Công tác An toàn vệ sinh lao động

TKV đảm bảo an toàn sản xuất trong mùa mưa bão

Ngày đăng: 27/8/2021

Trước diễn biến thất thường mùa mưa, bão năm 2021, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực ứng phó, quản lý rủi ro thiên tai, bảo đảm mục tiêu sản xuất kinh doanh, phát triển bền vững của toàn ngành.

Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai Công ty Than Hòn Gai thường xuyên kiểm tra, giám sát hiện trường nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những khu vực có nguy cơ sạt lở

Năm 2021, do không còn nguồn vốn tập trung cho thực hiện công tác môi trường và phòng chống thiên tai đối với các công trình chung, từ cuối năm 2020, TKV đã giao cho các đơn vị thành viên tự chủ việc phòng chống thiên tai ở những khu vực sát hoạt động sản xuất của đơn vị. Tập đoàn tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường, đôn đốc các đơn vị thực hiện với 15 vị trí trọng điểm trên địa bàn tỉnh, tập trung nhiều ở vùng Hòn Gai, Cẩm Phả.

Ông Đỗ Thiện Bằng, Phó trưởng Ban Môi trường TKV cho biết: Qua kiểm tra, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 29 tuyến suối thoát nước bị ảnh hưởng do hoạt động khai thác mỏ, trong đó có 12 tuyến đảm bảo thông thoát, 17 tuyến còn lại cần phải nạo vét. Vì vậy, Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị tập trung nạo vét xong các tuyến suối này ngay trong tháng 4 năm 2021. 

Đối với các bãi thải mỏ, Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị thành viên tăng cường các giải pháp chống sạt lở. Tại bãi thải Đông Cao Sơn (TP Cẩm Phả), hệ thống thoát nước dọc tầng đã được mở rộng hơn để kịp thoát nước khi có mưa lớn với lượng mưa như năm 2015. Ngoài ra, bờ chắn tầng thải của bãi thải Đông Cao Sơn cũng được gia cố cao hơn, chiều rộng lớn hơn so với quy chuẩn thiết kế, đảm bảo ứng phó với mưa bão lớn.

Tại bãi thải Bàng Nâu (TP Cẩm Phả), ngoài việc đổ thải tạo đê chắn chân bãi thải, không để bùn đất tràn ra ngoài, Tập đoàn đã tăng cường giải pháp phòng chống ngập úng cục bộ bằng cách lắp đặt thêm hệ thống bơm thoát nước nhanh để khi mưa lớn không ảnh hưởng đến tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và khu vực địa hình xung quanh.

Đối với các mỏ hầm lò, Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra bề mặt địa hình để phát hiện các khu vực có nguy cơ thấm nước bề mặt xuống hầm lò, kịp thời có biện pháp xử lý, khắc phục triệt để tình trạng bục nước mỏ; tăng cường bơm thoát nước, lắp đặt cơ số bơm dự phòng cao hơn so với tính toán để phòng chống ngập mỏ.

Công ty Than Cao Sơn đang triển khai bổ sung hệ thống dốc thoát nước chân bãi thải Bàng Nâu, phấn đấu hoàn thành trong tháng 9 tới đây

Ông Lê Trung Toán, Phó Giám đốc Công ty Than Hòn Gai cho biết: Với phương châm “Bốn tại chỗ” và “Ba sẵn sàng”, chủ động ứng phó kịp thời với mọi tình huống thiên tai nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của công ty, ngay từ cuối năm 2020, Đảng ủy, lãnh đạo công ty đã ban hành nghị quyết về đẩy mạnh công tác phòng chống mưa bão trong năm 2021, kiện toàn lại Ban chỉ đạo từ Công ty đến các công trường, phân xưởng. Đến giữa tháng 4 năm 2021, Công ty đã hoàn thành xong 100% khối lượng công việc phòng chống lụt bão. Dự kiến, năm nay, Công ty sẽ dành hơn 19 tỷ đồng cho công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, trong đó ưu tiên việc củng cố các hệ thống thoát nước mặt bằng, trong lò, các kho than, nhất là khai trường khai thác lộ thiên và bãi thải.

Trong tháng 7/2021, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của mưa lớn, xong nhờ chủ động tích cực triển khai các biện pháp phòng chống mưa bão, TKV đã sản xuất được 3,01 triệu tấn than nguyên khai, nâng tổng sản lượng than nguyên khai khai thác trong 7 tháng của năm 2021 lên 23,58 triệu tấn (đạt 61% kế hoạch năm); tiêu thụ 26,83 triệu tấn than (bằng 64% kế hoạch năm). Dự kiến tháng 8/2021, Tập đoàn sẽ khai thác và tiêu thụ trên 3 triệu tấn than, phấn đấu cả năm sản xuất 40 triệu tấn than; tiêu thụ 42 triệu tấn; lợi nhuận phấn đấu 3.000 tỷ đồng.

Với sự chỉ đạo của tỉnh và TKV, từ nay đến cuối năm, các đơn vị ngành Than sẽ đảm đương vai trò là những mũi xung kích vừa bảo đảm phòng chống mưa bão, vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt sản lượng cao theo “chỉ tiêu mới” góp phần vào chỉ số tăng trưởng của tỉnh trong bối cảnh quyết liệt phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Minh Yến (baoquangninh.com.vn)

Chia sẻ bài viết: