Thi đua lao động sản xuất

Thợ mỏ Đèo Nai trong gian khó vững vàng đi lên làm theo lời lời Bác

Ngày đăng: 22/9/2017

“Một điều nữa là phải cố gắng thi đua, thi đua liên tục; Thi đua để đoàn kết, đoàn kết để thi đua. Muốn làm được nhiều Than phải có tinh thần trách nhiệm...” Đó là lời dạy của Bác Hồ vĩ đại, khi người về thăm và nói chuyện với CNCB Công trường than Đèo Nai ngày 30/3/1959.

Đã gần 60 năm trôi qua, nhưng thợ mỏ Đèo Nai vẫn luôn khắc ghi và thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu. Bởi hơn ai hết công nhân - lao động mỏ than Đèo Nai xưa (nay là Công ty CP than Đèo Nai) nhận thức được vinh dự đặc biệt mà Người dành cho, là đơn vị duy nhất của ngành than Việt Nam được Bác Hồ về thăm, gặp gỡ, căn dặn. Không chỉ có thế Đèo Nai còn là đơn vị đầu tiên được trao Cờ thưởng luân lưu khá nhất ngành than của Bác Hồ khi Người về thăm tỉnh Quảng Ninh tết Ất Tỵ năm 1965.

Không phụ công ơn to lớn của Đảng và Bác Hồ, suốt chặng được gần 60 năm qua, các thế hệ thợ mỏ Đèo Nai đã kiên quyết bám trụ trên mảnh đất này, vượt qua biết bao gian khổ hy sinh vừa sản xuất vừa chiến đấu, giữ vững xây dựng và phát triển không ngừng để mỏ than Đèo Nai trở thành một trong những đơn vị hàng đầu của ngành than với 2 danh hiệu cao quý: “Anh hùng LLVT Nhân dân và Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới” cùng với hàng trăm danh hiệu thi đua, phần thưởng cao quý khác mà Đảng và Nhà nước, các cấp, bộ, ngành đã biểu dương khen thưởng. Trong đó có công lớn của công đoàn Đèo Nai và đội ngũ CNLĐ Công ty đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Để có được niềm vinh dự to lớn đó, CB CNVCLĐ Than Đèo Nai đã vượt qua bao khó khăn, giữ vững sản xuất, ổn định việc làm, từng bước cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, đưa doanh nghiệp phát triển bền vững. Nhiệm kỳ 2012 - 2017 vừa qua Công đoàn Công ty đã làm được điều đó, cùng với chuyên môn vượt qua “cơn bão khủng hoảng” do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, khó khăn về tiêu thụ than, thời tiết khắc nghiệt, giá cả thị trường, thiết bị vật tư tăng cao, điều kiện khai thác ngày càng xuống sâu, độ nâng tải lớn, cung độ vận chuyển xa, nơi đổ thải, bơm, thoát nước.v.v...Dẫu vậy, hơn 2.500 cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ Than Đèo Nai vẫn “Kỷ luật và đồng tâm” vượt qua mọi khó khăn, liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, kế hoạch SXKD hàng năm mà Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam giao cho: Sản xuất và tiêu thụ từ 1,8 triệu đến 2,1 triệu tấn than/năm. Đảm bảo đời sống, việc làm ổn định của CNVCLĐ. Lý giải cho những nguyên nhân để đạt được những thành tựu trên, vai trò của tổ chức công đoàn trong Công ty luôn phát huy được các hoạt động của tổ chức công đoàn, phối hợp chặt chẽ với chuyên môn, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Lấy “Thi đua Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua yêu nước làm trọng tâm gắn với phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp bảo đảm AT – VSLĐ”; Từ định hướng ấy, công đoàn Công ty đã chủ động phát động nhiều đợt thi đua “Đảm nhận công trình việc khó”; “Phần việc công đoàn đảm nhận” chào mừng các sự kiện chính trị, ngày kỷ niệm lớn của Đất nước và của Ngành.
Kết quả của những phong trào thi đua ấy, mỗi năm thợ mỏ cùng các cấp công đoàn trong Công ty đã đảm nhận và hoàn thành hàng trăm công trình, sản phẩm, phần việc lớn nhỏ. Tổng giá trị các công trình thực hiện trong 5 năm (2012 - 2016) là hơn 200 tỷ đồng. Phong trào lao động sáng tạo trong CNVCLĐ đã phát huy được gần 400 sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất được áp dụng mang lại hiệu quả thiết thực, cải thiện điều kiện làm việc, tiết kiệm vật tư, dầu liệu, chi phí sản xuất... có giá trị làm lợi hơn 50 tỷ đồng, đồng thời đảm bảo an toàn - vệ sinh lao động, môi trường xanh - sạch - đẹp. Phong trào thi đua thao diễn kỹ thuật: “Ôn lý thuyết - luyện tay nghề - thi chọn thợ giỏi”; thi “An toàn - vệ sinh viên giỏi” cấp công trường phân xưởng diễn ra sôi nổi hàng năm. Qua đó đã tuyển chọn những gương mặt tiêu biểu của Công ty tham gia thi cấp Tập đoàn và luôn đạt thứ hạng cao. Hình ảnh xã hội học tập đã và đang phát triển ở Than Đèo Nai, CNVCLĐ tranh thủ đổi ca tự học thêm ngoài giờ các cấp Đại học tại chức, Cao đẳng nghề để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Công ty hiện có 517 CBCNV có trình độ đại học, 161 người có trình độ cao đẳng, trung cấp. 18 người có trình độ trên đại học, công nhân kỹ thuật các ngành nghề có trình độ bậc 6/7 trở lên là 524 người. Chất lượng đội ngũ CNLĐ được nâng lên đã trở thành động lực cho thợ mỏ Đèo Nai phấn đấu vươn lên đáp ứng với yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phù hợp với tình hình mới để thợ mỏ Đèo Nai hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi điều kiện.

Các hoạt động xã hội từ thiện cũng được Công đoàn Công ty duy trì và phát huy, tích cực tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới, phong trào “Liên kết - kết nghĩa” theo sự chỉ đạo của Công đoàn TKV và LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh. Hàng năm Công ty đều hỗ trợ, giúp đỡ các xã nghèo thuộc huyện Tiên Yên (đơn vị kết nghĩa với Công ty). Cùng với các hoạt động từ thiện, hỗ trợ các quỹ từ thiện xã hội ở tỉnh Quảng Ninh và TP Cẩm Phả hàng trăm triệu đồng/năm.

Công tác chăm lo đời sống tinh thần CNVCLĐ luôn được Công ty quan tâm. Hàng năm Công ty chi hơn 2 tỷ đồng cho CBCNVCLĐ đi thăm quan du lịch, thăm quan các thắng cảnh di tích lịch sử, nghỉ cuối tuần, Công đoàn luôn chỉ đạo các công đoàn bộ phận quan tâm tới CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, con bị tật nguyền, gia đình công nhân bị tai nạn lao động, gia đình bị hoạn nạn.v.v... trợ cấp thăm hỏi kịp thời. Vận động CNVCLĐ xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn” của Công đoàn TKV để hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Chủ tịch Nước Trần Đại Quang cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương, tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn TKV
     dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Bác Hồ về thăm mỏ Đèo Nai 30/3/1959  
Nhiệm kỳ 2012 - 2017 phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn Công ty đã đánh dấu nhiều sự kiện đáng nhớ: Hoàn thiện việc xây dựng nhà điều hành sản xuất khang trang; Xây dựng khu di tích lịch sử được xếp hạng Quốc gia nơi Bác Hồ về thăm công trường Đèo Nai.
Tổ chức công đoàn đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam, Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh tặng nhiều danh hiệu thi đua. Năm 2012 được LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp đảm bảo an toàn - VSLĐ”; Năm 2014 được Công đoàn TKV tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu Khối thi đua”; Năm 2015 được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ “Công đoàn cơ sở vững mạnh, có phong trào thi đua xuất sắc”; Công đoàn TKV tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua” năm 2016.

Đại hội lần thứ 32 - Công đoàn Công ty CP than Đèo Nai, nhiệm kỳ 2017 - 2022 là tiền đề đi tới tương lai bằng trí tuệ tập thể và niềm lạc quan của thợ mỏ Đèo Nai sẽ đề ra phương hướng phát triển đúng đắn với những giải pháp toàn diện, đồng bộ trên cơ sở các phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi mục tiêu “An toàn – Đổi mới – Phát triển”./.
Vân Chi

Chia sẻ bài viết: