Thi đua lao động sản xuất

Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật tại Công ty Hóa chất mỏ Thái Bình – MICCO

Ngày đăng: 15/12/2020

Đam mê, nhiệt huyết và không ngừng sáng tạo của đội ngũ CBCNV tại Nhà máy sản xuất Amon Nitrat, Công ty HCM Thái Bình, Tổng công ty công nghiệp Hóa chất mỏ - Vinacomin (MICCO)
Nếu có dịp tiếp xúc, trò chuyện với đội ngũ cán bộ, công nhân viên làm việc tại Nhà máy sản xuất Amon nitrat (Công ty Hóa chất mỏ Thái Bình – MICCO), chắc hẳn ai cũng sẽ cảm nhận thấy lòng nhiệt huyết, sức sáng tạo luôn tràn đầy trong mỗi NLĐ nơi đây. 
 
Nhà máy sản xuất Amon Nitrat, Công ty Hóa chất mỏ Thái Bình – MICCO do Tổng công ty công nghiệp Hóa chất mỏ - Vinacomin (MICCO) làm chủ đầu tư,với công suất thiết kế 200.000 tấn/năm và tổng vốn đầu tư trên 5.000 tỷ đồng, là dự án trọng điểm Quốc gia, giúp chủ động hoàn toàn nguồn nguyên liệu amon nitrat trong nước, thay thế nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

Với dây chuyền công nghệ sản xuất của UHDE (Đức), thiết bị chính được nhập khẩu từ châu Âu, và các liên doanh với nhà thầu Đức, Nhật, Thái Lan, Lilama Việt Nam. Đơn vị phải thường xuyên làm việc với các chuyên gia nước ngoài để tiếp cận và dần làm chủ công nghệ để vận hành và điều khiển nhà máy một cách có hệ thống, bài bản và an toàn tuyệt đối.

Để đáp ứng yêu cầu đó, đòi hỏi đội ngũ cán bộ công tác tại Nhà máy phải thực sự có năng lực, trình độ cao về cả chuyên môn kỹ thuật và ngoại ngữ, trực tiếp làm việc với chuyên gia nước ngoài, dần làm chủ công nghệ để vận hành nhà máy. Ngoài ra, trong quá trình vận hành, phải luôn có sự sáng tạo để tối ưu hóa hệ thống thiết bị của Nhà máy.
 
Nguyễn Văn Hoàn (ngoài cùng bên phải) thay mặt CNLĐ phân xưởng nhận phần thưởng của Công đoàn TKV nhân dịp Tháng công nhân năm 2018 
 
Hiện nay, Công ty có gần 300 CBCNV, trong đó, đội ngũ kỹ sư trẻ được đào tạo và tốt nghiệp từ các trường Đại học danh tiếng trong nước và nước ngoài, đã và đang làm việc hăng say, và không ngừng đam mê sáng tạo trong công việc; tích cực nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật góp phần nâng cao năng suất, chất lượng hoạt động của Nhà máy. Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được Lãnh đạo Công ty chú trọng hàng đầu, do đó, trong quá trình lao động, cán bộ công nhân viên có rất nhiều ý tưởng sáng tạo, sáng kiến khả thi, góp phần tích cực trong việc nâng cao hiệu quả, năng suất, chất lượng sản phẩm của đơn vị.

Với khí thế và quyết tâm cao nhất, những giải pháp sáng tạo đó đã thực sự mang lại những ý nghĩa to lớn trong việc cải thiện môi trường làm việc, tăng năng suất lao động và giúp nâng cao hiệu quả SXKD của Công ty trong nhiều năm qua. Hàng năm Công ty có hàng chục sáng kiến cấp đơn vị và Tổng công ty, có giá trị làm lợi hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Gương mặt tiêu biểu trong lao động sáng tạo không thể không nhắc đến Kỹ sư trẻ Nguyễn Văn Hoàn - Quản đốc phân xưởng Amon nitrat. Sau 8 năm gắn bó với Nhà máy, anh đã có nhiều giải pháp sáng kiến mang lại giá trị làm lợi cao cho Công ty.

Sau khi tốt nghiệp khoa Hóa trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (năm 2012), tháng 5/2013, đồng chí Nguyễn Văn Hoàn được nhận công tác tại Nhà máy sản xuất Amon Nitrat - Dự án Amon Nitrat, Tổng công ty công nghiệp Hóa chất mỏ - Vinacomin (MICCO), bộ phận chuẩn bị sản xuất. Sau đó, được chuyển sang Công ty Hóa chất mỏ Thái Bình (được Tổng công ty thành lập từ tháng 3/2014 để quản lý, vận hành nhà máy. Với năng lực, nhiệt huyết và tận tụy với công việc, không ngừng đổi mới trong công tác, đồng chí được giao nhiệm vụ là Tổ trưởng phụ trách Phân xưởng sản xuất Amon Nitrat vào năm 2014. Đến năm 2015, đồng chí được bổ nhiệm là Phó Quản đốc Phụ trách Phân xưởng Amon Nitrat và hiện nay là Quản đốc Phân xưởng – Một trong những phân xưởng sản xuất chính của Công ty, liên tục là Phân xưởng đạt năng suất cao từ 2015 đến 2019 và đạt danh hiệu “Phân xưởng điển hình tiên tiến của Tổng công ty 5 năm 2015-2019”.

Gắn bó với Nhà máy từ những ngày đầu khi các dây chuyền máy móc được các nhà thầu và chuyên gia nước ngoài đến làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hoàn đã say mê với công việc và đam mê sáng tạo, cùng với đội ngũ cán bộ trẻ của Công ty với khát khao dần làm chủ công nghệ của nhà máy trong cả vận hành và điều khiển. Trong nhiều năm qua, đồng chí có nhiều sáng kiến được Tổng công ty ghi nhận, như Xây dựng quy trình vận hành để giảm thiểu nước nhiễm Amoni”; sáng kiến “Giảm lượng phát thải, chi phí và thời gian xử lý nước nhiễm Amoni khi khởi động trung hòa”…

Đặc biệt là giải pháp, sáng kiến tiêu biểu trong năm 2019: “Giảm thời gian chuyển đổi sản phẩm và nâng cao chất lượng sản phẩm Amon nitrat tinh thể trong quá trình chuyển đổi sản xuất Amon nitrat hạt xốp (PPAN) sang Amon nitrat tinh thể (CPAN)”, đã mang lại giá trị làm lợi khoảng 2,7 tỷ đồng/năm.
 

Nguyễn Văn Hoàn (thứ 5 bên trái) nhận danh hiệu "Thợ mỏ sáng tạo"  do Công đoàn TKV trao tặng
 
Với những thành tích trong công tác quản lý, vận hành phân xưởng Amon nitrat và giải pháp sáng kiến nổi bật trên, năm 2019, đồng chí Nguyễn Văn Hoàn đã được Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam tặng thưởng danh hiệu “Thợ mỏ sáng tạo” và được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng “Bằng Lao động sáng tạo”.

Với lòng nhiệt huyết, tinh thần đoàn kết, sức sáng tạo không ngừng nghỉ, Công ty Hóa chất mỏ Thái Bình - MICCO tin tưởng rằng trong tương lai, CBCNV của Công ty nói riêng và Tổng công ty công nghiệp Hóa chất mỏ - Vinacomin nói chung, sẽ có nhiều giải pháp sáng tạo, sáng kiến đem lại nhiều hiệu quả lợi ích hơn nữa trong lao động sản xuất kinh doanh.
Nguyễn Quang Thuận

Chia sẻ bài viết: