Đời sống - Xã hội

Than Thống Nhất: Những chính sách thu hút người lao động

Ngày đăng: 18/9/2017

Căn cứ vào yêu cầu sản xuất kinh doanh (SXKD), trong những năm gần đây Công ty Than Thống Nhất –TKV đã có nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác tuyển dụng, thu hút lao động thợ lò đáp ứng nhu cầu phục vụ SXKD của đơn vị.
Theo đó, Công ty tiếp tục thực hiện công tác tuyển dụng lao động với các ngành nghề khai thác và cơ điện mỏ hầm lò dưới hình thức tuyển sinh tại địa bàn tỉnh ngoài; tuyển sinh tại doanh nghiệp. Để đẩy mạnh công tác thu hút lao động, Công ty đã xây dựng mạng lưới tuyển dụng với những cán bộ chuyên trách thuộc phòng Tổ chức lao động (TCLĐ) làm việc thống nhất, đồng bộ, bài bản nhằm triển khai cung cấp thông tin tuyển dụng của Công ty và tư vấn tuyển dụng lao động được rộng khắp, đúng quy trình. Chủ động công tác truyền thông đến nhân dân địa phương một cách chính thống, đầy đủ, nâng cao thương hiệu, uy tín của TKV, của Công ty để từ đó giúp cho công tác tuyển sinh đạt hiệu quả cao.
Có thể nói, để thu hút và giữ chân thợ lò, Công ty đã thực hiện trả lương một cách công khai và gắn trả lương sản phẩm không hạn chế, tăng đơn giá tiền lương cho công nhân làm việc trong lò, khen thưởng kịp thời người lao động có năng suất cao. Ngay sau mỗi ca sản xuất, người lao động đều nắm rõ thành quả đạt được, đây thực sự là một trong những động lực giúp người lao động, nhất là thợ lò đẩy mạnh sản xuất, chú trọng đảm bảo an toàn trong lao động.
Theo báo cáo sơ kết, trong 6 tháng đầu năm nay, Công ty đã giữ vững được an toàn lao động, không để xảy ra tai nạn, sự cố nghiêm trọng nào. Các chỉ tiêu SXKD của Công ty đều đạt mức trên 50% kế hoạch năm. Sản lượng than nguyên khai đạt trên 1 triệu tấn (57,03% kế hoạch năm), doanh thu 1.091 tỷ đồng (57,21% kế hoạch năm); thu nhập bình quân người lao động trên 11,4 triệu đồng/tháng (tăng 2,58% so với cùng kỳ năm 2016).
Một số nét cơ bản điển hình trong chế độ đặc thù khi làm việc tại Than Thống Nhất luôn được Ban lãnh đạo Công ty quan tâm như: Giữ ổn định mức thu nhập, ngày công/tháng; Các khu nhà ở chung cư khang trang dành cho CNCB thuê với mức phí ưu đãi. Nhà ở chung cư được xây dựng khép kín, có lắp đặt điều hòa, nóng lạnh ở từng phòng; Miễn phí xe đưa đón công nhân; Bố trí nhà tắm nước nóng lạnh cho công nhân sau ca làm việc. Phục vụ giặt quần áo, ủng lò; Lao động mắc bệnh nghề nghiệp được đi rửa phổi hàng năm; Có chế độ điều dưỡng và phục hồi chức năng (ưu tiên lao động có sức khỏe gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, lao động làm nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm); Chế độ ăn tự chọn với chất lượng thực phẩm tươi sống, luôn đảm bảo chế độ dinh dưỡng, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm...
Thợ lò là đối tượng được Tập đoàn nói chung và Công ty nói riêng đặc biệt quan tâm và được hưởng những chế độ đặc thù mà không phải ngành nghề nào cũng có được. Thời gian gần đây, trên cơ sở các quy định của Tập đoàn, lãnh đạo Công ty than Thống Nhất – TKV đã nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung một số quy chế khuyến khích mới theo hướng ưu tiên cho người lao động trực tiếp, nhất là lực lượng công nhân hầm lò (bao gồm thợ khai thác và đào lò). Nhờ đó đã động viên, khuyến khích được người lao động hăng hái, tích cực hơn trong thi đua lao động sản xuất, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp./.
Lê Hải

Chia sẻ bài viết: