Công tác An toàn vệ sinh lao động

Than Dương Huy: Trình diễn cháy nổ khí Mê tan và nổ bụi than năm 2019

Ngày đăng: 23/5/2019

Nằm trong chương trình hoạt động của “Tháng công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019”, vừa qua, tại Mặt bằng sân công nghiệp +40 khai trường mỏ, Công ty than Dương Huy đã phối hợp với Trung tâm An toàn Mỏ - Viện KHCN mỏ tổ chức khóa đào tạo và trình diễn cháy nổ khí Mê tan và nổ bụi than cho cán bộ và công nhân thường xuyên làm việc trong hầm lò.

Chương trình đào tạo an toàn, trình diễn cháy nổ khi mê tan và nổ bụi than được chia thành hai đợt vào buổi sáng cho CBCN làm ca 1, ca 3 và buổi chiều cho CBCN làm ca 2, mỗi đợt kéo dài 45 phút.

Trong quá trình tham gia khóa học, các học viên được nghiên cứu tài liệu “An toàn phòng chống cháy nổ khí mê tan và nổ bụi than” và nghe các giảng viên - cán bộ kỹ thuật của Trung tâm An toàn mỏ giảng dạy về cháy nổ khí mê tan và nổ bụi than, hậu quả và cách phòng ngừa, thông tin về một số vụ tai nạn cháy nổ khí mê tan, nổ bụi than trên thế giới và ở Việt Nam; các nguyên nhân và hậu quả khôn lường mà một vụ cháy nổ khí có thể gây ra; các biện pháp phòng chống.

Sau khi hoàn thành phần lý thuyết, các học viên được chứng kiến phần trình diễn thử nghiệm cháy nổ khí mê tan, khí Propan và cháy nổ bụi than trên mô hình đường lò thử nghiệm do Trung tâm An toàn mỏ thực hiện.

Có thể nói trong những năm gần đây, Tập đoàn TKV nói chung và Công ty than Dương Huy nói riêng đã kiểm soát khá tốt một trong các nguy cơ nguy hiểm nhất trong khai thác than hầm lò là cháy nổ khí mê tan. Tuy nhiên để lường tránh vẫn luôn luôn cần đến công tác tuyên truyền. Vì vậy, khóa học này nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân thường xuyên làm việc trong hầm lò về mức độ nguy hiểm của việc cháy nổ khí và bụi than. Qua đó góp phần nâng cao ý thức trong an toàn lao động, nhằm thực hiện tốt hơn các biện pháp kỹ thuật an toàn, các quy trình, quy định để hạn chế mức thấp nhất tai nạn lao động và sự cố có thể xảy ra, đặc biệt là ngăn chặn hiểm họa cháy nổ khí mê tan và nổ bụi than trong hầm lò./.

Hương Giang

Chia sẻ bài viết: