà máy đã được Công ty Tuyển than Cửa Ông thực hiện thành công.

Chỉ tính riêng 5 năm trở lại đây, Công ty đã triển khai mạnh mẽ ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ; đột phá ở mô hình cơ giới hóa-tự động hóa-tin học hóa, thực hiện chuyển đổi số theo lộ trình của TKV. Đã có hơn 2.000 đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng vào thực tế với giá trị làm lợi hơn 30 tỷ đồng.

Dấu ấn 100 năm Nhà sàng than Cửa Ông ảnh 9

Trụ sở Công ty được xây dựng khang trang.

Khắc sâu trong trái tim mỗi cán bộ, công nhân viên Công ty Tuyển than Cửa Ông luôn có một tình yêu, niềm tự hào bởi nơi đây đã ghi nhận sự đóng góp không ngừng nghỉ của biết bao thế hệ công nhân và chính họ hôm nay đang tiếp tục giữ gìn, phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, tiếp nối hành trình 100 năm, viết tiếp những trang sử mới, xây dựng Công ty và Tập đoàn Công nghiệp Than-Khoáng sản Việt Nam phát triển toàn diện, bền vững, góp phần thực hiện thành công khát vọng xây dựng tổ quốc Việt Nam hùng cường, phồn vinh và hạnh phúc.

Dấu ấn 100 năm Nhà sàng than Cửa Ông ảnh 10

Công ty Tuyển than Cửa Ông là 1 trong các đơn vị được Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong năm 2023.

Nguồn: nhandan.vn
 

Chia sẻ bài viết: