Thi đua lao động sản xuất

Các đơn vị chủ động, tích cực phòng chống và khắc phục hậu quả của bão số 3

Ngày đăng: 16/9/2024

Trước diễn biến phức tạp và ảnh hưởng lớn của bão số 3 (Yagi), các đơn vị thuộc TKV tại Quảng Ninh đã chủ động, tích cực phòng chống và khắc phục hậu quả của bão.
Theo dự báo tin bão số 3 sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tỉnh Quảng Ninh, Công ty Kho vận Đá Bạc đã khẩn trương thực hiện nhiều biện pháp để ứng phó với mưa bão. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn đã xây dựng phương án, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban chỉ đạo theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ” theo đúng phương án phòng chống thiên tai đã xây dựng. Chỉ đạo các phân xưởng, tổ sản xuất chủ động kiểm tra, rà soát, củng cố chằng chống nhà xưởng, gia cố công trình; khơi thông, nạo vét hệ thống thoát nước…Bố trí lực lượng trực ứng phó với bão số 3 và mưa lớn theo 2 kíp, trực 24/24 giờ để chủ động ứng phó kịp thời với các tình huống phát sinh.

Công tác dự báo và phòng, chống được triển khai sớm và toàn diện ở nhiều vị trí trong công ty: nhà xưởng, kho bãi, trụ sở làm việc… đã hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do bão Yagi gây ra, đảm bảo an toàn cho người, máy móc thiết bị. Ngay sau khi bão tan, đồng chí Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty đã cùng Ban lãnh đạo điều hành, các tổ chức đoàn thể, đội xung kích Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn trực tiếp và đặc biệt là cán bộ công nhân các khu vực trong Công ty đã không quản ngại mưa to, gió lớn tích cực tham gia các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai. Với nguyên tắc” Kiểm tra an toàn đến đâu, tổ chức sản xuất, làm việc đến đó- Kiên quyết dừng sản xuất nếu không đảm bảo an toàn”.
 


Công ty Kho vận Đá Bạc tổng vệ sinh ngay sau bão
 
Huy động 100% CBCNV khu nhà Điều hành sản xuất dọn dẹp vệ sinh toàn bộ khuôn viên cơ quan sau cơn bão số 3 gây ra, sau 01 ngày triển khai thực hiện toàn bộ cây cối đổ, gãy đã được cắt tỉa, rác và lá cây tập kết đúng nơi quy định. Các tổ đội sản xuất tại các đơn vị đã khẩn trương thu dọn mái tôn; củng cố lại nhà xưởng; chuẩn bị vật tư, công cụ, dụng cụ; gia cố; lắp đặt mái tôn, cưa cây đổ gẫy với tinh thần cao nhất khắc phục thiệt hại do mưa bão gây ra để duy trì sản xuất.

Với những biện pháp cụ thể kịp thời của Lãnh đạo Công ty cùng nỗ lực vượt khó, đoàn kết đồng lòng của tập thể người lao động, chỉ sau 12 tiếng sau khi bão tan, các mặt bằng sản xuất đã cơ bản đảm bảo an toàn để tiếp tục phục vụ sản xuất của Công ty./.
 
Ngay sau khi bão Yagi đi qua, lãnh đạo Công ty Tuyển than Cửa Ông đã trực tiếp chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả nhằm sớm khôi phục sản xuất. Tại các đơn vị quản lý mặt bằng đã tổ chức dọn dẹp gọn gàng, đảm bảo an toàn cho việc đi lại trong mặt bằng công trường Phân xưởng. Bên cạnh đó tổ chức tháo dỡ các tấm kính vỡ và các mảng, miếng tôn bị bong, bay, thu gom gọn gàng, giăng dây cảnh báo khu vực nguy cơ mất an toàn, khơi thông hệ thống mương, cống, rãnh đảm bảo thoát nước trong trận mưa lớn sắp tới. Trong tháng 9, các đơn vị tiến hành chống, dựng lại các cây bị nghiêng, đổ, cưa các cành, cây bị gãy, đổ, bật gốc đồng thời lập phương án khắc phục hậu quả sau mưa bão.
 

Các đơn vị trong Công ty dọn dẹp vệ sinh môi trường sau bão
 
Đối với hệ thống kho than ngoài trời, Công ty đã tổ chức người và thiết bị che phủ lại bạt cho các kho than bị bay bạt; xúc dọn than tràn thành kho.Kiểm tra xong toàn bộ hệ thống thiết bị điện, máy rót than SL1, SL2 đảm bảo an toàn mới đưa vào sản xuất, đồng thời kiểm tra toàn bộ hành lang an toàn đường sắt, hệ thống thông tin, tín hiệu chạy tàu và các tuyến đường, khắc phục thiệt hại cây đổ.

Bên cạnh việc thực hiện công tác phòng chống mưa bão tại các đơn vị, chuyên môn và Công đoàn bộ phận các Phân xưởng, Phòng ban đã nhanh chóng rà soát, nắm bắt tình hình CBCNV tại đơn vị bị thiệt hại nặng sau bão số 3, báo cáo về Công đoàn Công ty đề xuất hỗ trợ.
 

Lãnh đạo Công ty thăm hỏi, động viên gia đình CBCNV bị ảnh hưởng bởi bão số 3
 
Trong 2 ngày 10 và 11/09/2024, lãnh đạo, Công đoàn và các phòng ban chức năng Công ty đã trực tiếp tới nhà các gia đình CBCNV Công ty bị ảnh hưởng bởi bão số 3 để khảo sát, đánh giá thiệt hại, thăm hỏi, động viên và có phương án đề xuất hỗ trợ kịp thời. Giữa lúc khó khăn do thiên tai gây ra, sự quan tâm chia sẻ của tổ chức Công đoàn cùng những lời hỏi thăm, động viên sẽ là động lực để người lao động sớm ổn định tinh thần và quay lại cuộc sống thường nhật./.
 
Trước diễn biến phức tạp và đặc biệt nguy hiểm của cơn bão số 3 (YAGI), từ ngày 04/9/2024, Công ty than Dương Huy đã khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo ứng phó với bão số 3, chuẩn bị kỹ nhiều phương án ứng cứu và trực tiếp có mặt 24/24h chỉ đạo tại tất cả các khu vực do Công ty quản lý thuộc Văn phòng Km6, Chung cư Km8 và Khai trường sản xuất MB +40, +47, +36, +38. Công ty đã huy động các máy bơm, máy phát điện hoạt động hết công suất để bơm nước chống ngập mỏ, thông gió cho các đường lò để chống tích tụ khí, gia cố các hầm bơm, trạm điện, khơi thông các rãnh thoát nước, bảo vệ các đường dây diện… nhằm hạn chế và khắc phục hậu quả mưa bão, sớm ổn định và đưa sản xuất trở lại bình thường ngay sau khi có điện.
 

Dọn vệ sinh sau bão tại khu vực Văn phòng Km6
 
Ngày 07/9/2024, Công ty đã dừng toàn bộ các hoạt động sản xuất trên mặt bằng, triển khai tổ chức trực ứng cứu sự số tại tất cả các vị trí từ trong hầm lò đến ngoài mặt bằng. Trong ngày 07/9/2024, Công ty đã hỗ trợ di chuyển các công nhân đang thuê ngoài trong những nhà trọ thiếu an toàn về Chung cư Km8; hỗ trợ cơm, thức ăn và cấp phát mỳ tôm miễn phí cho toàn bộ CBCNV đang ở Chung cư. Chiều ngày 07/9/2024, Công ty đã phối hợp với Công ty CP Đưa đón Thợ mỏ, điều động 18 chuyến xe ca, đưa số công nhân đi làm K1 về nhà an toàn.
 

Đoàn viên thanh niên tham gia khắc phục hậu quả thiên tại địa phương nơ Công ty đứng chân
 
Ngoài ra, từ sáng ngày 08/9/2024, Công ty đã bố trí phương tiện xe cẩu và nhân lực với nòng cốt là Đoàn viên Thanh niên đến hỗ trợ các hộ dân, nhà trường thuộc Phường Cẩm Thạch tham gia khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng thời đã điều động công nhân cơ điện sang hỗ trợ Công ty Xây lắp mỏ khôi phục đường điện trong MB +36, cử 10 công nhân cơ điện tham gia hỗ trợ Điện lực TP Cẩm Phả sửa chữa đường dây, cột điện, sớm đưa điện lưới trở lại phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn Thành phố.

Toàn bộ hệ thống điện, nước, khí, gió dưới hầm lò vẫn trong tầm kiểm soát của Công ty theo đúng phương án đã triển khai, Công ty trở lại ổn định sản xuất từ ca 3 ngày 10/9/2024./.
 
Thời gian qua, trước, trong và sau bão, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban chỉ huy PCTT-TKCN TKV, chính quyền địa phương, Công ty than Hạ Long đã tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ đảm bảo an toàn Văn phòng Công ty và tại khu điều hành sản xuất Tân Lập, Khe Chàm, duy trì đủ quân số các vị trí trực sản xuất chủ yếu nhà điều hành, vận hành quạt gió chính, quạt gió cục bộ, trạm điện, trạm nén khí, trạm dịch, hầm bơm, củng cố lò…. . Ngoài việc thực hiện nội dung trên các đơn vị Khai thác và Đào lò bố trí 8-10 lao động có hộ khẩu thường trú tại Cẩm Phả và khu tập thể Công ty thường trực tại nhà, để sẵn sàng điều động ứng phó khí cần.
 

Thợ mỏ Than Hạ long phấn khởi được trở lại làm việc sau bão Yagi
 
Công ty cũng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị ứng trực, rà soát, nắm rõ số lượng người lao động ở vùng bị bão ảnh hưởng; công tác báo cáo được cập nhật liên tục thường xuyên; Công đoàn Công ty cũng sẵn sàng hỗ trợ người lao động khi cần thiết.
 
CNCB trong Công ty khắc phục hậu quả sau cơn bão
 
Cơn bão số 3 đi qua để lại nhiều thiệt hại cho Quảng Ninh. Công ty Than Hạ Long đã khẩn trương huy động lực lượng khắc phục nhanh cây đổ, vệ sinh môi trường trong khuôn viên Văn phòng Công ty và tại khu điều hành sản xuất Tân Lập, Khe Chàm, lợp lại mái nhà xưởng, nhà điều hành sản xuất, phân xưởng. Ca 2, 10/09, Công ty đã đã bước vào sản xuất bình thường, đảm bảo công tác chỉ đạo điều hành xuyên suốt, hiệu quả, an toàn.

Trước tình hình mưa lũ, thiên tai phức tạp, khó lường, Công ty Than Hạ Long, Công đoàn sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các biện pháp ứng phó hiệu quả với mục tiêu cao nhất là: “Đảm bảo an toàn tối đa cho từng người lao động bởi đó chính là vốn quý nhất của Công ty”.
CTV các đơn vị

Chia sẻ bài viết: