Đời sống - Xã hội

Lan tỏa tình yêu nghề từ gia đình có 2 thế hệ làm nghề mỏ

Ngày đăng: 2/6/2021

Tới thăm ngôi nhà nhỏ, ngập tràn hoa của gia đình anh Vũ Văn Việt tại phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh, tôi cảm nhận được một không khí thật đầm ấm, hạnh phúc. Gia đình anh là một trong những gia đình có hai thế hệ là công nhân Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV.
Xuất thân từ công nhân kỹ thuật của Xí nghiệp Điện mỏ, anh Vũ Văn Việt (SN 1962) về Công ty Tuyển than Cửa Ông đến nay được 40 năm. Là công nhân tổ điện 3, Phân xưởng Điện nước, có tay nghề giỏi, thợ bậc cao (6/7), anh đã có nhiều sáng kiến nâng cao năng suất, tạo điều kiện thuận lợi để người vận hành thiết bị hiệu quả, thao tác dễ dàng và an toàn.
 
Anh Vũ Văn Việt cùng con trai Vũ mạnh Cường tại nhà riêng
 
Trong công việc, anh cùng mọi người đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu, bất kể giờ giấc luôn có mặt kịp thời để khắc phục sự cố máy móc thiết bị, hạn chế tối đa thời gian ách tắc sản xuất. Đồng thời tham gia đảm nhận nhiều công trình việc khó, góp phần hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Anh Việt còn là người thầy trong việc hướng dẫn, kèm cặp công nhân mới tuyển dụng (1-2 người/năm) hiểu và nắm rõ quy trình sửa chữa thiết bị điện đảm bảo an toàn và kỹ năng thao tác nghề.

Sau những năm phấn đấu, niềm tự hào lớn nhất của anh Việt là tấm Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ được anh treo trang trọng trong nhà. Đây cũng là mục tiêu để con trai anh phấn đấu trong lao động sản xuất.

Tiếp nối tình yêu với ngành Than, với Công ty Tuyển than Cửa Ông, con trai cả của anh Việt, là Vũ Mạnh Cường (sinh năm 1988) chính thức trở thành công nhân Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV. Hiện, Cường đang là tổ trưởng sản xuất Tổ vận hành máy Sấy - Đội 1, phân xưởng Lọc sấy than. Với nhiệt huyết của một công nhân trẻ, chỉ trong một thời gian ngắn, Vũ Mạnh Cường đã được giao nhiệm vụ tổ trưởng sản xuất.

Song song với việc tích cực thi đua lao động, Vũ Mạnh Cường còn sớm xây dựng được ý thức học hỏi và không ngừng trau dồi trình độ chuyên môn. Là Đảng viên và tổ trưởng sản xuất, Cường luôn phấn đấu rèn luyện bản thân, tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ở Cửa Ông nói riêng, vùng Mỏ nói chung, có rất nhiều xóm thợ, phố thợ và gia đình người thợ như gia đình anh Vũ Văn Việt. Họ đoàn kết, yêu thương nhau, hiểu công việc, hoàn cảnh của nhau, sẵn sàng giúp đỡ và cùng nhau phấn đấu, phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của những người thợ mỏ...
Vũ Hằng

Chia sẻ bài viết: