Công tác Tuyên truyền

Xứng đáng với niềm tin của người lao động

Ngày đăng: 8/8/2019

Ngược dòng lịch sử cách đây 90 năm, ngày 28/7/1929, tổ chức Công đoàn Việt Nam ra đời, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với quá trình đấu tranh, phát triển của phong trào công nhân Việt Nam. Song hành cùng sự phát triển của Công đoàn Việt Nam và ngành Than, 23 năm qua, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (Công đoàn TKV) đã kế thừa, phát huy được những truyền thống quý báu của lớp lớp thế hệ thợ mỏ và tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm” trong xây dựng phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn, luôn sát cánh vì lợi ích, vì việc làm, đời sống và quyền làm chủ của người lao động.
Đồng chí Bùi Văn Cường, nguyên Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm và làm việc tại Công ty than Hà Lầm

90 năm Công đoàn Việt Nam - Một chặng đường vẻ vang

Cuối năm 1924, đầu năm 1925, tại Quảng Châu, Trung Quốc đồng chí Nguyễn Ái Quốc, lãnh tụ vĩ đại của giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam, Người đặt cơ sở lý luận cho Công đoàn Việt Nam đã đề ra tôn chỉ mục đích hoạt động của Công hội, đào tạo hàng loạt cán bộ ưu tú trong tổ chức thanh niên cách mạng đồng chí hội mà nòng cốt là Cộng sản Đoàn. Người cũng đề ra việc “vô sản hoá” - đi vào các xí nghiệp hầm mỏ, đồn điền để vận động giáo dục công nhân vào tổ chức Công hội.

Cuối năm 1928, đầu năm 1929, nhiều tổ chức Công hội đỏ được thành lập ở các xí nghiệp và phát triển, dần dần được thống nhất thành Tổng Công hội đỏ cấp tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Hòn Gai).

Ngày 28/7/1929, tại số nhà 15 phố Hàng Nón, thành phố Hà Nội đã tiến hành Đại hội thành lập Tổng Công hội đỏ Bắc kỳ (tiền thân của Công đoàn Việt Nam). Tiếp đó, các Tổng Công hội đỏ ở miền Trung, miền Nam, được thành lập. Từ năm 1930, Tổng Công hội đỏ đã được hoạt động khắp cả nước. Trải qua các thời kỳ cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Công đoàn Việt Nam có nhiều tên gọi khác nhau để phù hợp với nhiệm vụ từng giai đoạn.

Trong 90 năm qua, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh; đã vận động, tập hợp đông đảo công nhân, viên chức, lao động dưới ngọn cờ cách mạng do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo để có những đóng góp to lớn trong thắng lợi của hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược; tổ chức và vận động công nhân, viên chức, lao động hưởng ứng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần to lớn trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Công đoàn TKV làm tròn vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ người lao động

Công đoàn TKV (tiền thân là Công đoàn Tổng Công ty Than Việt Nam) được thành lập ngày 1/7/1996. Trải qua 5 kỳ Đại hội, đến nay Công đoàn TKV có  71 công đoàn trực thuộc, trong đó gồm: 04 công đoàn cấp trên cơ sở, 136 công đoàn cơ sở và cơ sở thành viên; 1.200 công đoàn bộ phận, với tổng số trên 99 nghìn đoàn viên phân bổ trên 43 tỉnh, thành phố cả nước. Đồng hành cùng sự phát triển của ngành Than, 23 năm qua, Công đoàn TKV đã kế thừa, phát huy được những truyền thống quý báu của lớp lớp thế hệ thợ mỏ và tinh thần "Kỷ luật và Đồng tâm" trong xây dựng phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn. Trải qua nhiều thách thức, khó khăn trong quá trình phát triển, các cấp công đoàn đã không ngừng đổi mới nội dung và phương pháp hoạt động, luôn đồng hành cùng chuyên môn thực hiện nhiệm vụ mà Đảng và Chính phủ giao, luôn sát cánh vì lợi ích, vì việc làm, đời sống và quyền làm chủ của người lao động.
 
 
Đồng chí Lê Thanh Xuân - Chủ tịch Công đoàn TKV tặng mặt nạ phòng bụi cho thợ lò
 
Song song đó, Công đoàn TKV đã khởi xướng và phối hợp cùng chuyên môn phát động những phong trào thi đua, thu hút đông đảo CNVCLĐ hưởng ứng nhiệt tình. Nhiều phong trào thi đua mang bản sắc riêng của TKV như: "An toàn - Năng suất - Chất lượng - Tiến độ”; "Giành năng suất kỷ lục"; “ Làm than chất lượng”; “Đào lò nhanh"; “Tiết kiệm chi phí - Đảm bảo an toàn”; “Lao động giỏi, thu nhập cao”;… đến các phong trào thi đua chung của tổ chức công đoàn như: “Tháng công nhân”; “Tháng công đoàn tham gia quản lý”, “Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo An toàn vệ sinh lao động”... đã được triển khai hiệu quả, rộng khắp trong toàn hệ thống Công đoàn TKV. Từ các phong trào thi đua đó, xuất hiện ngày càng nhiều thợ lò, thợ mỏ tiêu biểu xuất sắc trong lao động sản xuất,  góp phần hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu của Tập đoàn đề ra.
 
 
Công đoàn TKV đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ

Với những thành tích đã đạt được, tổ chức công đoàn và tập thể cán bộ đoàn viên toàn Ngành đã vinh dự được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 2002, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2006, Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2011 và Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua năm 2016.

Nhiều hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, Công đoàn TKV cùng các đơn vị đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như: tổ chức Cuộc thi ảnh “Nét đẹp Công đoàn và người lao động”; tổ chức gặp mặt và biểu dương khen thưởng Chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu; kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019); tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao cho đoàn viên, công nhân lao động…

Song song với đó là phát động Tháng thi đua cao điểm - Tháng 7/2019 với nhiều nội dung cụ thể. Đợt thi thua cao điểm kéo dài từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/7/2019 và gắn với các nội dung thi đua thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính của từng đơn vị trong tháng 7. Đối với các đơn vị có điều kiện sản xuất khó khăn, Công đoàn đơn vị phát động phong trào thi đua đăng ký “Tháng 7, tháng công đoàn đăng ký quản lý khắc phục khó khăn trong sản xuất”, phấn đấu hoàn thành kế hoạch tháng. Đồng thời,  các đơn vị thi đua đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động; không để xảy ra sự cố loại I; tai nạn lao động chết người. Giảm ít nhất 10% số vụ tai nạn lao động so với bình quân 6 tháng đầu năm 2019...

Cùng với các phong trào thi đua trong lao động sản xuất, công đoàn các đơn vị tổ chức các hoạt động đối thoại, tham gia sửa đổi các điều khoản trong Bộ luật Lao động (sửa đổi) và các chế độ chính sách liên quan đến người lao động như chế độ về tiền lương, tiền thưởng, đặc biệt là việc cải thiện môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình công nhân khó khăn, công nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.  Triển khai chương trình nhà ở “Mái ấm Công đoàn”; đăng ký đảm nhận, gắn biển các công trình, sản phẩm công đoàn chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2019) với mục tiêu đảm bảo “Năng suất cao hơn - Chất lượng tốt hơn”…
Tạp chí TKV

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản