Tin Tổng liên đoàn

ĐẠI HỘI THI ĐUA YÊU NƯỚC TRONG CNVCLĐ TOÀN QUỐC LẦN THỨ X (2020-2025): Làm lợi gần 199.000 tỉ đồng từ các phong trào thi đua

Ngày đăng: 24/9/2020

Chiều 22.9, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải chủ trì giao ban báo chí quý III và thông tin về Đại hội thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động toàn quốc lần thứ X (2020 - 2025).

Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải chủ trì cuộc họp giao ban báo chí quý III
và thông tin về Đại hội Thi đua yêu nước trong CNVCLĐ toàn quốc lần thứ X (2020 - 2025).

21,4% đại biểu là CNLĐ trực tiếp sản xuất, công tác

Đại hội sẽ diễn ra ngày 28.9 tại Hà Nội với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, thi đua thúc đẩy năng suất lao động, phát triển bền vững đất nước”. Có 464 đại biểu tham dự đại hội. Trong đó, 450 tập thể, cá nhân được lựa chọn, giới thiệu từ đại hội, hội nghị điển hình tiên tiến các LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn (CĐ) ngành Trung ương và tương đương. Có 78 đại biểu là công nhân lao động (CNLĐ) tiếp sản xuất, công tác chiếm 21,4%.

Đại hội thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) sẽ tuyên dương 10 điển hình tiên tiến xuất sắc tiêu biểu nhất và lựa chọn 15 điển hình đại diện cho các tập thể và cá nhân xuất sắc tiêu biểu đi dự Đại hội Thi đua toàn quốc lần thứ X.

5 năm qua, cụ thể hóa các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác thi đua, khen thưởng, các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phát động, phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ có bước trưởng thành, phát triển cả bề rộng và chiều sâu; thu hút hàng triệu CNVCLĐ ở các ngành nghề, địa phương, cơ sở, trong mọi thành phần kinh tế tham gia, đạt những kết quả tích cực, đóng góp thiết thực vào thành tựu chung của đất nước.

Từ các phong trào thi đua do tổ chức CĐ phát động như “Lao động (LĐ) giỏi, LĐ sáng tạo”; “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh LĐ”; “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; ”Văn hóa, thể thao”, “Tham mưu giỏi, phục vụ tốt”; “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn”; xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, đã xuất hiện nhiều tấm gương CNVCLĐ điển hình tiên tiến, tiêu biểu trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, được biểu dương và trao tặng các danh hiệu, hình thức khen thưởng cao quý.

Tổng Liên đoàn (TLĐ) đã tổ chức nhiều giải thưởng, hình thức khen thưởng uy tín, hiệu quả, biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong đội ngũ CNVCLĐ như: Chương trình Vinh quang Việt Nam tôn vinh Anh hùng lao động, chiến sĩ thi đua tiêu biểu; Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh tôn vinh CNLĐ trực tiếp có nhiều sáng kiến, sáng tạo; Giải thưởng Nguyễn Văn Linh tôn vinh cán bộ CĐ bản lĩnh, tiêu biểu xuất sắc; Bằng LĐ sáng tạo tặng cho cá nhân có sáng kiến, giải pháp làm lợi hiệu quả…

Trong 5 năm qua, từ phong trào thi đua, về sáng kiến, giải pháp kỹ thuật có 1.044.973 sáng kiến; tổng giá trị làm lợi 198.690 tỉ đồng. Tổng số đề tài nghiên cứu khoa học: 74.959 đề tài; tổng giá trị làm lợi hoặc ứng dụng mang lại lợi ích kinh tế: 331.299 tỉ đồng. TLĐ đã trao tặng 4.462 Bằng LĐ sáng tạo với tổng giá trị làm lợi 48.691 tỉ đồng.

77.000 tỉ đồng chăm lo đoàn viên, NLĐ

Các cơ quan báo chí trong và ngoài hệ thống CĐ đã tiếp tục đồng hành, phối hợp tuyên truyền kịp thời, sâu sắc về tình hình đời sống, việc làm của đoàn viên (ĐV), CNVCLĐ, hoạt động của tổ chức CĐ, qua đó làm cho xã hội thêm hiểu, chia sẻ với ĐV, NLĐ, góp phần động viên, khích lệ TLĐ và các cấp CĐ hoàn thành chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ quý III trong bối cảnh “làn sóng thứ 2” COVID-19.

Đánh giá của TLĐ cho thấy, trong quý III/2020, báo chí đã phản ánh về tình hình CNLĐ và phản biện chính sách; phản ánh hoạt động của CĐ chăm lo cho NLĐ trong đại dịch COVID-19, tuyên truyền về phong trào thi đua, biểu dương điển hình tiên tiến, hoạt động kỷ niệm 91 năm Công đoàn Việt Nam, công tác xây dựng chính sách, pháp luật...

Tại cuộc họp, các phóng viên đã quan tâm, trao đổi về vấn đề của trường Đại học Tôn Đức Thắng; về kinh phí CĐ; chăm lo Tết Nguyên đán cho NLĐ, nhất là NLĐ bị mất việc do COVID-19. Trả lời về vấn đề tài chính CĐ, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - Phó trưởng Ban Tài chính TLĐ - cho hay, từ năm 2013 đến nay, CĐ đã chi 77.000 tỉ đồng cho hoạt động chăm lo cho ĐV, NLĐ. Trong đó, 73,2% chi cho CĐCS và chỉ có 0,7% chi cho cấp TLĐ. Tỉ trọng chi cho CĐ cấp trên đã giảm để tăng tỉ trọng cho các cấp CĐ, nhất là CĐCS.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực Trần Thanh Hải nói rằng, ngay từ đợt dịch COVID-19 đầu tiên, TLĐ đã yêu cầu các cấp CĐ tìm việc làm mới cho NLĐ, dù việc mới có thu nhập không bằng việc đã làm. Tuy nhiên, điều cần thiết là chính sách về đào tạo kỹ năng, đào tạo lại cho NLĐ. Tổ chức CĐ trân trọng những doanh nghiệp (DN) khó khăn nhưng vẫn cố gắng để lo về việc làm, thu nhập cho NLĐ để giữ chân NLĐ.

Về Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Trần Thanh Hải khẳng định, mọi hoạt động đều phải tuân thủ pháp luật; những đóng góp được trân trọng nhưng sai phạm thì phải xử lý nghiêm minh. TLĐ luôn tạo điều kiện cho trường phát triển và không làm ảnh hưởng tới quyền lợi của sinh viên.

Một trong những nội dung TLĐ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và đồng hành từ báo chí trong quý IV/2020 là phong trào thi đua yêu nước, phong trào LĐ giỏi, LĐ sáng tạo trong ĐV, CNVCLĐ, đặc biệt là Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc trong CNVCLĐ lần thứ X; TLĐ và các cấp CĐ tổ chức lấy ý kiến góp ý của cán bộ, ĐV, CNVCLĐ vào dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng; Dự án sửa đổi bổ sung một số điều của Luật CĐ đang được TLĐ xây dựng, hoàn thiện và dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 sắp tới...

Nguồn: congdoan.vn

Chia sẻ bài viết:

Hình ảnh hoạt động

Các ca khúc về phòng, chống dịch Covid-19 tham gia Cuộc thi "Giai điệu nơi tuyến đầu"

Ca khúc Công đoàn Than - Khoáng sản