Đời sống - Xã hội

Se duyên cho thợ lò

Ngày đăng: 29/9/2021

Một trong những lý do chính khiến ngành than ngày càng khó tuyển hoặc giữ chân thợ lò là do phần lớn trong số họ đều xa quê, trong khi vợ con, gia đình đều ở quê hoặc rất khó tìm bạn đời ở Quảng Ninh. Chương trình “Kết nối trái tim” do LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh và Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam phối hợp tổ chức không chỉ tạo một sân chơi ý nghĩa cho công nhân trẻ, mà còn giúp những người thợ lò tìm được “một nửa” của mình.


Một thợ lò và nữ công nhân KCN Cái Lân đồng ý kết bạn tại "Kết nối trái tim" tối 28.9.2021

 
Đêm “Kết nối trái tim” số thứ 2 được tổ chức tại TP.Hạ Long vào tối 28.9 là cuộc gặp gỡ của những thợ lò độc thân và các nữ công nhân độc thân của một số công ty trong KCN Việt Hưng và Cái Lân.
 

Phút tìm hiểu ban đầu
 
Dưới sự dẫn dắt của 2 MC, những thợ lò trẻ của các công ty than tại Hạ Long và những nữ công nhân Công ty TNHH Dệt may Weitai Hạ Long, Công ty TNHH Nến nghệ thuật AIDI Việt Nam đã có những cuộc giao lưu, trò chuyện ban đầu và kết bạn với nhau.

Xen kẽ đó là những lời phát biểu của các đại diện “nhà trai” và nhà “gái”, mong muốn sau cuộc gặp này, đôi bên sẽ tiến xa hơn nữa. Phía dưới, những bạn bè, đồng nghiệp – đều là người độc thân – của đôi bên cũng có cơ hội trò chuyện, giao lưu, kết bạn.

Những người thợ lò trẻ hầu hết đều từ tỉnh khác đến Quảng Ninh lập nghiệp. Họ mong muốn gắn bó với mảnh đất này, nhưng rất nhiều người chỉ làm một thời gian ngắn rồi về quê…lấy vợ.

Thợ lò bỏ việc có rất nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những nguyên nhân chính là vợ, con ở xa hoặc không thể tìm được “một nửa” của mình ở đất mỏ.
 
Hai bên tặng quà cho nhau
 
Nguyễn Trọng Thành quê ở Thái Bình, thợ lò Công ty CP than Núi Béo – tâm sự, đã 25 tuổi rồi mà chưa có một “mảnh tình”. Anh hi vọng, không chỉ có mình, mà cả các đồng nghiệp, sẽ tìm được bạn gái qua “Kết nối trái tim”.

Những thợ lò quê xa chia sẻ với báo Lao Động, lần nào về quê, bố mẹ, gia đình cũng giục lấy vợ. Nhìn những thợ lò có vợ, con ở tít Hà Giang, Điện Biên, những đồng nghiệp đơn thân thấy oải.

Lấy vợ quê Quảng Ninh hoặc quê nơi khác nhưng làm việc ở Quảng Ninh rất khó, nên những thợ lò mới tuyển chỉ xác định “kiếm đủ tiền mua xe máy, con trâu” rồi về quê.
 
Một tiết mục văn nghệ do chính công nhân lao động thể hiện
 
Theo ông Lê Thanh Xuân – Chủ tịch Công đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) – thu nhập thợ lò ngày một tăng, điều kiện làm việc cũng ngày một tốt, nhưng nếu không “an cư” thì rất khó giữ chân thợ lò xa quê.

Không ít người bỏ học giữa chừng và về quê; những người ở lại làm cũng không được bao lâu. Có giai đoạn, số người tuyển vào bằng số thợ bỏ việc, vì lý do xa quê, nhớ nhà.

“Tìm vợ cho thợ lò” vẫn là bài toán đau đầu của lãnh đạo ngành than, nhằm giữ chân thợ lò. Nhiều giải pháp đã được đưa ra, như mở thêm các nhà máy may, siêu thị… gần các mỏ than, nhưng chưa hiệu quả.
 
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Quảng Ninh và Công đoàn TKV tặng quà các cặp đôi tham gia chương trình.
 
Ông Đỗ Cao Thượng – Phó Chủ tịch LĐLĐ Quảng Ninh – cho biết: “Kết nối trái tim”, các cấp công đoàn muốn tạo một sân chơi, đồng thời tạo cơ hội cho những công nhân lao động vẫn còn độc thân kết bạn, tìm hiểu nhau.

Tuy nhiên, LĐLĐ tỉnh sẽ chỉ tổ chức một số chương trình mẫu, sau đó giao cho LĐLĐ cấp huyện phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện, để chương trình diễn ra thường xuyên hơn, với số lượng thợ lò, nữ công nhân độc thân tham gia nhiều hơn.
 
Nguyễn Hùng (laodong.vn)

Chia sẻ bài viết: